Trái ngược với xu thế chung của thị trường, cuối năm sẽ tiến hành giảm giá, dành nhiều ưu đãi đặc biệt để kích cầu tiêu dùng, đúng thời điểm cao điểm mua sắm, VinFast - doanh nghiệp sản xuất ô tô của Tập đoàn Vingroup lại công bố tăng giá bán cho mẫu ô tô mà hãng đang bán tại Việt Nam.
"Việc tăng giá trong tháng 10 và tháng 11 vừa qua là cách VinFast nằm trong lộ trình đưa giá xe dần về mức "3 Không" đã có trên cơ sở đã lắng nghe ý kiến khách hàng cũng như phản hồi từ thị trường. Như vậy, ngay cả tăng giá thì giá bán hiện tại vẫn chưa về đến mức "3 Không", và chúng tôi vẫn đang phải bù lỗ rất nhiều trên mỗi chiếc xe bán ra.
Chúng tôi đang lỗ trung bình 300 triệu cho mỗi chiêc xe bán ra. Mỗi chiếc xe VinFast Lux A2.0 bản tiêu chuẩn ở thời điểm hiện tại là 980,6 triệu đồng. Trong đó, 783,7 triệu đồng là giá thành sản xuất, bao gồm các chi phí: nguyên vật liệu, vận chuyển, thuế nhập khẩu, sản xuất, bảo hành, lưu kho, bán hàng, quản lý…. Mức thuế trên mỗi xe là 412,1 triệu, bao gồm 40% thuế tiêu thụ đặc biệt (285,5 triệu đồng) và 10% thuế VAT (126,6 triệu thuế).
Với 412,1 triệu tiền thuế phải gánh, giá bán chiếc Lux A2.0 bị đội lên mức 1,392 tỷ đồng. Và đây là mức hoàn toàn chưa tính chi phí khấu hao, chi phí tài chính và chi phí đầu tư cũng như chưa hề có đồng lợi nhuận nào (giá 3 Không).
Nhưng chúng tôi chỉ bán cho khách hàng có 1,099 tỷ đồng/ xe vì vẫn đang áp dụng chính sách "3 Không cộng ưu đãi".
Như vậy, VinFast đang chấp nhận lỗ gần 300 triệu đồng/xe, và khoản lỗ này bị cắt thẳng vào "túi" của chúng tôi vì 412,1 triệu đồng tiền thuế là khoản bất di bất dịch phải nộp, chiếm đến gần 50% giá xe thực tế", bà Nguyễn Thị Vân Anh – Phó Tổng giám đốc VinFast chia sẻ trong một bài phỏng vấn cách đây ít ngày.
Ngay sau bài chia sẻ của bà Vân Anh, VinFast dã công bố chi tiết giá thành sản xuất và các khoản thuế phí của 3 mẫu xe ô tô VinFast đang được bán tại thị trường Việt Nam gồm Fadil, Lux A 2.0 và Lux SA2.0.
Mặc dù công bố thua lỗ nhưng VinFast vẫn thực hiện nhiều ưu đãi đặc biệt cho khách mua xe mà chưa từng có doanh nghiệp ô tô nào tại Việt Nam làm trước đó. Cụ thể, khách mua xe VinFast dù là mẫu ô tô nào cũng được nhận ưu đãi miễn phí lãi vay 2 năm đầu tiên cho khách hàng, khách hàng chỉ cần thanh toán tiền gốc vay hàng tháng.
Từ năm thứ 3 trở đi, khách hàng thanh toán tiền gốc và lãi vay với mức lãi suất không vượt quá 10,5%/năm.
Đặc biệt, khi mua xe Lux, nếu khách hàng lựa chọn phương án thanh toán 100% và không vay ngân hàng sẽ được tặng 1 voucher mua nhà tại bất kỳ dự án nào của Vinhomes, với tổng giá trị bằng 13% giá xe.
Như vậy, với những ưu đãi đặc biệt này, khoản lỗ của VinFast sẽ không dừng lại ở mức 300 triệu như bà Vân Anh đã chia sẻ. Vậy, khoản lỗ "khổng lồ" mà VinFast sẽ gánh chịu trong thời gian tới trên mỗi chiếc xe bán ra là bao nhiêu?
Mới đây, trong một bài chia sẻ trên tạp chí Bloomberg, tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup đã tiết lộ con số tiền lỗ "không tưởng" mà Vingroup - VinFast dự kiến sẽ chịu trong thời gian tới. Ông Vượng cho biết, ít nhất là trong 5 năm tới, VinFast chưa thể kinh doanh có lãi. Công ty sẽ phải tiếp tục bù lỗ cho những chiếc ô tô bán ra thị trường.
Bloomberg trích dẫn lời ông Phạm Nhật Vượng: "Trong vài năm tới, Vingroup sẽ phải chi "hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm" để bù lỗ cho VinFast, mà theo dự tính của ông Vượng có thể lên đến 18 nghìn tỷ đồng mỗi năm. Các khoản lỗ này bao gồm chi phí tài chính và khấu hao, và mỗi năm lỗ khoảng 7 nghìn tỷ đồng vì bán xe dưới giá thành sản xuất".
Như vậy, ước tính trong 5 năm khi chưa kinh doanh có lãi, Vingroup sẽ phải bù lỗ lên đến 90 nghìn tỷ đồng, trong đó chỉ tính riêng lỗ vì bán xe dưới giá thành sản xuất của VinFast đã chiếm đến 35 nghìn tỷ đồng.
Đặc biệt, trong định hướng phát triển, để mở rộng quy mô sản xuất VinFast phải tìm kiếm nguồn vốn từ các khoản nợ để bổ sung thêm nguồn lực ngoài 1,95 tỷ USD trái phiếu quốc tế vừa huy động được nhằm thực hiện tham vọng "xây dựng 1 thương hiệu Việt Nam có danh tiếng tầm cỡ toàn cầu".