Kết quả kinh ngạc sau khi nghiên cứu 5000 thần đồng!

LazyLynx |

Nghiên cứu hàng ngàn thần đồng trong nửa thế kỷ và kết quả chỉ ra rằng, ngay cả những trẻ có chỉ số IQ của thiên tài cũng cần giáo viên để giúp chúng đạt được hết tiềm năng của bản thân.

Từ năm 1971, chương trình nghiên cứu thanh thiếu niên phát triển sớm (SMPY) đã theo dõi 5.000 đứa trẻ thông minh nhất ở Mỹ. Chúng nằm trong số 1%, 0,1% và thậm chí 0,01% học sinh toàn quốc. Đây là nghiên cứu dài nhất trong lịch sử về các thần đồng.

Kết quả kinh ngạc sau khi nghiên cứu 5000 thần đồng! - Ảnh 1.

Thần đồng cũng cần giáo viên hỗ trợ.

Trái ngược với hệ thống giáo dục ưu tiên giúp đỡ trẻ có thành tích kém, những phát hiện của SMPY mang đến một đòi hỏi khác - đừng bỏ quên những đứa trẻ ưu tú.

Jonathan Wai, nhà tâm lý học thuộc Chương trình nhận diện nhân tài của Đại học Duke, chia sẻ trên tờ Nature: "Cho dù chúng ta thích hay không, những người này đang thực sự kiểm soát xã hội của chúng ta.

Những đứa trẻ nằm trong nhóm 1% dẫn đầu có xu hướng trở thành các nhà khoa học và nghiên cứu nổi tiếng, giám đốc điều hành các công ty nhóm Fortune 500, những thẩm phán liên bang, thượng nghị sĩ và tỷ phú".

Thật không may, nhiều nghiên cứu từ SMPY chỉ ra rằng những đứa trẻ thể hiện năng khiếu sớm trong các môn học như khoa học và toán có xu hướng không nhận được sự giúp đỡ mà chúng cần.

Nhận thấy học sinh xuất sắc tự làm chủ được tài liệu và nhận toàn điểm tốt nên giáo viên dành phần lớn sự chú ý cho những trẻ kém hơn. Kết quả là những nhà khoa học hay lãnh đạo tương lai lại nhận được ít sự hỗ trợ hơn.

Kết quả kinh ngạc sau khi nghiên cứu 5000 thần đồng! - Ảnh 2.

Trẻ em với khả năng đặc biệt.

SMPY cho thấy việc mặc định những đứa thông minh nhất có thể bộc lộ hết tiềm năng của mình mà không cần sự thúc đẩy là hoàn toàn sai lầm.

Một trong những kết luận từ cuộc nghiên cứu 45 năm cho thấy việc học nhảy lớp có thể đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ em.

Khi so sánh hai nhóm học sinh tài năng được và không được học nhảy lớp, nhóm "nhảy cóc" có thêm 60% khả năng nhận bằng sáng chế hay tiến sĩ hơn nhóm còn lại và có gấp đôi khả năng lấy bằng tiến sĩ trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật hay toán học.

Giáo viên và phụ huynh có thể lạc quan với kết quả của nghiên cứu. Nếu phát hiện ra tài năng ở trẻ, họ nên tăng cường dần mức độ khó của bài tập.

Nhờ vậy mà biết được giới hạn của trẻ và chắc chắn rằng khả năng của trẻ được thường xuyên kích thích.

Kết quả kinh ngạc sau khi nghiên cứu 5000 thần đồng! - Ảnh 3.

Kiến trúc sư tương lai?

SMPY cũng cho thấy giáo viên và phụ huynh có thể hỗ trợ trẻ bằng cách nhận biết tài năng chúng. Nhiều thần đồng thường có những kỹ năng lập luận không gian đặc biệt.

Qua thời gian, những điểm mạnh đó có thể phát triển thành những khả năng cần thiết để giúp trẻ thành công trong nghề nghiệp như kỹ sư, kiến trúc sư hay bác sĩ phẫu thuật.

Bằng cách nào đi chăng nữa, việc giáo viên và phụ huynh thử thách trẻ để phát triển khả năng là điều rất quan trọng, đó là kết luận từ cuộc nghiên cứu kéo dài 45 năm.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại