Báo cáo của First Financial Daily Thượng Hải cho thấy doanh số bán hàng của các thương hiệu đồng hồ sang trọng ở Trung Quốc đã giảm mạnh và hàng tồn kho của các nhà bán lẻ ngày càng tăng cho thấy thị trường đồng hồ cao cấp đang phải đối mặt với những thách thức gay gắt ở Trung Quốc.
Báo cáo cho biết rằng, sự yếu đi của đồng euro và sự suy giảm trong việc tặng các món quà sang trọng bởi các biện pháp cứng rắn nhằm ngăn chặn tham nhũng của Trung Quốc là kết quả khiến cho việc tiêu dùng hàng hóa sang trọng suy giảm trong năm qua.
Số liệu cho thấy, lượng đồng hồ Thụy Sỹ xuất khẩu đã giảm trong năm 2012 so với những năm gần đây. Doanh số bán đồng hồ Thụy Sỹ tại quốc gia này trong năm 2010 và 2011 tăng tương ứng là 57% và 48,7%, trong khi năm 2012, tăng trưởng giảm 0,6%.
Một chuyên gia công nghiệp cho biết: “Hầu hết đồng hồ cao cấp của Trung Quốc đều được nhập từ Thụy Sỹ. Thị trường hàng hóa sang trọng của Trung Quốc rõ ràng chậm lại trong năm 2012, nó bị ảnh hưởng irsuy thoái kinh tế”.
“Hầu hết các nhà bán lẻ của Trung Quốc đều có lượng hàng tồn kho khá cao do suy giảm mạnh trong doanh số bán hàng quà tặng”, Chứng khoán UBS cho biết.
Một báo cáo về tình trạng của thị trường hàng hóa cao cấp của quốc gia cho thấy rằng doanh số bán hàng giảm 5% trong năm 2012, so với mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 40 % trong vài năm qua.
Một đại lý đồng hồ cho thấy, thị trường quà tặng của Trung Quốc ước tính bị thu hẹp 60%, sự suy giảm sâu sắc nhất là trong tháng 12.
Doanh số bán hàng của hãng Richemont Group, lớn thứ hai của thế giới về hàng hóa bán lẻ sang trọng, đồng hồ cao cấp và nhiều thương hiệu đồ trang sức bao gồm Vacheron Constantin, Jaeger - LeCoultre, Panerai, Piaget, Cartier và Van Cleef & Arpels cũng giảm.
Số liệu cho thấy quà tặng chiếm khoảng một phần tư của thị trường hàng hóa cao cấp . UBS cho biết, thị trường được dự kiến sẽ phải đối mặt với những thách thức gay gắt trong năm nay khi thị trường quà tặng cho thấy không có dấu hiệu phục hồi.