Theo Reuters, Hyundai từng đứng thứ 3 tại Trung Quốc cùng với chi nhánh Kia Motors. Tuy nhiên, ngay khi hãng này mở nhà máy sản xuất thứ 5 tại đây, một cuộc tranh chấp ngoại giao đã ảnh hưởng đến thương mại giữa Trung Quốc - Hàn Quốc và khiến doanh số của Hyundai sụt giảm.
Mặc dù quan hệ ngoại giao này đã trở lại bình thường nhưng sự hồi phục của Hyundai vẫn bất ổn.
Doanh số bán hàng của Hyundai đạt 30.000 xe tại Trung Quốc trong tháng 7, giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái và là tháng có doanh số thấp nhất kể từ năm 2008. Doanh số trong 7 tháng đầu năm 2018 vẫn tăng 17%. Tuy nhiên, thị phần của Hyundai lại giảm sút mạnh từ 8,1% xuống 4,4%.
Phía Hyundai đang có kế hoạch mở rộng đến Đông Nam, nơi xe Hàn Quốc có doanh số thấp hơn so với các dòng xe thương hiệu Nhật Bản.
"Chúng tôi dự định xuất khẩu xe hơi đến Đông Nam Á, sớm nhất có thể vào cuối năm nay". Một phát ngôn viên của Liên doanh Hyundai và Baic tại Bắc Kinh cho biết.
Việc đưa xe từ Trung Quốc có thể giúp tránh được mức thuế cao ở một số thị trường so với việc xuất khẩu từ Hàn Quốc, chẳng hạn như ở Việt Nam.
Không rõ, kế hoạch xuất khẩu này sẽ có tác động gì đến chiến lược hiện tại của Hyundai tại Đông Nam Á khi hãng này đang xem xét việc xây dựng một nhà máy ở Việt Nam hoặc Indonesia.
Trên toàn thị trường ASEAN, doanh số bán xe của Hàn Quốc đang tăng lên. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, Hyundai-Kia đã bán ra 71.847 xe, tăng 26% so với năm 2017 tại 5 quốc gia Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.
Các nhà cung cấp dữ liệu dự báo, doanh số bán xe ở 5 quốc gia này sẽ tăng 5% lên 3,29 triệu xe trong năm nay và đạt 3,41 triệu xe vào năm 2019.
Tại thị trường Việt Nam, Hyundai Thành Công là đối tác của Hyundai Motor và đang lắp ráp rất nhiều dòng xe như Hyundai Grand i10, Accent, Santa Fe, Kona,...
Được biết, trong tháng 6, nhà máy sản xuất thứ 2 của Hyundai Thành Công đã bắt đầu được khởi công để tăng khả năng lắp ráp. Hyundai Thành Công cũng tỏ rõ tham vọng muốn xuất khẩu xe sang thị trường các nước ASEAN để tận dụng được lợi thế thuế 0%.
Để xuất khẩu xe, Hyundai Thành Công phải đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 40%.