Anh Hải - nhân viên dự án Lạc Hồng Viên ở Hòa Bình những ngày này liên tục nhận được điện thoại của khách hàng gọi đến nhờ thắp hương cho phần mộ. “Có những người ở tận miền Nam, dịp Vu lan không ra Hà Nội được, đã thuê trọn gói dịch vụ này nhưng vẫn không an tâm, nên gọi ra nhắc nhở”, anh Hải cho biết.
Mùa Vu lan cũng là dịp mà nhu cầu cho các dịch vụ này tăng lên rất nhiều so với những ngày bình thường. “Một năm, ngoài những ngày rằm mùng một thông thường, đến ngày lễ tết, chuẩn bị chạp mộ hay lễ Vu lan… các dịch vụ mới nở rộ hơn”, nhân viên này tiết lộ thêm.
Mức giá trọn gói của dịch vụ cúng giỗ online mùa Vu lan này tại khu nghĩa trang ở Hòa Bình khá "mềm", dao động từ vài chục nghìn tới khoảng một triệu đồng mỗi mâm cúng. Bảng giá đối với từng dịch vụ cũng được đơn vị quản lý nghĩa trang công khai chi tiết, như cơm cúng 5.000 đồng/bát, đồ hàng mã 30.000 đồng, cau trầu 5.000 đồng, bánh trôi 15.000 đồng/đĩa, tiền vàng 20.000 đồng… Các gói cúng đắt hơn gồm có mâm ngũ quả, giá niêm yết là 75.000 đồng/mâm cho 5 loại quả cúng, gà luộc 180.000 đồng/con… “Những dịch vụ này phần lớn phục vụ các gia đình ở xa, không có điều kiện thường xuyên đến nơi để lễ nạp”, anh Hải chia sẻ.
Theo anh, hầu như tháng nào trong năm cũng có khách hàng, nhưng dịp rằm tháng bảy thường đông hơn, do nhà nhà, người người cùng tưởng nhớ người đã khuất. Từ đầu tháng tới nay, số mâm cỗ cúng đơn vị này nhận đặt hàng đã lên gần 100. “Nhiều gia đình yêu cầu các loại vàng mã xịn hơn, cỗ cúng to hơn… chúng tôi cũng đáp ứng hết”, nhân viên này cho biết.
Đặc biệt, với những phần mộ của gia đình Việt kiều, đơn vị này còn quy ra tiền USD để khách hàng dễ chi trả. Mức giá cho mỗi món đồ cúng từ 0,2 USD đến xấp xỉ 10 USD. Một mâm cỗ gồm có tiền vàng, hoa quả, rượu, thuốc, trầu cau, gà, xôi, bánh chưng, bánh trôi… dao động 20-70 USD đến xấp xỉ 100 USD, tùy yêu cầu của khách.
“Những khách đặt phần mộ ở đây phần lớn là người có điều kiện, nên chuyện chi vài trăm nghìn đến một hai triệu cho mỗi mâm lễ đối với các gia đình ở xa không về cúng lễ được tận nơi cũng là khá nhiều”, ông Trần Tuấn Anh - Phó tổng giám đốc công ty Toàn Cầu - chủ đầu tư dự án Lạc Hồng Viên cho biết.
Vui vẻ chia sẻ dịch vụ cúng giỗ online đã từng được tờ The Morning Journal đưa tin cách đây vài tháng, theo ông Tuấn Anh, dịch vụ cúng giỗ online ở nghĩa trang này là dịch vụ đầu tiên của Việt Nam cũng như trên thế giới. Dù chưa thực sự phổ biến do nước ta còn nặng nhiều quan niệm truyền thốn, nhưng ông Tuấn Anh tin nhu cầu cho dịch vụ cúng giỗ online sẽ ngày càng tăng trong những năm tới.
Không chỉ những dịch vụ “cúng lễ từ xa” hút khách, tại Hà Nội những ngày này, không khí mua bán vàng mã chuẩn bị cho dịp rằm tháng bảy hết sức sôi động.
Chị Hà, kinh doanh đồ vàng mã ở phố Hàng Mã, cho biết có những gia đình thậm chí đã mua đồ lễ từ ngày mùng 1 âm lịch, vì nhà xa. Dịch vụ chở đồ lễ tới tận nhà cho khách mua số lượng nhiều cũng được cửa hàng này áp dụng trong những ngày gần đây, và khá hút khách.
“Nhiều gia đình mua một lúc từ cả triệu đến vài triệu tiền đồ hàng mã. Vẫn như các năm trước, năm nay, bên cạnh tiền vàng, các loại mũ áo… thì những đồ mã mô phỏng các vật dụng hiện đại như xe máy, điện thoại, bếp gas, giường tủ, bàn ghế, tủ lạnh, tivi… được ưa chuộng nhiều”, chị Hà nói.