Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2016 với kết quả doanh thu 1.972 tỷ đồng, tăng gần 90% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, hoạt động bán bò của Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục là mảng đem lại doanh thu lớn nhất, đạt 1.233 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 63% tổng doanh thu.
Kể từ khi bắt đầu ghi nhận doanh thu bán bò từ quý II/2015, mảng kinh doanh này suốt 4 quý qua đều là mảng đem lại doanh thu lớn nhất cho Hoàng Anh Gia Lai.
Mặc dù vậy, điểm đáng chú ý đằng sau kết quả kinh doanh này, là biên lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai từ bán bò đang liên tục sụt giảm.
Từ quý II/2015, công ty bán được 766 tỷ đồng thì lãi 289 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận 38%. Sang các quý sau, tỷ suất này cứ giảm dần, xuống 29%, rồi 15% và quý I/2016 chỉ còn 11%.
Tính tổng cộng sau 1 năm, đàn bò của bầu Đức đã thu về 3.775 tỷ đồng. Trừ đi giá vốn sau 1 năm gần 2.900 tỷ đồng, lợi nhuận gộp của riêng đàn bò là 877 tỷ đồng, tương ứng tỷ suất trung bình khoảng 23%.
Nếu so sánh với các mảng kinh doanh khác của Hoàng Anh Gia Lai, con số này chỉ ở mức trung bình, khi thấp hơn so với bán đường, bán hợp đồng xây dựng và bán bắp, nhỉnh hơn chút ít so với bán sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ.
Trong các mảng kinh doanh của Hoàng Anh Gia Lai 1 năm qua, chỉ có mủ cao su có biên lợi nhuận âm, sau khi mảng này báo lỗ trong quý IV/2015 và không có doanh thu trong quý I/2016.
Kết thúc 3 tháng đầu năm 2016, Hoàng Anh Gia Lai đạt 87 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, giảm 77% so với cùng kỳ năm trước.
Bầu Đức cho biết, Hoàng Anh Gia Lai đang trong giai đoạn tái cấu trúc và đang làm việc với các ngân hàng để tìm phương án tháo gỡ thanh khoản và trả nợ.
Nợ ngân hàng của Hoàng Anh Gia Lai đã tăng 1.000 tỷ đồng sau 3 tháng đầu năm, lên 28.100 tỷ đồng.