Kính thời trang chỉ... 20.000 đồng

Những ngày đầu hè, cùng với độ “hot” của các sản phẩm chống nóng như áo chống nắng, điều hòa, quạt,... thì kính râm, kính mắt,...cũng được bày bán phổ biến tại các tuyến phố.

Đủ chủng loại, màu sắc và giá cả khác nhau. Khác với các mặt hàng trên, khi nhu cầu tăng thì giá sẽ tăng hoặc giữ nguyên, kính thời trang lại giảm giá liên tục, mức giá thấp đến mức người tiêu dùng (NTD) không “tin nổi”.

Theo chị Dung, ở phố Phương Mai, quận Đống Đa thì, mấy hôm nay, các cửa hàng kinh doanh kính ở khu vực phố Vọng đang giảm giá “sốc” với các sản phẩm kính thời trang. Giá bán chỉ dao động từ 20 – 50.000 đồng/chiếc. Nhưng đa phần kính bán ở đây đều là sản phẩm “rẻ tiền”, không rõ nguồn gốc. “Hóa đơn hay tem chống hàng giả đều không có nên tôi chỉ qua xem chứ không dám mua”, chị Dung cho biết thêm.

Quả thật, chỉ một đoạn ngắn từ cầu vượt Trường Chinh – Giải Phóng đến ngã tư Vọng đã có đến 3 – 4 cửa hàng kính treo đầy băng-zôn quảng cáo giảm giá, mức giá bán dao động dưới 60.000 đồng/sản phẩm. Quầy kệ để trang trí và bày được dựng ra giữa vỉa hè, loa đài bật “ầm ĩ”, chĩa thẳng ra ngoài đường. Xe cộ người mua hàng dựng ngang nhiên dưới lòng đường và trên vỉa hè.

Bác Tiến, nhà ở phố Lê Thanh Nghị, cho biết, mỗi khi đi qua đây thấy cảnh tượng nhốn nháo của người mua – người bán cùng với những “chướng ngại vật” trên vỉa hè nên bác chỉ còn cách là đi xuống lòng đường để “tránh”.

Kính thời trang chỉ... 20.000 đồng
Lấn chiếm vỉa hè để bày bán kính thời trang

Đáng nói, hoạt động quảng cáo giảm giá này gây “huyên náo” cả một khu phố nhưng dường như cơ quan chức năng không hề quan tâm, không để ý gì đến vấn đề trật tự hay lấn chiếm vỉa hè. Lực lượng quản lý thị trường thì chẳng cần quan tâm đến nguồn gốc, chất lượng hàng hóa cũng như những sản phẩm đó có phải là hàng nhái, hàng giả hay không.

Cán bộ thuế khu vực thì không chú trọng đến việc cửa hàng làm hóa đơn, chứng từ bán hàng như thế nào. Điều này không chỉ bây giờ mới xảy ra mà nó đã và đang tồn tại từ khá lâu. Trách nhiệm các cơ quan chức năng ở đâu...?

Thậm chí, cửa hàng kính Sao Việt (đối diện cầu vượt Trường Chinh – Giải Phóng) còn đề giá bán ở đây “rẻ bằng 70% giá bán thị trường”, không biết đó là cách họ quảng cáo giảm giá 70% sản phẩm hay do nhập được nguồn hàng giá rẻ nhưng chất lượng “tốt”.

Đây là điều đáng quan tâm bởi theo Luật Thương mại năm 2005 và Điều 6, mục 1, chương 2 của Nghị định số 37/2006/NĐ-CP, thì sản phẩm hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại. Hơn nữa, mọi hoạt động khuyến mại, giảm giá đều phải đăng ký và thông báo với Sở Công Thương TP Hà Nội. Liệu các cửa hàng này có biết và thực hiện đúng điều này chưa?

Đó là vấn đề liên quan đến các quy định của pháp luật còn chất lượng sản phẩm thì sao? Theo một số chuyên gia, kính thời trang được bày bán trôi nổi trên thị trường đa phần chỉ là loại mắt mica được nhuộm màu nên không lọc được các tia cực tím (UV). Nó chỉ hạn chế được 65% - 70% ánh nắng của mặt trời đối với mắt.

Cho nên, nếu NTD sử dụng thường xuyên sản phẩm này sẽ rất dễ bị tổn thương phần da và gây viêm giác mạc mắt cũng như đục thủy tinh thể. Nghiêm trọng hơn, một số trường hợp còn có thể bị tổn thương võng mạc. Không những thế, nhiều người còn bị dị ứng, mẩn ngứa, nổi mụn nước trên da mặt khi đeo các loại gọng kính không đảm bảo chất lượng.

Kính thời trang chỉ... 20.000 đồng
 

Riêng đối với NTD bị cận thì việc sử dụng các loại kính này hết sức nguy hiểm. Thứ nhất, sản phẩm kính không đảm bảo chất lượng sẽ làm tăng thêm độ cận hoặc dẫn đến loạn thị cho người sử dụng. Thứ hai, nếu đeo kính sai độ sẽ khiến cho người bị cận tăng độ cận cũng như làm giảm thị lực của mắt.

Những sản phẩm kính thời trang kiểu này hiện đang “nở rộ” trên khắp các phố phường, từ bán dạo đến vỉa hè, từ chợ đến các siêu thị. NTD nếu không có nhiều kinh nghiệm sẽ rất dễ bị “hớ” và rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”.

Chị Huyền Chi, ở quận Tây Hồ, cho biết, khi mua NTD nên chú ý đến các chỉ số về đạt chuẩn lọc tia cực tím, thường được ghi là “protection 100%” hoặc “UV400”. Đấy là các loại kính thời trang đạt chuẩn, lọc hết các tia cực tím. Nhưng để xác định được điều đó thì phải dựa vào máy đo độ lọc của tia cực tím. Máy đo sẽ hiện dòng chữ số UV400 khi rọi máy soi vào mắt kính. “Hầu hết các cửa hàng bán nhỏ lẻ hoặc bán dạo, bán vỉa hè đều không có thiết bị này”, chị Huyền Chi nhấn mạnh.

Nên chăng, chúng ta cần có sự ngăn chặn và biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp kinh doanh sản phẩm kém chất lượng này. Có thế, sức khỏe của NTD mới được đảm bảo, sản phẩm và thương hiệu của các doanh nghiệp làm ăn chân chính mới được giữ vững.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại