Cục Hàng không dân dụng Việt Nam cho biết sẽ quyết định thanh tra về việc thực hiện quy trình thuê phi công ngoại của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (VNA) vì sự việc xảy ra đối với tổ lái chuyến bay VN 970 đến Pusan (Hàn Quốc) có một số vấn đề đáng lo ngại.
(Ảnh minh họa)
Đặc biệt là việc phó cơ trưởng Kim Tae Hun (quốc tịch Hàn Quốc) người thực hiện hạ cánh lần 1 không thành - đã tự ý bỏ việc khi được yêu cầu cung cấp tài liệu chứng minh kinh nghiệm và giờ bay thực tế.
“Đây là sự việc chưa từng có trong “lịch sử” thuê phi công của các hãng hàng không Việt Nam và đặt ra nhiều nghi vấn về khả năng có sai sót, phi công không đủ tiêu chuẩn, điều kiện bay, sử dụng bằng lái giả” - một nguồn tin cho biết.
VNA ký hợp đồng với ông Kim Tae Hun cách đây hơn một năm, thông qua một công ty cung cấp nguồn nhân lực của Indonesia. Ông Hồ Minh Tấn, Trưởng Phòng Tiêu chuẩn An toàn bay - Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, cho biết theo quy định của Việt Nam, các hãng hàng không nội địa được phép tự ban hành quy trình thuê phi công theo yêu cầu phát triển của hãng. Khi ký hợp đồng thuê phi công, hãng hàng không phải có đủ thông tin để bảo đảm độ tin cậy về nhân thân, bằng cấp cũng như kinh nghiệm của người được thuê.
Thời gian bay thực tế là một trong những yếu tố quan trọng quyết định trình độ của phi công và thỏa thuận mức lương. Trong hồ sơ gốc lưu tại Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, cơ phó Kim Tae Hun được xác nhận là đã có 680 giờ bay trên loại tàu bay A320/321.
Theo Tô Hà
Người Lao Động