Hơn 200 nhà khoa học giải mã thành công bí ẩn của ngôi sao kỳ dị nhất vũ trụ

Hoa Hướng Dương |

Hơn 200 nhà khoa học giải mã thành công bí ẩn của ngôi sao kỳ dị nhất vũ trụ
Hình ảnh mang tính minh họa.

Tabby, (hay KIC 8462852) cách chúng ta 1.300 năm ánh sáng, là một ngôi sao bí ẩn nhất phần vũ trụ từng được nhìn thấy.

Ngôi sao Tabby kỳ lạ, bí ẩn nhất Ngân hà

Ngôi sao Tabby (hay KIC 8462852) với trạng thái sáng tối kỳ dị đã được phát hiện và nghiên cứu bởi các nhà thiên văn kể từ năm 2015. Đây là ngôi sao mà các nhà nghiên cứu phải đau đầu vì chưa từng thấy một thứ gì trong vũ trụ như thế (lúc thì mờ, lúc lại tỏa sáng bất thường, không thể đoán trước được).

Tabby là ngôi sao nóng hơn Mặt trời của chúng ta 1.000 độ!

Hơn 200 nhà khoa học giải mã thành công bí ẩn của ngôi sao kỳ dị nhất vũ trụ - Ảnh 1.

Hình minh họa ngôi sao Tabby. Ảnh: NASA

Chính vì vậy, nó còn bị gán với cái tên "cấu trúc ngoài hành tinh" hay "nơi ở của người ngoài hành tinh". Nhà thiên văn Jason Wright tại Đại học Bang Penn (Mỹ), người tham gia nghiên cứu ngôi sao này nói trên Business Insider rằng:

"Chúng tôi gọi nó là ngôi sao "WTF"- viết tắt của where's the flux (sự thay đổi liên tục từ đâu). Nó là ngôi sao bí ẩn nhất trong Ngân hà". Nó cũng thu hút sự quan tâm, chú ý, nghiên cứu của số lượng đông đảo các nhà khoa học.

Sự thật về ngôi sao Tabby

Hơn 200 nhà khoa học cuối cùng đã "bóc trần" sự thật về ngôi sao này! Wright cho biết: "Sẽ không có lý do để nghĩ về người ngoài hành tinh đã nhúng tay vào nếu nhìn những dữ liệu khoa học thu thập được".

Hơn 200 nhà khoa học giải mã thành công bí ẩn của ngôi sao kỳ dị nhất vũ trụ - Ảnh 2.

Bụi từ một hố đen gần đó là lý do khiến độ sáng của ngôi sao Tabby thay đổi kỳ lạ. Ảnh: NASA

Đồng tác giả nghiên cứu mới với Wright về ngôi sao Tabby được công bố trên Astrophysical Journal Letters là nhà thiên văn học Tabetha Boyajian nghiên cứu tại Đại học Bang Louisiana, Mỹ cho biết: "Bụi từ một hố đen gần đó là lý do khiến ánh sáng của ngôi sao khi mờ khi lại rất sáng".

Đây là phát hiện quan trọng mới nhất của Kính thiên văn không gian Kepler của NASA sau khi quan sát 145.000 ngôi sao và đo độ sáng của chúng từ năm 2009 đến 2013. Nhưng khám phá thật sự lại do nhóm các nhà khoa học có tên "Planet Hunters".

Theo đó nghiên cứu chỉ ra điều này nhờ quan sát các bước sóng khác nhau thu được và nhận thấy vào những thời điểm mà ngôi sao này có độ sáng thay đổi bất thường thì ánh sáng vẫn không bị chặn hoàn toàn (ví dụ: Ánh sáng đỏ sẽ phát ra nhiều hơn xanh).

Wright cho rằng chính đám bụi khổng lồ từ một hố đen gần đó đã gây ra điều này và ông gọi nó là "dark horse idea", nó giống như một con ngựa chạy quanh ngôi sao và khiến nó khi mờ đục, khi lại rất sáng nếu không bị che đi.

Bài viết được dịch từ các nguồn: Businessinsider, Lifestylesoftoday, Theverge