Chiều ngày 28/8, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh đã ký văn bản yêu cầu Vietnam Airlines và VietJet Air bay thử nghiệm ngay đường hàng không thẳng (còn gọi là đường bay vàng) Nội Bài (Hà Nội) - Tân Sơn Nhất (TP HCM) sử dụng không phận Lào và Campuchia.
Việc bay thực nghiệm đường bay vàng bắt đầu từ ngày 29/8 đến ngày 3/9. Đây mới chỉ là hình thức bay thử nghiệm trong Hệ thống buồng lái giả định (SIM).
Vietnam Airlines và VietJet sẽ phối hợp với Phòng quản lý hoạt động bay của Cục Hàng không Việt Nam để lập phương án, tính toán bằng hệ thống lập kế hoạch bay (Jet Planner) và tiến hành bay thử nghiệm trong SIM. Về đường bay sẽ bắt đầu từ Đài dẫn đường (DVOR) Nội Bài – bay thẳng - đài dẫn đường Tân Sơn Nhất. Phương thức bay là điểm khởi hành, điểm đến và điểm tiếp cận (SID, STAR, IAP) hiện hành hoặc tương đương.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Vietnam Airlines bay thử nghiệm trên SIM của các loại máy bay Airbus 321 và Boeing 777. Trong quá trình thử nghiệm, máy bay sẽ bay ở mực bay tối ưu (mực bay tiết kiệm nhiên liệu nhất). Tuy nhiên, đoạn qua không phận Lào lựa chọn trong dải từ FL240 đến FL280 (thấp hơn so với mực bay tối ưu của máy bay Boeing 777). VietJet sẽ bay thử nghiệm bằng máy bay A320, cùng với các thông số cụ thể về đường bay như trên.
Đồ họa đường bay thẳng, đường bay giữa Hà Nội và TP HCM
Trước đó cuối tháng 3-2009, Cục Hàng không Việt Nam cũng nhận được đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn (phi công về hưu ở TP.HCM) về đề xuất mở đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM theo kinh tuyến 106 có qua không phận Lào và Campuchia.
Nhưng sau nhiều hội thảo, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép chấm dứt việc nghiên cứu đề xuất đường bay thẳng này.
Tiếp đó, đến tháng 2/2012 ông Trần Đình Bá đề xuất “Dự án hạch toán kinh doanh có lãi cho Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (VNA) theo phương pháp Trần Đình Bá”.
Theo đó, ông Bá đề nghị thay thế các đường bay hiện tại bằng những đường bay thẳng qua lãnh thổ Campuchia, Lào và Thái Lan (đường bay Phú Quốc - Hà Nội) sẽ giúp tiết kiệm và tăng lợi nhuận cho hãng hàng không.
Hiện tại, theo tính toán của Cục Hàng không, đường bay nối Nội Bài và Tân Sơn Nhất mà các hãng sử dụng hàng ngày dài 1.274km. Một chiếc Airbus A320 sẽ mất một tiếng 42 phút, tiêu thụ gần 4,7 tấn nhiên liệu để đi hết đoạn đường trên.
Nếu bay theo kinh tuyến 106 độ Đông sẽ rút ngắn được 142 km, tương đương con số mà cựu phi công Mai Trọng Tuấn - người đầu tiên có ý tưởng về “đường bay vàng” là 110 km. Song, “phương pháp” Trần Đình Bá lại cho ra con số 412 km, tương đương tiết kiệm 26 phút bay và 1/4 nhiên liệu do không phải bay qua đường gấp khúc nhiều.