Theo nhận định từ các hãng sản
xuất xe hơi lớn nhất châu Âu, doanh số bán xe ở khu vực này đã giảm liên tiếp
12 tháng tính đến thời điểm tháng 9. Ở 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu, nhu
cầu xe hơi đã giảm 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi ở châu Âu cho hay lượng tiêu thụ xe ở các thị trường lớn mạnh không hề thuyên giảm, thậm chí còn có dấu hiệu tăng trưởng rõ rệt, điển hình là trường hợp nước Anh, doanh thu tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong năm nay, tính trên toàn khu vực châu Âu, có khoảng 9,4 triệu xe đã được trao tay cho khách hàng trong đó chỉ tính riêng tháng trước, số xe đăng kí khu vực này lên tới 1,1 triệu.
Trong tháng 9 vừa qua, khu vực
đồng tiền chung châu Âu ngập sâu trong suy thoái, cắt giảm chi tiêu, thất nghiệp
cao khiến cho thị trường xe hơi lớn này đột ngột trở nên ảm đạm và ế ẩm. Đức, nền
kinh tế lớn nhất châu Âu đồng thời là một trong những nhà sản xuất xe hơi hàng
đầu cũng phải gánh chịu mức sụt giảm 10,9% trong doanh số bán xe. Các quốc gia
khác cũng lâm vào tình trạng tương tự như Pháp giảm 17,9%, Ý là 25,7% và Tây
Ban Nha là 36,8% so với tháng 9 năm 2011.
Xét trên toàn phạm vi châu Âu, đợt giảm 10,8% trong tháng 9 là cú giảm mạnh nhất trong vòng 12 tháng qua. Từ tháng 1 đến hết tháng 8, doanh số bán hàng trên thị trường Liên minh châu Âu chỉ giảm 7,6% so với năm 2011. Riêng ở Anh, thi trường xe hơi có chuyển biến tích cực khi tốc độ tăng trưởng đạt 4,3% so với sự suy giảm 2 con số ở Ý và Tây Ban Nha. Ở Đức, 2,4 triệu đã được bán ra trong năm nay, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiệp hội sản xuất xe hơi châu Âu được thành lập với sự góp mặt của 18 hãng xe bao gồm sản xuất xe hơi, xe tải, xe buýt, từ hãng sản xuất dòng xe cao cấp như BMW của Đức cho đến hãng sản xuất dòng xe trung bình Hyundai của Hàn Quốc.