Điều này được phát hiện trong các chuyến bay diễn tập thực chiến của máy bay F-35A tại căn cứ không quân Mountain Home, bang Idaho.
Nguồn tin cho biết thêm, trong cuộc tập trận trên, các máy bay F-35A mới tiếp nhận của Không quân Mỹ đã thực hành diễn tập nhiệm vụ đánh chặn phòng không phối hợp với các tổ hợp vũ khí phòng không mặt đất.
Tuy nhiên, trong cuộc diễn tập, hệ thống ra-đa trên F-35A không thể nhận tín hiệu phối hợp từ các tổ hợp tên lửa phòng không và buộc phải khắc phục bằng cách đeo theo thiết bị tiếp sóng từ mặt đất.
"Nếu như họ (máy bay F-35A) không thể xác định được chúng tôi, thì không thể phối hợp tác chiến", Trung tá George Watkins, chỉ huy trưởng không đoàn máy bay chiến đấu số 34 cho biết. Ông nhấn mạnh, nếu buộc phải đeo thiết bị nhận thông tin lắp ngoài thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới tính năng tàng hình của máy bay F-35A.
Máy bay F-35A phiên bản dành cho không quân là một biến thể của chương trình Máy bay tấn công liên quân (JSF) được hãng chế tạo Mỹ Lockheed Martin phát triển từ năm 2001 theo yêu cầu của Lầu Năm góc.
Dòng máy bay thế hệ thứ 5 này được kỳ vọng thay thế hoàn toàn các đơn vị máy bay F-16, A-10 của Không quân Mỹ; F/A-18 của Hải quân Mỹ và AV-8B của Thủy quân lục chiến Mỹ. Tuy nhiên, chính vì các yêu cầu kỹ thuật phù hợp với nhiều quân binh chủng khác nhau, quá trình phát triển và thử nghiệm máy bay F-35 gặp rất nhiều vấn đề nghiêm trọng.
Những vấn đề này không chỉ làm kéo dài thời gian phát triển mà có thể đẩy giá thành mỗi máy bay thế hệ thứ 5 này lên mức khó có thể chấp nhận.
Ngoài Quân đội Mỹ, F-35 hiện đang được các nước Anh, Hà Lan, Italia, Israel, Canada, Na Uy, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc quan tâm đặt mua. Mỹ dự kiến sẽ sớm ra mắt phiên bản xuất khẩu của F-35 để thay thế cho dòng máy bay F-16 có thể dừng sản xuất tại Mỹ trong thời gian tới.