Lộ thêm vi phạm, đầu số của Viettel sẽ bị thu hồi?

Hàng loạt chủ thuê bao di động bức xúc vì bị các số điện thoại lạ: 1221, 01221, 1060… gọi đến hoặc nháy máy.

Nháy máy... để “móc túi” khách hàng

Hai đầu số thường xuyên “quấy” các thuê bao di động nhất là 1221 và 1060. Nhiều chủ thuê bao di động phản ánh, các số máy: 1221, 1060 thường xuyên gọi, nhá máy vào điện thoại của họ nhiều lần, trong nhiều ngày...

Vì tò mò, nhiều người đã nghe máy hoặc gọi lại để xem số máy lạ kia là gì. Khi gọi đến hai đầu số này, người nghe sẽ được giới thiệu đây là tổng đài “dịch vụ cài đặt nhạc chờ”, “dịch vụ giá trị gia tăng, tổng đài gia đình về các lĩnh vực âm nhạc, tư vấn giới tính, tình yêu, sức khỏe, thông tin khuyến mại…” của Viettel.

Và sau khi nghe vài lời giới thiệu về các tổng đài, lỡ tay bấm vài phím số để kết nối với đường dây tư vấn, khách hàng sẽ lập tức bị mất mức phí rất cao.

Anh Tuấn, chủ thuê bao 0913.351.xxx kể: “Thời gian qua số máy 1221 thường xuyên gọi lỡ trên máy điện thoại của tôi, thấy sự việc lặp lại nhiều lần nên tôi tò mò gọi lại, nghe thấy giọng nữ đầu bên kia nói kèm theo cả nhạc nền: “Đây là dịch vụ nhạc chờ của Viettel, nếu quý khách muốn nghe hướng dẫn tiếng Việt thì bấm số 1”, tôi bấm để nghe tiếp là gì, thấy vẫn chỉ là giới thiệu, hướng dẫn, liền tắt đi".

Nhìn cuộc gọi có 30 giây, nhưng ngay sau đó anh kiểm tra tài khoản thấy bị trừ mất hơn 10.000 đồng. “Nếu tôi bấm được vào phần tư vấn, hay đã lấy được nhạc chờ thì mới được trừ tiền chứ, đằng này tổng đài mới nói 2-3 câu toàn giới thiệu về tổng đài mà khách đã mất tiền thế này thì bực quá. Hơn nữa, tổng đài giới thiệu của một tập đoàn lớn như Viettel mà lại làm ăn không đàng hoàng, toàn đi nháy máy để lừa khách gọi lại thế", anh Tuấn bức xúc.

Sáng 9/3, phóng viên đã thực hiện các cuộc gọi thử đến đầu số 1221... và thấy đúng như phản ánh của anh Tuấn. Khi kết nối được với tổng đài 1221, phóng viên nghe giới thiệu, “đây là tổng đài dịch vụ cài đặt nhạc chờ của Viettel, nếu quý khách muốn nghe hướng dẫn tiếng Việt bấm phím 1” và khi bấm phím 1 trên điện thoại rồi lập tức tắt đi, phóng viên kiểm tra tài khoản điện thoại thì phát hiện mất 9.300 đồng.

Bộ TT&TT sẽ vào cuộc

Để làm rõ hơn những vấn đề trên, phóng viên đã liên hệ, người phụ trách truyền thông Tập đoàn Viettel nhưng người này đã viện nhiều lý do để thoái thác hẹn gặp phỏng vấn.

Tại buổi làm việc với phóng viên mới đây, một cán bộ Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) trực tiếp gọi thử di động vào đầu số 1221 và chỉ hơn 1 phút bị cũng trừ mất số tiền 14.900 đồng, trong khi nội dung cuộc thoại tự động này không hề nhắc đến mức cước phí.

Ông Đỗ Hữu Trí - Phó Chánh Thanh tra Bộ TT&TT cho biết: “Dấu hiệu đầu tiên của việc vi phạm pháp luật của đơn vị sở hữu các tổng đài này là nội dung thoại không thông báo cước phí dịch vụ. Thanh tra Bộ sẽ làm việc với chủ sở hữu các tổng đài trên để đưa ra kết luận cụ thể”.

Còn theo ông Nguyễn Đức Tuân - Phó phòng Nghiệp vụ của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính (Bộ TT&TT), hoạt động của tổng đài 1221, 1060 như trên là chiêu thức phát tán “rác thoại”, giống như phát tán tin nhắn rác.

Nhưng người nhận “rác thoại” sẽ bị phiền phức hơn khi nhận tin nhắn vì có khi đang đi đường, làm việc bị giật mình, hoang mang bởi cuộc gọi lạ, không mong muốn. Đây có thể là hình thức quảng cáo mới, nếu không quản lý chặt chẽ có thể gây ảnh hưởng đến quyền lợi và gây thiệt hại, bức xúc cho các thuê bao điện thoại di động.

Lộ thêm vi phạm của Viettel
Khách hàng cần cảnh giác với những chiêu trò móc túi của nhà mạng bằng những đầu số dịch vụ như thế này. Ảnh tư liệu.

Thừa nhận vi phạm

Đại diện của Viettel cho phóng viên biết, số 1221 và 1060 là các đầu số “nội bộ” của Viettel, được chính thức khai thác từ năm 2007.

Riêng các cuộc gọi từ số 1221 đến các thuê bao di động là hình thức truyền thông dịch vụ qua thoại VoiceBroadcast được Viettel đưa vào khai thác thử nghiệm “trên một nhóm thuê bao nhỏ và chỉ trong tháng 2/2014”.

Nội dung thoại là các đoạn thu âm sẵn để truyền thông về dịch vụ cài đặt nhạc chờ. Khi nhận cuộc gọi, cước phí sẽ phát sinh khi khách hàng vừa nghe vừa bấm các phím tương tác trên điện thoại.

Báo cáo với Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), Viettel cũng giải trình là thời gian vừa qua có triển khai thử nghiệm dịch vụ trên đến khách hàng qua đầu số 1221.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, không phải đến tháng 2/2014, khách hàng mới kêu ca về chuyện bị đầu số 1221 và 1060 quấy nhiễu, mà trong năm 2013 khá nhiều diễn đàn trên mạng đã bức xúc về vấn đề này.

Mới đây Thanh tra Bộ TT&TT có cuộc làm việc với Tổng công ty Viễn thông Viettel về việc vận hành 2 tổng đài trên.

Ông Đỗ Hữu Trí - Phó chánh Thanh tra Bộ TT&TT cho biết, trong biên bản làm việc, đại diện doanh nghiệp thừa nhận, tổng đài 1221 thực hiện gọi đến thuê bao điện thoại để thông báo giới thiệu, quảng cáo dịch vụ nhạc chờ, cho dù thuê bao không đăng ký dịch vụ này; không thông báo mức cước…

Vì vậy, Thanh tra Bộ TT&TT yêu cầu Viettel bổ sung việc thông báo mức giá cước trong cuộc thoại và đặc biệt là “tổng đài phải chấm dứt thực hiện các cuộc gọi “quấy rầy” đến các thuê bao điện thoại khác”.

Phải thu hồi đầu số 1221

Mặc dù sự vào cuộc nhanh chóng của Thanh tra Bộ TT&TT được dư luận đồng tình, nhưng đáng tiếc là việc xử lý lại chưa làm rõ những vấn đề liên quan như bao nhiêu thuê bao di động đã phải nhận “rác thoại” từ những tổng đài này, tính pháp lý của việc thử nghiệm, vì sao việc thử nghiệm không được công bố rõ ràng và nhà đài đã thu bao nhiêu lợi nhuận từ việc này (mức cước trước đây chỉ được đăng trên một trang web); quyền lợi của khách hàng bị xâm hại trước đó…

Đáng nói hơn, mới đây, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cũng làm việc với Viettel và thấy rằng, việc đơn vị này thử nghiệm dịch vụ Voice Broadcast gọi từ đầu số 1221 đến thuê bao di động là trái phép.

“Đầu số 1221 chỉ được sử dụng để cung cấp dịch vụ tin nhắn ngắn (SMS). Vì vậy, Cục Viễn thông đã yêu cầu Viettel ngừng ngay việc thử nghiệm dịch vụ Voice Broadcast đến khách hàng qua đầu số 1221”- ông Nguyễn Minh Thắng - Chánh Văn phòng Cục Viễn thông cho biết.

Thông tin từ Cục Viễn thông còn cho thấy, trong số hai tổng đài 1060 và 1221, chỉ có đầu số 1060 là có trong danh mục kho số viễn thông quốc gia và đã được Bộ TT&TT cấp cho Viettel để cung cấp dịch vụ giá cao (người sử dụng dịch vụ ngoài trả cước liên lạc và cước phí nhận nội dung thông tin có giá trị) trong phạm vi nội vùng, còn đầu số 1221 “không nằm trong quy hoạch đánh số điện thoại quốc gia” theo Quyết định số 52/2006/QĐ-BBCVT năm 2006 của Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ TT&TT) về ban hành quy hoạch đánh số điện thoại quốc gia. Do đó, đại diện Cục Viễn thông cho biết thêm, biện pháp xử lý sắp tới là, sẽ thu hồi đầu số 1221 của Viettel.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại