A19 HMS Gotland (Gtd) là tàu ngầm đầu tiên của lớp Gotland thuộc hệ thống phòng thủ của Hải quân Thụy Điển. Nó cũng là lớp tàu ngầm đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ đẩy không khí độc lập dưới dạng động cơ Stirling sử dụng oxy lỏng và diesel làm nhiên liệu đẩy.
A19 HMS Gotland được sản xuất bởi Kockums, ra mắt vào năm 1995, và sau đó được đưa vào vận hành năm 1996.
Mới đây nó đã thực hiện các nâng cấp giữa vòng đời. Các sửa đổi bao gồm một hệ thống giám sát tàu mới, hệ thống hỏa lực, động cơ Stirling hiện đại... giúp tàu ngầm hoạt động yên tĩnh hơn, tăng cường khả năng tác chiến tốt hơn.
Tàu ngầm được hiện đại hóa với theo hệ thống AIP Stirling mới được nâng cấp từ Mk2 lên Mk3; hệ thống chiến đấu tương tự như một tàu ngầm lớp Blekinge (A26); các hệ thống tác chiến điện tử ES-3701 (EW) cũng như các hệ thống quản lý, cảm biến và liên lạc mới.
Ngoài ra thân tàu ngầm được mở rộng thêm 2 mét.
Tàu ngầm HMS Gotland dài 60,7 mét với lượng giãn nước 1380 tấn. Sau khi nâng cấp, tàu ngầm HMS Gotland có chiều dài 62,7m.
A19 HMS Gotland chủ yếu được thiết kế cho các nhiệm vụ như tác chiến chống hạm/chống tàu ngầm, thu thập thông tin tình báo, giám sát về phía trước, hoạt động đặc biệt và các nhiệm vụ đặt mìn.
Tàu có tốc độ 11 hải lý khi nổi và 20 hải lý khi lặn. Thủy thủ đoàn tối đa 32 người. Vũ khí trang bị trên tàu gồm: 4 ống phóng ngư lôi 533 mm; 2 ống ngư lôi 400 mm; 48 giá treo vũ khí gắn ngoài.
Theo các chuyên gia quân sự đánh giá, sau khi nâng cấp, tàu ngầm hiện tại Gotland trở thành tàu ngầm hiện đại nhất, yên tĩnh và hiệu quả nhất ở vùng Baltic và Biển Bắc.