Theo National Interest, Trung Quốc đã đặt rất nhiều kì vọng vào cuộc Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế tại Chu Hải vừa qua. Trung Quốc đã giới thiệu hai máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm của mình, Chengdu J-20 Mighty Dragon và Shenyang J-35A. Họ còn giới thiệu thêm biến thể J-20S với hai chỗ ngồi - máy bay chiến đấu hai chỗ ngồi thế hệ thứ năm duy nhất được sản xuất cho đến nay.
Tuy nhiên, điều bất ngờ là Trung Quốc không hề yếu thế trên bầu trời mà lại yếu thế ở xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) VT4 do nước này tự sản xuất.
Chiếc xe tăng tại triển lãm hàng không
Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế Trung Quốc còn được gọi là Airshow China, là sự kiện thương mại hàng không lớn nhất của nước này. Bắc Kinh cũng tận dụng sự kiện này để giới thiệu các thiết bị quân sự khác, bao gồm xe tăng chủ lực VT4 với mục tiêu giành được những hợp đồng từ nước ngoài.
Xe tăng được phát triển bởi Inner Mongolia First Machinery Group (FIRMACO), một công ty con của tập đoàn North Industries Group Corporation (Norinco), chuyên sản xuất trang, thiết bị quân sự dành riêng cho thị trường quốc tế. FIRMACO sản xuất xe tăng và các loại xe bọc thép khác để sử dụng trong nước và bán ra nước ngoài, bao gồm Type 59, Type 88, Type 96, MBT-2000 và VT4.
VT4 đã thu hút được sự chú ý của Algeria, quốc gia này đã cân nhắc việc sử dụng xe tăng chiến đấu chủ lực của Trung Quốc thay vì xe tăng T-90SA do Nga sản xuất. Quân đội Algeria hiện đang vận hành các xe tăng T-54/55, T-62 và T-72 thời Liên Xô và T-90SA của Nga (phiên bản dành riêng cho Algeria được mua vào năm 2005). Hiện tại, đang có khoảng 600 chiếc xe tăng đang phục vụ trong biên chế của Algeria, theo báo cáo Cân bằng quân sự năm 2024 của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế.
VT4 là một trong những xe tăng chiến đấu chủ lực tiên tiến nhất của Trung Quốc, được phát triển cho thị trường xuất khẩu. Nó sử dụng hộp số và bộ nạp đạn tự động, đồng thời cũng được trang bị giáp phản ứng nổ FY-4. Xe tăng còn được trang bị pháo chính 125mm. VT4 đã được bán cho một khách hàng nước ngoài bao gồm Nigeria, Pakistan và Thái Lan. Xe tăng đã được sử dụng trong các hoạt động chiến đấu ở Nigeria chống lại Nhà nước Hồi giáo IS và chi nhánh Boko Haram.
Tai nạn tại Triển lãm hàng không
Mặc dù được ca ngợi về khả năng, nhưng VT4 không thực sự gây ấn tượng tại Triển lãm hàng không Trung Quốc. Defense Blog đưa tin, một sự cố đã xảy ra khi xe tăng đang tiến hành màn trình diễn nhằm phô diễn những khả năng của mình, khiến xe phải dừng lại trên thao trường. Nguyên nhân là do hỏng hóc về mặt cơ học đã khiến chiếc xe tăng không thể hoàn thành được phần trình diễn của mình.
Trong một video được đăng trên X, cho thấy ba chiếc VT4 đang tham gia một bài thử nghiệm nhằm thực hiện khả năng di chuyển trên địa hình không bằng phẳng của xe tăng, tuy nhiên một chiếc bị chết máy khi đang leo lên một gò đất cao.
"Điều này thực sự đáng xấu hổ. Chiếc xe tăng VT4 do Trung Quốc sản xuất đã bị hỏng và chết máy trong màn trình diễn tại Triển lãm hàng không Chu Hải, và nó vẫn đứng đó cho đến khi kết thúc màn trình diễn", một bình luận trên mạng X.
Chuyên gia Dylan Malyasov của Defence Blog cho biết, sự cố liên quan đến VT4 tương tự như sự cố xe tăng Type-96B của Trung Quốc bị hỏng trong cuộc thi "Tank Biathlon" tại Thế vận hội quân sự thường niên ở Nga cách đây vài năm.
Malyasov viết: "Bất chấp kỳ vọng lớn lao, sự thất bại của xe tăng tại sự kiện quốc tế đó đã làm nổi bật những câu hỏi dai dẳng về độ tin cậy của xe bọc thép Trung Quốc". Ông đã nêu ra một quan điểm đúng đắn và có thể đủ để khiến Algeria phải suy nghĩ kỹ trước khi đặt hàng VT4.
Quang Hưng