Hàng loạt khiếu kiện kéo dài
Cuối tháng 8 vừa qua, hàng chục khách hàng đã tập trung tại dự án Văn phòng Làm việc, trung tâm thương mại và nhà ở hỗn hợp (52 Lĩnh Nam - Hoàng Mai - Hà Nội) của Công ty cổ phần Lilama Hà Nội để yêu cầu chủ đầu tư giải thích rõ về việc tòa nhà chậm tiến độ.
Ngoài ra, khách hàng còn "tố" chủ đầu tư vi phạm hợp đồng khi điều chỉnh diện tích căn hộ tăng thêm 4-10 m2, thậm chí có trường hợp tăng thêm 34 m2. Chủ đầu tư thừa nhận, công trình phải đến quý 4/2013 mới có thể bàn giao, chậm hơn một năm so với cam kết và mong khách hàng "cảm thông, cùng chia sẻ khó khăn".
Dự án Usilk City một trong những dự án khiến không ít khách hàng chịu "uất ức".
Trước đó, khách hàng mua căn hộ CT3 Trung Văn (Từ Liêm, Hà Nội) cũng đang đứng trước nguy cơ mất trắng tiền góp vốn khi không có tên trong danh sách được giao nhà dù đóng đến 90% giá trị căn hộ tại chung cư CT3 – thuộc KĐTM Trung Văn, Từ Liêm, Hà Nội qua Công ty Đầu tư và Phát triển thương mại Hạ Long.
Khi tìm hiểu, nhiều khách hàng mới tá hỏa khi biết khi biết phía Công ty Hạ Long chưa đóng đủ tiền hợp đồng cho chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hà Nội (Hancic)
Sau hai năm nộp tiền cho Công ty Hồng Hà, chủ đầu tư dự án giãn dân phố cổ mà vẫn không thấy dự án triển khai, hàng trăm người mua nhà đã tập trung tại trụ sở của Cty Hồng Hà để yêu cầu chủ đầu tư giải thích về việc tiền của họ đang ở đâu và đòi lại tiền góp vốn. Đáng lo ngại là lãnh đạo Cty Hồng Hà – những người đã từng ký hợp đồng, thu tiền của khách hàng gần như không thấy có mặt ở cơ quan và cũng không có mặt ở nơi cư trú.
Dự án Usilk City của Sông Đà Thăng Long cũng được xem là một dự án gây ra nhiều "uất hận" cho nhà đầu tư, đặc biệt là những người mua nhà đã đóng 100% tiền giá trị hợp đồng để nhận khuyến mại tặng sàn trung tâm thương mại.
Gần hai năm đã trôi qua nhưng nhà của dự án không thấy đâu và cũng không thấy cả sàn thương mại. Dự án chậm tiến độ, còn số tiền mà người mua đã đóng vào thì không rõ chủ đầu tư đã tiêu vào việc gì...
Đầy rẫy các nguyên nhân
Trao đổi với PV, một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho rằng, năm 2012 vẫn là năm phải gánh chịu cho mớ "bòng bong" của thị trường bất động sản vào các năm trước đó.
"Những năm trước, khi thị trường còn giao dịch sôi động, việc mua bán các sản phẩm bất động sản chỉ cần qua tay không thôi là khách hàng đã có lãi rồi nên không ai nghĩ đến chuyện kiện chủ đầu tư hay sàn giao dịch.
Nhưng bước sang năm nay, khi tính thanh khoản của thị trường gặp nhiều khó khăn, việc tiếp cận các nguồn vốn dành cho bất động sản dù đã được nới lỏng nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn.
Đặc biệt khi quyền lợi bị xâm phạm từ việc bị chủ đầu tư chiếm dụng vốn, tiến độ dự án chây ỳ, chậm tiến độ quá lâu so với hợp đồng ký kết ban đầu đã khiến cho những nhà đầu cơ liên tục bị thua lỗ... nên tần suất các vụ khiếu kiện của khách hàng theo đó gia tăng", chuyên gia này nói.
Bà Trần Thị Thanh Bình, Giám đốc Công ty TNHH Quản lý bất động sản Thế Kỷ, thành viên của CenGroup cũng thừa nhận, trong thời gian qua, đã tiếp nhận rất nhiều khiếu kiện của khách hàng về việc yêu cầu đòi lại vốn tại các dự án chậm tiến độ mà đơn vị này tham gia phân phối thứ cấp.
Tuy nhiên, bà Bình cũng thừa nhận, hiện tại không thể trả lại các khoản tiền đã vay trước đó của khách hàng vì toàn bộ tiền đều nằm ở phía chủ đầu tư mà không được hoàn trả.
Còn theo TS Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Tổng hội xây dựng Việt Nam lại đưa ra một nguyên nhân khác, đó là chính việc trong thời gian qua, tình trạng không ít người dân vì lợi vẫn cố mua bán bất động sản chỉ dựa trên giấy ở các dự án do không ít chủ đầu tư kém về năng lực, tài chính, với rủi ro cao cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu kiện gia tăng.