Ngày 7-11, Công an tỉnh Gia Lai cho biết đã khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại dự án tuyến tránh đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn huyện Chư Sê.
Dự án đường Hồ Chí Minh có mức đầu tư gần 250 tỉ đồng do Ban Quản lý dự án 6 (BQLDA 6, Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Tuyến đường có chiều dài 10,8 km, được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng.
Vào tháng 9-2019, khi vừa hoàn thành, đoạn đường do Công ty Cổ phần 471 (Nghệ An) thi công bất ngờ bị sụt lún khoảng 150 mét.
Sau khi có kết quả kiểm định, cơ quan công an đã khởi tố vụ án
Nguyên nhân được Bộ GTVT xác định là do có hai lớp đất yếu nằm dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực xảy ra sự cố và xuất hiện nước ngầm. Tuy nhiên, khi thực hiện dự án, hiện tượng này chưa được phát hiện để xử lý triệt để.
"Tư vấn thiết kế chưa phát hiện ra cũng như chưa đề xuất khảo sát bổ sung khi đoạn tuyến đi qua khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn đặc biệt, bất lợi" - Bộ GTVT kết luận. Tiếp đó, khi đơn vị thi công đang tổ chức sửa chữa thì Công an tỉnh Gia Lai yêu cầu tạm dừng để điều tra.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 7-11, đại diện BQLDA 6 cho biết ngay trong tuần tới sẽ họp với các đơn vị liên quan để thực hiện các biện pháp khắc phục theo phương án mà Bộ GTVT đã đề ra. Cụ thể đoạn đường bị sụt lún đã được khảo sát, đánh giá lại địa chất và xây dựng phương án thiết kế mới.
"Đơn vị thi công sẽ xử lý lại phần nền, gia cố lớp đất yếu ở dưới và thi công hoàn thiện. Phương án mới này cao độ sẽ được hạ thấp xuống chứ không giữ nguyên cao độ cũ trước đây" – đại diện BQLDA 6 nói.
Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, tuyến tránh đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai thi công từ tháng 5-2018, đến tháng 3-2019 thì hoàn thành. Đường có chiều dài gần 11km gồm 3 gói thầu với 4 đơn vị thi công.
Tổng mức đầu tư của con đường là 250 tỷ đồng. Dù con đường chưa bàn giao nhưng đã bị hư hỏng nặng, mặt đường hơn 100m bị gãy, sụt lún, nứt toác. Vị trí hư hỏng do Công ty cổ phần 471 (Nghệ An) thi công.