Khí tài lạ của Nga khiến nhiều người phải ngước nhìn

Bình Nguyên |

Tại ARMY-2017 do BQP Nga tổ chức, các công ty chế tạo vũ khí, trang bị của nước này đã giới thiệu nhiều mẫu khí tài lạ, thu hút được sự quan tâm đặc biệt của khách thăm quan.

Trong số tới 600 vũ khí trang bị được Nga giới thiệu ở ARMY-2017, có một loại khí tài đặc biệt đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của các đoàn khách quốc tế và đông đảo người dân Nga tới tham dự sự kiện quân sự quốc tế thường niên lớn nhất trong năm diễn ra ở Công viên Patriot, liền kề bên Trung tâm Huấn luyện Alabino và sân bay Kubinka.

Đó chính là cầu cơ giới tự hành hạng nặng TMM-7 mới, độc đáo nhất dành cho lực lượng công binh vượt sông, chuyên đảm bảo vượt sông suối và các khe nứt, thông đường cho các phương tiện binh khí kỹ thuật hạng nặng bánh xích hoặc bánh lốp.

Hệ thống cầu cơ giới tự hành hạng nặng TMM-7 được thiết kế để bắc cầu phục vụ cơ động chiến đấu cho các phương tiện bánh xích có trọng lượng dưới 60 tấn và xe bánh lốp có trọng tải trên một trục không quá 12 tấn.

Khí tài lạ của Nga khiến nhiều người phải ngước nhìn - Ảnh 1.

Cầu cơ giới tự hành hạng nặng TMM-7. Ảnh: Bình Nguyên.

Khí tài lạ của Nga khiến nhiều người phải ngước nhìn - Ảnh 2.

Cầu cơ giới tự hành hạng nặng TMM-7. Ảnh: Bình Nguyên.

Khí tài lạ của Nga khiến nhiều người phải ngước nhìn - Ảnh 3.

Cầu cơ giới tự hành hạng nặng TMM-7. Ảnh: Bình Nguyên.

Khí tài lạ của Nga khiến nhiều người phải ngước nhìn - Ảnh 4.

Cầu cơ giới tự hành hạng nặng TMM-7. Ảnh: Bình Nguyên.

Khí tài lạ của Nga khiến nhiều người phải ngước nhìn - Ảnh 5.

Cầu cơ giới tự hành hạng nặng TMM-7. Ảnh: Bình Nguyên.

Đặc điểm

Mỗi hệ thống TMM-7 gồm 4 xe bắc cầu cùng với cầu dạng gấp khúc, được đánh số từ 1 - 4.

Xe bắc cầu sử dụng khung gầm xe tải việt dã 4 cầu chủ động Kamaz 63501 (8x8) không có sàn xe, được cơ cấu các thiết bị chuyên dùng để đảm bảo cơ giới hóa việc bắc cầu, dỡ cầu. Khi hành quân, bộ cầu có thể vượt qua ngầm có độ sâu tới 1 m, đất ở đáy cứng.

Hệ thống cầu này có đặc tính thân thiện môi trường do không làm ảnh hưởng tới dòng chảy, không làm thay đổi hiện trường bờ sông và hư tổn đáy sông.

Tùy yêu cầu nhiệm vụ và khoảng cách của chướng ngại, bộ cầu có thể được dùng để bắc từ 1 - 3 cầu gồm: 1 cầu 3 - 4 nhịp, 2 cầu 2 nhịp.

Trong trường hợp chướng ngại không quá rộng, mỗi bộ cầu có thể dùng để bắc 4 cầu một nhịp với chiều sâu không hạn chế, cho phép nâng cao gấp 4 lần khả năng thông xe.

Ngoài ra, trong một số trường hợp đặc biệt, cầu TMM-7 có thể sử dụng làm bến cập cho các loại phương tiện công binh lội nước như xà lan, bè, phà và liên kết với phần nổi của cầu phao TPP.

Khi cần thiết, bộ chân voi của xe có thể được dùng để giảm độ nghiêng của xe bằng cách nâng một bên lên cao hơn.

Thông số kỹ thuật cơ bản

Kiểu cầu: Nhịp kép, cấu trúc 4 chân trụ với thanh ngang ống lồng, hai đôi chân trụ ống lồng và 2 đế bám (chân voi). Khi hành quân, đốt cầu được gấp lại theo chiều dài và thu hẹp theo chiều rộng.

Tải trọng thông xe cho phép: Đối với xe bánh xích: không quá 60 tấn; Đối với xe bánh lốp: không quá 12 tấn/ 1 trục.

Trọng lượng xe bắc cầu (kể cả kíp xe 2 người): không quá 26,7 tấn.

Chiều dài mỗi đốt cầu (nhịp cầu): 16 m; Chiều rộng phần qua lại (nhịp kép): 4,0 m; Chiều rộng phần qua lại của một vệt cầu: 1,5 m.

Thời gian bắc/ thu hồi cầu: 1 nhịp vào khoảng 5 phút; cả bộ cầu 4 nhịp vào khoảng 40 phút.

Tốc độ hành quân tối đa của toàn bộ cầu trên đường nhựa: 75 km/h.

Khả năng thông xe: 250 xe bánh xích/giờ; 300 xe bánh lốp/giờ.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại