Hình như, cả hệ thống ngân hàng, các “nhà mạng” cho đến đối tượng trực tiếp sử dụng, thụ hưởng các tiện ích này đều thấp thỏm vì... ATM!
Nhu cầu rút tiền qua ATM tăng cao vào dịp lễ, Tết (Ảnh minh họa)
Theo thống kê của Hiệp hội Thẻ Việt Nam, đến cuối 2011 toàn thị trường Việt Nam đã có hơn 40 triệu thẻ ATM. Số lượng thẻ tăng chóng mặt cộng với tần suất giao dịch tăng vọt vào dịp cuối năm (250-300%), bản thân các cây ATM cũng dính nhiều lỗi thiết bị, lỗi đường truyền (bị đứt hoặc gián đoạn)..., hoặc lỗi do hệ thống cung cấp điện không đảm bảo, điện hay bị cắt..., nên bị tắc nghẽn trong giao dịch ATM là điều không thể tránh khỏi.
Đặc biệt, các lỗi này dẫn tới một loạt hệ lụy ảnh hưởng đến người tiêu dùng từ máy ATM tắc, nghẽn, hết tiền, thậm chì đùn ra cả tiền rách!
Tuy nhiên, các ngân hàng thương mại cũng liên tiếp tung ra những giải pháp để khắc phục vấn đề. Qua tìm hiểu thực tế, được biết dịp Tết năm nay, một loạt ngân hàng đã sử dụng nhiều biện pháp để gia cố cho hệ thống máy ATM của mình, như tăng số lần tiếp quỹ, tăng lượng tiền bơm vào...
Trong khi chờ các ngân hàng, các cơ quan quản lý mạng, thẻ tìm ra giải pháp khả thi để trợ giúp, theo lẽ thường người tiêu dùng lại phải tìm còn đường phòng thân quen thuộc: tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để khi xảy ra sự cố còn biết đường mà “chạy”.
Thứ nhất, đối với “tai nạn thương tâm” như thẻ bị nuốt, các chuyên gia ngân hàng khuyến cáo: nếu bị nuốt thẻ tại máy ATM của chính ngân hàng giao dịch, chủ thẻ liên hệ với số điện thoại đường dây nóng được dán trên máy sẽ được ngân hàng đó giải quyết trả thẻ ngay (nếu máy ATM nuốt thẻ nằm ở trung tâm).
Thứ hai, Tết là cao điểm rút tiền, nhưng hiện hệ thống ATM đã nối kết với nhau, do vậy khách hàng có thể rút tiền ở nhiều máy ATM khác nhau, không nên tập trung quá nhiều vào máy của ngân hàng phát hành thẻ dẫn đến quá tải, phải chờ đợi.
Theo Thành Tâm
VnEconomy