Theo Bloomberg, Japan Mobility Show sẽ được tổ chức từ ngày 26/10 - 5/11. Triển lãm ô tô này là tiền thân của Tokyo Motor Show, vốn bắt đầu vào năm 1954 và được tổ chức lần cuối vào năm 2019 - thu hút 1,3 triệu người tham dự trước khi tạm dừng vì đại dịch. Các nhà tổ chức cho biết mục tiêu năm nay là thu hút 1 triệu du khách.
Toyota, Honda, Nissan và các nhà sản xuất Nhật Bản khác sẽ công bố những mẫu xe concept mới vào triển lãm lần này để chứng minh họ sẵn sàng và có thể cung cấp các mẫu mã chạy điện (xe concept: mẫu xe được dự kiến cho tương lai, thường được trưng bày nhằm mục đích thăm dò ý kiến của người tiêu dùng).
Toyota Land Cruiser SE
Theo BloombergNEF, xe chạy điện chỉ chiếm 1,5% doanh số bán ô tô mới ở Nhật Bản trong năm 2022, giảm đáng kể so với các quốc gia giàu có khác. Để so sánh, gần 1/5 số ô tô bán ra năm ngoái tại Trung Quốc là chạy bằng điện. Quốc gia này đã trở thành nước xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới vào đầu năm nay.
Masami Tanaka, tổng giám đốc Next-Generation Mobility Division thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, cho biết: “Tồn tại một mối lo ngại mạnh mẽ. Chi phí năng lượng và lao động ngày càng tăng có thể gây khó khăn cho việc sản xuất ở Nhật Bản. Các ngành công nghiệp trọng điểm cần được hỗ trợ vì mục tiêu tăng trưởng kinh tế của đất nước”.
Được biết, các nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản đã tiên phong sử dụng kết hợp giữa hai bộ truyền động, bao gồm một động cơ chạy bằng xăng và một mô tơ chạy bằng điện. Ngoài ra, họ cũng cho rằng quá trình chuyển đổi xe điện toàn cầu sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến và thay đổi tùy theo khu vực.
Đối với triển lãm trong tuần này, gần 500 công ty đã đăng ký tham dự và chỉ có ba nhà sản xuất ô tô nước ngoài, bao gồm BYD, công ty xe điện hàng đầu của Trung Quốc, Mercedes-Benz Group và BMW của Đức.
Ô tô điện BYD Dolphin
Ở một mức độ nào đó, việc sử dụng xe điện ở Nhật Bản còn hạn chế sẽ đồng nghĩa với việc các công ty không phải của Nhật sẽ gặp khó khăn trong việc giành thị phần. Mercedes-Benz, BYD và Hyundai Motor đã bán ô tô chạy hoàn toàn bằng điện tại Nhật Bản, mặc dù với số lượng hạn chế. Theo nhà phân tích ô tô cấp cao của Bloomberg Intelligence, Tatsuo Yoshida thì tiềm năng để các thương hiệu Trung Quốc như BYD phát triển ở nước này là không quá lớn. “Japan Mobility Show là cơ hội tốt để hiểu rõ hơn về chiến lược kinh doanh của họ”, Yoshida nói.
Thương hiệu hạng sang Lexus của Toyota sẽ tiết lộ một mẫu xe concept chạy điện, đóng vai trò là trung tâm trong chiến lược điện khí hóa của hãng được công bố vào đầu năm nay. Toyota cũng sẽ trình làng một mẫu xe điện concept và dự kiến tung ra thị trường vào năm 2026. Đây cũng là năm mà công ty dự tính tung ra thêm 10 mẫu xe điện và bắt đầu bán 1,5 triệu xe điện mỗi năm, theo Giám đốc điều hành Koji Sato cho biết.
Honda sẽ trưng bày một mẫu ô tô và một mẫu xe máy concept, cả hai đều được làm từ nhựa acrylic tái chế, cũng như hệ thống lái tự động được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo. Nissan, Suzuki Motor và Subaru cũng sẽ trưng bày một số mẫu xe concept mới.
Hầu hết các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã đưa ra cam kết tăng sản lượng xe điện và cắt giảm lượng khí thải. Tuy nhiên, việc cạnh tranh với BYD hoặc Tesla vẫn là điều khó khăn.