Không cho hành khách lên máy bay, Vietnam Airlines nói gì?

Kiều Linh |

Bị phàn nàn về cách ứng xử cứng nhắc, không linh động khi từ chối hành khách vào làm thủ tục vì thiếu giấy tờ, đại diện Vietnam Airlines khẳng định, nhân viên làm đúng quy trình.

Theo đơn thư phản ánh của chị Trịnh Thị Thùy Trang (sống tại T.p HCM) ngày 5/1/2015, chị Trang nhờ một đồng nghiệp cùng công ty đặt vé máy bay siêu tiết kiệm của hãng hàng không Vietnam Airlines bay từ T.p HCM về Quy Nhơn.

Lịch bay là ngày 24/1/2015.

Tuy nhiên, 14h10 ngày 24/1, chị Trang cùng con trai là Hoàng Trịnh Danh (sinh ngày 12/4/2013) tiến hành làm thủ tục để gửi hành lý và đăng ký vào bên trong nhưng không được.

Nguyên nhân được nhân viên hãng hàng không Vietnam Airlines đưa ra là do, cháu Danh không có giấy khai sinh.

Để có thể chứng minh mối quan hệ nhân thân giữa 2 người, chị Trang xuất trình chứng minh nhân dân của mình, thẻ bảo hiểm y tế của cháu Danh, nhưng nhân viên hàng không vẫn không chấp nhận cho 2 mẹ con chị lên máy bay.

“Nhân viên nói, 14h45 là bắt đầu không cho hành khách vào nữa. Các anh ấy cần giấy khai sinh của con tôi, mà thời điểm đó, nếu tôi về Bến Cát và lên lại sân bay thì sẽ không kịp chuyến bay.

Tôi đã nói là có thể đóng thêm tiền để đổi ngày bay, nhưng không được. Có bao nhiêu tiền dốc hết mua vé, vậy mà lại không được đi. Mẹ con tôi phải xuống bến xe Miền Đông để đón xe đò về quê.

Tôi thật sự không hiểu cách quản lý của Vietnam Airlines. Họ quá cứng nhắc, không linh động gì hết”- chị Trang nói.

Thông tin đặt vé máy bay của chị Trang

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, đại diện của Vietnam Airlines cho biết, nhân viên của hãng làm hoàn toàn đúng với quy trình và trách nhiệm.

Theo đại diện Vietnam Airlines, Cục Hàng không có quy định, các hãng hàng không phải đưa ra thủ tục làm giấy tờ cho hành khách đi máy bay, trong đó có đầy đủ các yêu cầu như chứng minh thư, hộ chiếu, giấy chứng sinh...

Khi mua vé, hành khách có thể hỏi đại lý hoặc các phòng vé của Vietnam Airlines, tham khảo qua website, gọi số điện thoại tổng đài để được tư vấn...

Trong trường hợp của chị Trang, theo đại diện của hãng này, khi không có chứng minh thư của con để chứng thực quan hệ nhân thân, chị Trang có thể lấy giấy chứng sinh. Bảo hiểm y tế không chứng thực được quan hệ nhân thân giữa mẹ và con.

Cũng theo đại diện của Vietnam Airlines, nếu nhân viên hãng linh động cho chị Trang vào, thì đến cửa an ninh hải quan, chị Trang xuất trình giấy tờ một lần nữa, cảng an ninh hàng không cũng không đồng ý cho lên máy bay.

“Vấn đề này liên quan đến an ninh hàng không vì thế giấy tờ phải kiểm tra thật chặt chẽ. Nếu Vietnam Airlines linh động, thì Cục an ninh hàng không sẽ quy trách nhiệm cho hãng, nên chúng tôi không thể làm trái được.

Theo quy định, nhân viên của chúng tôi làm không sai, đúng với trách nhiệm của mình”- vị đại diện này khẳng định.

Liên quan đến việc chị Trang không được đổi vé, đại diện hãng này cũng cho biết, vé chị Trang sử dụng là loại vé giá rẻ, điều kiện của vé này là không được đổi.