Đúng như dự đoán, dựa vào các con số cho thấy thị trường smartphone đang được cải thiện, mặc dù số lượng giao hàng giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 64,3 triệu chiếc trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6. Trong quý, Apple và Vivo đã hoán đổi vị trí so với quý đầu tiên, hiện Vivo chiếm vị trí đầu bảng và Apple tụt xuống vị trí thứ ba.
Vivo được hưởng lợi từ việc phát hành điện thoại gập kiểu cuốn sách, đó là Vivo X Flip và Vivo X Fold 2 vào đầu quý. Trong ba tháng, nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đã xuất xưởng 11,4 triệu chiếc ở Trung Quốc, ngay sau đó là Oppo. Dưới sự bảo trợ của Tập đoàn mẹ BBK Electronics, cả hai thương hiệu đã chiếm 18% thị trường trong quý. Về Vivo, công ty này đã xuất xưởng ít hơn 14% điện thoại trong quý 2, trong khi các lô hàng của Oppo chỉ giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Apple tụt từ vị trí dẫn đầu xuống vị trí thứ 3 trong quý 2 năm nay mặc dù doanh số bán hàng tăng 5% lên 10,4 triệu chiếc. Với 16% thị phần điện thoại thông minh ở Trung Quốc, Apple vẫn bám sát Vivo và Oppo. “Táo khuyết” cũng là công ty duy nhất trong số năm công ty hàng đầu cho thấy mức tăng hàng năm trong các lô hàng trong quý.
Tiếp theo là Honor – thương hiệu smartphone trước đây của Huawei có số lượng lô hàng xuất xưởng giảm hàng năm lớn nhất ở mức 21%. Với việc giao 10,3 triệu điện thoại thông minh, Honor chỉ đứng sau Apple mặc dù cùng năm giữ 16% thị phần. Ở vị trí thứ năm là Xiaomi sau khi doanh số bán hàng quý 2 tại quê nhà giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng số đơn vị smartphone mà nhà sản xuất này đã giao, 8,6 triệu, tương đương 13% thị phần.
Nhà phân tích Amber Liu của Canalys chỉ ra rằng, người tiêu dùng Trung Quốc sẵn sàng trả tiền cho những chiếc điện thoại chất lượng cao hơn. Nhà phân tích này viết: "Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm chất lượng cao. Giá bán trung bình của điện thoại thông minh đã vượt quá 450 USD Mỹ vào năm ngoái và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong các quý tới. Apple và Huawei đã đạt được doanh thu hàng năm ấn tượng tăng trưởng với các thiết bị hàng đầu của họ, cho thấy nhu cầu về các thiết bị cao cấp là khá vững chắc và bền vững."
Cũng theo bà Amber Liu, các nhà sản xuất smartphone được hưởng lợi từ việc nâng cấp thiết bị của mình hàng năm nên càng có động lực đầu tư nhiều vào việc cải tiến sản phẩm hơn để đi trước xu hướng công nghệ. Các điện thoại có thể gập lại được ra mắt gần đây, chẳng hạn như HONOR Magic V2, vivo X Fold2 và Huawei Mate X3… đã bắt đầu sự quan tâm đáng kể đến các yếu tố hình thức cũng như cấu hình bên trong.
Nhà phân tích Toby Zhu của Canalys kỳ vọng thị trường smartphone sẽ phục hồi trong nửa cuối năm nay một phần là do nhu cầu của người điện thoại cấp thấp tăng lên. Nhà phân tích này cũng nhấn mạnh thêm rằng, nhà cung cấp smartphone nên chuẩn bị để tận dụng sự phục hồi của nửa cuối năm bằng cách sẵn sàng tung ra các sản phẩm quan trọng ra thị trường.
Trung Quốc vẫn là thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, tiếp theo là Ấn Độ và Hoa Kỳ. Các nhà sản xuất smartphone của Trung Quốc cũng không ngừng lớn mạnh với các thiết bị cấu hình ổn và thiết kế ấn tượng, nhưng giá bán lại “mềm” hơn của các đối thủ khác.