Sáng 5/3, Cục Hàng không Việt Nam đã có thông tin chi tiết về vụ việc một nam sinh viên bị tâm thần đã vượt qua nhiều lớp an ninh, đột nhập sân bay và lên máy bay của Vietnam Airlines.
Theo đó, ngày 3/3, khi chuyến bay VN1265 chặng bay Vinh - TP Hồ Chí Minh (dự kiến cất cánh 12h55 cùng ngày), tiếp viên trưởng phát hiện hành khách Lê Ngọc Tài lên máy bay không có thẻ boarding pass.
Tiếp viên phối hợp với nhân viên tài liệu phục vụ chuyến bay kiểm tra, xác định hành khách lên tàu bay không có tên trong danh sách hành khách chuyến VN1265. Sau đó, nhân viên tài liệu đã thông báo cho lực lượng an ninh hàng không về sự việc.
Nhận được thông tin, nhân viên kiểm soát an ninh hàng không lên tàu bay áp giải đối tượng xuống tàu bay để xử lý.
Hậu quả làm chuyến bay VN1265 cất cánh chậm 39 phút so với kế hoạch và vụ việc gây uy hiếp nghiêm trọng đến an ninh hàng không.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, Cảng vụ hàng không miền Bắc đã báo cáo Cục Hàng không Việt Nam và Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập Tổ công tác gồm, Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng không miền Bắc và đại diện Cảng vụ hàng không miền Bắc tại Vinh để xác minh vụ việc.
Căn cứ khoản 15, Điều 2, Luật xử lý vi phạm hành chính, Cảng vụ hàng không miền Bắc không xem xét xử phạt vi phạm hành chính đối với lỗi hành vi của đối tượng vi phạm Lê Ngọc Tài.
Lý do đối tượng có giấy xác nhận của Giám đốc bệnh viện tâm thần Nghệ An và có sổ khám bệnh của Bệnh viện tâm thần Nghệ An chuẩn đoán bị rối loạn tâm thần.
Ngay sau khi xác minh vụ việc, Cảng vụ hàng không miền Bắc ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Cảng hàng không Vinh với lỗi hành vi quy định tại điểm b, khoản 5, Điều 25- Nghị định 147/2013/NĐ-CP ngày 30/10/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Cảng vụ hàng không miền Bắc ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 4 nhân viên kiểm soát an ninh hàng không với lỗi hành vi quy định tại điểm c khoản 4 điều 15 Nghị định 147 với mức phạt tiền 10 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ chuyên môn 2 tháng.
1 nhân viên phục vụ hành khách của Cảng Hàng không Vinh với lỗi hành vi quy định tại điểm a khoản 3 Điều 15 Nghị định 147 với mức phạt tiền 4 triệu đồng.
Cục Hàng không Việt Nam cũng nêu rõ, một số tồn tại trong công tác an ninh hàng không tại Cảng HK Vinh cần khắc phục sớm, trong đó, hệ thống camera giám sát cần được rà soát sữa chữa những đầu bị hỏng và lắp đặt bổ sung về số lượng để phục vụ công tác đảm bảo an ninh hàng không.
Hệ thống hàng rào an ninh hàng không cần rà soát và xây dựng lại đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn, quy định.
Cần xem xét lại việc bố trí lực lượng kiểm soát an ninh hàng không thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đảm bảo an ninh sân đỗ tàu bay.
Cảng HK Vinh phải thực hiện nghiêm túc và đầy đủ quy định trong Chương trình An ninh hàng không đã được Cục phê duyệt.
Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh, trong thời gian tới sẽ thanh tra, kiểm tra đột xuất Cảng hàng không Vinh và một số cảng hàng không, sân bay trong phạm vi toàn quốc về công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không.