Thế giới những “con ong” Vespa được hình thành từ cách đây 67 năm (năm 1946), xuyên suốt 2 thế kỷ và tồn tại đến ngày nay như một di sản sống của nhân loại. Năm 1944, bản thiết kế của chiếc Vespa đầu tiên đã ra đời đúng như tên gọi “con ong” của nó, một chiếc xe máy cá nhân đầy khúc triết.
Đến năm 1946, vào tháng 4, chiếc xe gắn máy mang tính thực tiễn cao được ra mắt lần đầu tiên trước công chúng tại sân golf Roma. Cũng là lần đầu tiên trên yếm xe xuất hiện logo Piaggio mới, thay thế huy hiệu hàng không.
Chiếc xe scooter mang tên Vespa 98 đã gây nên một dấu chấm hỏi, một sự ngạc nhiên và cả một khối nghi ngờ trong dư luận quần chúng. 50 chiếc xe Vespa được xuất xưởng tại Pontedera và trong năm đầu tiên của "cuộc đời", 2.484 chiếc xe đã được xuất xưởng. Đó là sự khởi đầu cuộc phiêu lưu của thương hiệu xe nổi tiếng sau này.
Piaggio tiếp tục ra mắt mẫu xe Vespa mới vào năm 1948. Giữa 2 năm 1946 và 1947, đã xuất hiện mẫu xe mới mang động cơ 125cc và khung xe kiểu Vespa 98 đã được sản xuất và xuất khẩu. Cuối năm 1947, Enrico Piaggio đã quyết định ngừng lại toàn bộ việc sản xuất Vespa 98 và bắt đầu với Vespa 125 nhằm phục vụ nhu cầu trong nước.
Vì vậy, mẫu Vespa 98 có thể coi là “thủy tổ” của tất tần tật các loại xe Vespa hiện nay và hơn 1 năm ngắn ngủi, chỉ có vài ngàn chiếc 98. Trải qua hơn nửa thế kỷ, những chiếc Vespa 98 trở nên hiếm có và đắt tiền với giới sưu tầm. Một chiếc 98 chạy được có giá khoảng 45.000 euro nhưng vẫn không dễ tìm.
Bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, chiếc Vespa 98 nguyên mẫu hiện vừa được trưng bày tại “Ngôi nhà Ý” nằm trên phố Lê Phụng Hiểu (Hà Nội). Được biết chiếc xe quý hiếm này do Piaggio Việt Nam rinh về từ bảo tàng Piaggio tại Pontedera (Ý) và sẽ ngự tại đây trong một thời gian dài với mục đích góp phần xây dưng một “biệt thự” Vespa phong phú nhất tại Việt Nam từ trước tới nay. Đây sẽ là cơ hội thú vị cho các tín đồ Vespa được trực tiếp chiêm ngưỡng tác phẩm đầu tay của thương hiệu “con ong” trong những ngày đầu chinh phục thế giới.