Ray Kroc sinh ra trong một khu vườn sồi ở Los Angeles vào năm 1902. Thời còn trẻ, ông thậm chí đã thay đổi tuổi của mình để có thể đăng ký tham gia Thế chiến thứ nhất, nhưng sự việc thất bại, sau đó, ông làm nhân viên bán cốc giấy, vừa làm việc vừa chơi piano, lúc này Ray 20 tuổi.
Khoảng thời gian sau đó, một khách hàng của Kroc đã phát minh ra máy pha sữa lắc đa chức năng, Kroc ngay lập tức đã thôi việc đồng thời thế chấp hết mọi tài sản của mình để khởi nghiệp với công việc bán máy pha sữa lắc này cho tới 52 tuổi. Ai cũng nghĩ dường như cả đời ông chỉ có thể làm tới vậy.
Nhưng mọi thứ tất cả mới chỉ là bắt đầu. Năm 1954, Kroc khi ấy 52 tuổi đang cố gắng bán máy làm sữa lắc cho anh em Dick và Mac, những người chủ đầu tiên của McDonald's nhưng đã bị từ chối. Tuy nhiên sau đó, Kroc lại vô cùng hứng thú với cửa hàng thức ăn nhanh này, cuối năm 1954, Ray Kroc đã ghé thăm trụ sở của hãng McDonald’s tại California và cố gắng thuyết phục anh em nhà Donald nhượng quyền kinh doanh lại cho mình. Sau nhiều lần thuyết phục, cuối cùng anh em nhà Donald đã quyết định bán McDonald’s cho Ray Kroc với giá 2,7 triệu USD tiền mặt.
Và kỉ nguyên của McDonald’s bắt đầu từ đây.
Năm 1963, 100 triệu chiếc bánh mì kẹp thịt đã được bán.
Năm 1965, đạt được thành tích phát sóng quảng cáo trên truyền hình toàn quốc.
Năm 1970, 1.000 cửa hàng đã được mở.
Năm 1978, 5.000 cửa hàng đã được mở.
Cho đến nay, McDonald's đã có hơn 30.000 cửa hàng tại 114 quốc gia và khu vực trên thế giới, đồng thời trở thành một trong ba thương hiệu nổi tiếng bên cạnh Marlboro và Coca-Cola.
Một lần nữa khởi nghiệp ở tuổi 52, Ray Kroc đã tạo ra huyền thoại trong giới đồ ăn nhanh
Một lần nữa khởi nghiệp ở tuổi 52, Ray Kroc nói với chúng ta điều gì?
01. Về nhà quản lý
Mọi thành công trên đời đều không phải ngẫu nhiên, tính cách của người lãnh đạo đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong thành công ấy. Và ở Kay Kroc, chúng ta có thể thấy được 3 đặc điểm của một người thành công: tam quan đúng đắn, táo bạo và sống thật với cá tính.
1. Tam quan đúng đắn
Dù quá trình kinh doanh gặp phải rất nhiều khó khăn, thậm chí có lúc phải đối mặt với phá sản, nhưng Kroc vẫn luôn rất thành thật dù đối diện với bất cứ ai:
Ngay cả khi bị đối tác lừa gạt và chịu tổn thất lớn, ông không chọn cách đáp trả hay dùng cách tương tự để kiếm tiền bồi thường từ nơi khác mà kiên quyết sử dụng các phương tiện hợp pháp, vay một khoản tiền lớn để giải quyết khủng hoảng. Nhìn vào thành quả phát triển của McDonald's theo thời gian, sự mất mát này không có gì đáng nói, nhưng nếu bạn vì lợi ích nhất thời mà chà đạp lên hai chữ "đạo đức", bạn có thể mất nhiều hơn lợi, thậm chí có thể phá hủy công ty.
Ray Kroc luôn tâm niệm trong đầu mình rằng muốn các nhà điều hành McDonald's có lãi. Khi sự nghiệp của ông tại McDonald's đang trên đà phát triển, ông đã từ chối đề xuất của người khác về việc tăng phí quản lý và siết chặt các nhà điều hành. Điều này cho phép McDonald's tập trung vào các sản phẩm và dịch vụ và nó quả thực đã tạo ra giá trị trong nhiều thập kỷ.
Ray Kroc luôn nhấn mạnh rằng việc làm hài lòng khách hàng là điểm mấu chốt trong kinh doanh. Ai đó đã chỉ cho Ray Kroc cách biến 16 chiếc bánh hamburger thành 18 chiếc, nhưng ý tưởng này ngay lập tức đã bị Ray Kroc từ chối một cách phũ phàng.
2. Táo bạo, nói là làm
Khi Kroc đang bán cốc giấy, ông phát hiện ra cơ hội kinh doanh với máy lắc sữa, kiên quyết từ bỏ vị trí hiện tại và bắt đầu một công việc kinh doanh mới trong tình trạng nợ nần; ông gặp McDonald's khi bán máy lắc sữa trong gần như cả cuộc đời của mình, và kiên quyết tái khởi nghiệp ở tuổi 52; giữa lúc triển vọng kinh tế của Hoa Kỳ không được lạc quan cho lắm, Kroc vẫn bỏ ngoài tai lời nói của người khác, vay tiền để mở rộng cửa hàng; khi mọi người đều nghĩ rằng "bánh mì kẹp thịt bò" mới gọi là burger, Kroc đã mạnh dạn tung ra "Burger phi-lê cá, phô-mai và sốt Tar-tar McDonald's". Sự táo bạo và không ngừng đổi mới sáng tạo của Kroc không ít lần khiến những người xung quanh phải trầm trồ, và nó cũng đã được thực tế chứng minh là rất thành công.
3. Sống thật với cá tính
Khi Kroc còn trẻ, ông thậm chí đã trực tiếp đập bàn với sếp vì vấn đề tiền lương.
Ông cũng chẳng giấu giếm sự căm ghét của mình đối với những kẻ hèn hạ mà ông gặp phải trong kinh doanh.
Ngay cả trong quan niệm hôn nhân, ông cũng là một người rất táo bạo: ở tuổi 60 theo đuổi Joan không thành, ông lựa chọn kết hôn với một người phụ nữ khác, nhiều năm sau Joan đổi ý, hai người nhanh chóng kết hôn sau khi ly hôn bạn đời của mình.
Sống thật với cá tính của mình đôi khi sẽ gây ra những tranh cãi trái chiều về đạo đức, nhưng ngược lại, của nó lại giúp bạn có một lối sống tự do, được là chính mình, không cần phải để tâm tới suy nghĩ của người khác.
2. Về doanh nghiệp
Dù môi trường của ngành có những thay đổi mạnh mẽ ra sao, hay các công ty cùng ngành cạnh tranh khốc liệt đến như thế nào, chúng ta vẫn luôn cần tuân thủ những điều này trong khi nỗ lực phát triển:
1. Để tất cả các bên trong chuỗi giá trị đều có lợi
2. Kiên trì tới cùng
McDonald’s đã kiên trì tới cùng và giành được thắng lợi, vậy thì những người bình thường như chúng ta không có lý do gì để không kiên trì cả.
3. Sản phẩm quan trọng hơn bất cứ điều gì
Câu chuyện Ray từ chối việc biến 16 miếng thịt thành 18 miếng thịt khiến nhiều người ấn tượng rất sâu sắc, nó nói lên một điều rằng, đạo đức trong kinh doanh là điều tối thiểu cơ bản nhất đối với một doanh nhân, và nếu bạn không sở hữu điều này, bạn sẽ chẳng bao giờ có thể thành công.
Thành công không phải chuyện sớm chiều, nó là kết quả của sự tổng hòa của nhiều phương diện, nếu muốn thành công, bạn có thể hoc hỏi từ Ray Kroc, rèn luyện cho mình những phẩm chất và tư duy giống như ông chủ của McDonald’s, luôn ghi nhớ một điều rằng, đứng trên vai người khổng lồ, bạn có thể nhìn xa hơn.