Hai dự án BOT của CII lọt ‘tầm ngắm’ KTNN năm 2019

Thủy Tiên |

Theo kế hoạch kiểm toán năm 2019 của Kiểm toán Nhà nước, hai dự án BOT của CII là Dự án BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, và Dự án nâng cấp Quốc lộ 60 nối cầu Rạch Miễu với cầu Cổ Chiên lọt “tầm ngắm”.

Mới đây, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã ký Quyết định kế hoạch kiểm toán năm 2019. Trong bản kế hoạch này, nhiều dự án BOT sẽ được kiểm toán trong năm 2019.

Nổi bật lên trong danh sách các dự án BOT sẽ bị kiểm toán là Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (BOT Trung Lương – Mỹ Thuận) có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.

BOT Trung Lương – Mỹ Thuận do Công ty cổ phần đầu tư cầu đường CII (CII) liên doanh với 5 nhà đầu tư khác thực hiện, và dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Để thực hiện dự án, vốn tự có của nhà đầu tư phải chiếm tới 30% là hơn 2.800 tỷ đồng.

Tháng 4/2015, liên danh 6 nhà đầu tư gồm: CII, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc, Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng B.M.T, Công ty TNHH tập đoàn Thắng Lợi, Công ty cổ phần Hoàng An đã thành lập Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận với vốn điều lệ 1.542,835 tỷ đồng, để thực hiện dự án.

Hai dự án BOT của CII lọt ‘tầm ngắm’ KTNN năm 2019 - Ảnh 1.

Thế nhưng, trong suốt 3 năm qua, việc ký hợp đồng tín dụng cho Dự án chưa thể thực hiện khiến công tác thi công trên công trường theo kiểu cầm chừng.

Tháng 6/2018, Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đã ký hợp đồng tài trợ khoản vay thương mại trị giá khoảng 6.850 tỷ đồng với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank); Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); Ngân hàng TMCP Thịnh Vượng (VPBank); Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (AGR).

Trong danh sách các dự án BOT sẽ bị kiểm toán trong năm 2019 còn có Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng 4 đoạn tuyến trên Quốc lộ 60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên do CII và Công ty cổ phần thương mại nước giải khát Khánh An làm chủ đầu tư.

Tổng chiều dài tuyến là 22,37 km trong đó phần đường gồm 4 đoạn, phần cầu gồm làm mới 16 cầu và giữ nguyên cầu Rạch Chuối và cầu Ba Lai hiện trạng để khai thác.

Dự án chia làm 8 gói thầu xây lắp, với tổng mức đầu tư là 1.752 tỷ đồng theo hình thức đầu tư BOT. Thời gian thi công trong 26 tháng (từ 27/3/2017 đến 27/5/2019).

Theo đề xuất, nhà đầu tư sẽ huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện đầu tư xây dựng dự án. Dự án cũng sẽ sử dụng Trạm thu phí cầu Rạch Miễu hiện tại để thu phí hoàn vốn. Thời gian thu phí hoàn vốn là 24,1 năm.

Doanh nghiệp thực hiện dự án là Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu. Tháng 4/2018, Công ty này đã tăng vốn điều lệ lên 525,6 tỷ đồng, trong đó, CII nắm 50,36%.

Tháng 9/2018, đánh giá về dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đến thời điểm này dự án đang chậm, có nguy cơ không hoàn thành theo hợp đồng đã ký với Bộ Giao thông Vận tải.

Nguyên nhân do sự điều hành của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, sự giám sát của các đơn vị tư vấn giám sát ... có liên quan, các nhà thầu chưa quyết liệt thực hiện, chưa bám sát tiến độ, chưa có giải pháp căn cơ để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hợp đồng đã ký.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại