Vì thế, thành phố nghỉ mát ven bờ Địa Trung Hải này, bình thường chỉ có khoảng 75.000 cư dân nhưng vào những ngày hội phim Cannes trở thành nơi đông đúc hơn 200.000 người. Ai ai cũng rủng rỉnh chuyện ăn uống ngon và chuyện làm ăn sinh lợi.
Nơi tiêu tiền và làm ra tiền
Nếu bạn là một nữ diễn viên được mời tham dự Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 66, diễn ra từ 15 – 26.5, chắc chắn sắc đẹp và trang phục sẽ là mối quan tâm hàng đầu của bạn.
Vì bạn phải diện thật sang, thật lộng lẫy để thu hút hàng ngũ các phó nhòm khi bạn bước trên thảm đỏ dài 60 mét, leo lên 24 bậc thang cũng phủ thảm đỏ rồi mới tiến vào nhà hát Louis Lumière, nơi trình chiếu 19 phim chính thức dự tranh giải Cành cọ vàng.
Rạp chiếu với 2.400 ghế ngồi này thuộc không gian rộng lớn, hoành tráng có tên là Cung điện liên hoan và đại hội (Palais des Festivals et Congrès). Để có phim ra mắt khán giả gồm toàn những nghệ sĩ tài hoa, các nhà phê bình phim, đại diện các hãng phát hành, các công ty phân phối phim, mỗi studio trung bình phải chi đến 5 triệu USD.
Gần đó còn có không gian dành cho một sự kiện chuyên ngành cũng đã có nhiều năm “ăn theo” LHPQT Cannes rất thành công. Đó là Marché du Films, tức chợ mua bán phim, hội tụ tất cả đại diện của ngành sản xuất, kinh doanh phim của nhiều thị trường khắp thế giới.
Vì thế người ta nói rằng LHPQT Cannes là một cỗ máy tiêu tiền (kinh phí tổ chức khoảng 20 triệu euro/lần liên hoan), nhưng đồng thời là cỗ máy sản sinh ra tiền.
Bằng chứng là tại lần lien hoan năm 2012, tổng giá trị các sự kiện, doanh thu khách sạn, nhà hàng… lên đến hơn 195 triệu euro. Giới kinh doanh khách sạn tại Cannes cho biết, trong 100 euro doanh thu của năm thì có khoảng 15 euro là thu từ số 12 ngày diễn ra sự kiện điện ảnh hàng đầu thế giới này. Và khách sạn nổi tiếng nhất tại Cannes chính là Hotel Martinez, từ năm 2012 đã thuộc tập đoàn Hyatt, có giá phòng khoảng 1.000 euro/đêm (1.300 USD/đêm).
Với nữ nghệ sĩ sắp bước trên thảm đỏ tại liên hoan này, cần biết các nghệ nhân thuộc tiệm uốn tóc Lorenzo Cosi (số 11 đường États-Unis, số điện thoại 04.92.59.08.33) đều thông thạo tiếng Anh và sẵn sàng làm tóc cho bạn với giá 60 euro (chưa tính tiền pourboire, tiếng Pháp lâu nay được người Việt đọc trại ra thành tiền “boa”) ngay tại salon của cửa tiệm.
Nhưng nếu cần mới thợ đến tận phòng khách sạn, hãy chấp nhận giá từ 200 euro trở lên, tiền boa nhiều hơn.
Cần hấp tẩy, ủi phẳng bộ trang phục thì đã có tiệm giặt ủi Molière (số 8 đường Molière, ĐT: 04.93.99.08.68) với giá như sau: áo sơ mi - 6 euro; váy dài - 20 euro… Nếu nhận hàng sạch thơm ngay trong ngày thì chi thêm 30%.
Chẳng may áo quần bị tuột chỉ, bạn giảm cân nên váy bỗng rộng dài, hết vừa vặn với thân mình, hãy gọi điện cho Line, cửa hàng may cấp thời ở số 17 đại lộ Croisette (04.93.68.93.77) thì sẽ an tâm. Nhưng cần biết rằng nhận và giao trả hàng cấp thời, lúc nửa đêm, vào ngày Chủ nhật thì phí sẽ cao hơn nhiều.
Chẳng may hơn nữa, bạn bị bội thực, trúng thực… vì dùng quá nhiều món ngon, món béo và uống quá nhiều champagne, cognac nên phải nhờ đến bác sĩ đến tận phòng khách sạn khám cho bạn (gọi điện cho SOS Médecins Cannes Grasse et région, số 08.25.00.50.04). Phí trả cho ông xoàng nhất cũng là 75 euro/lần khám.
Muốn mua hoa gửi tặng ai đó, hãy rút ví 30 euro để có được 1 hoa lan duy nhất hoặc 40 euro cho một bó hoa rồi cộng thêm 5 euro phí gửi đến địa chỉ. Đó là dịch vụ của Black Card Fleuriste, số 10 đường Jean de Riouffe, ĐT: 04.93.39.27.22.
Râm ran chợ phim quốc tế
Phía sau hào quang, ánh sáng của ngàn đèn rọi, đèn flash là âm thanh reo vang của đôla và euro, vì đối với giới làm phim thì LHPQT Cannes chính là cơ hội tốt nhất để tiến hành mua bán phim.
Năm ngày trước khi LHPQT Cannes lần thứ 66 chính thức khai mạc qua việc trình chiếu bộ phim đầu tiên The Great Gatsby với diễn xuất của Leonardo Di Caprio, Carey Mulligan và Tobey Maguire, chợ phim quốc tế Cannes đã rộn ràng kẻ mua, người bán và những mặt hàng nóng.
Đó là How to catch a monster (Làm thế nào để bắt được quái vật), phim đầu tay của tài tử trẻ đang ăn khách Ryan Gosling ở vai trò đạo diễn. Trong phim này, Ryan tham gia diễn xuất cạnh ba người đẹp Eva Mendes, Saoirse Ronan và Christina Hendricks.
Đó là Kite (Con diều) của đạo diễn Ralph Ziman chuyển thể từ truyện tranh hoạt hình anime Nhật và có diễn xuất của tài tử Mỹ gốc châu Phi Samuel L. Jackson.
Và đó cũng là Rocketman, phim tiểu sử nhân vật về cuộc đời và sự nghiệp của nghệ sĩ pop Elton John nổi danh từ đầu thập niên 1970 đến nay.
Trẻ hơn, khá nổi tiếng nhưng yểu mệnh nên nữ nghệ sĩ Anh Amy Winehouse nay cũng là đề tài của một phim tài liệu được rao bán cho các nhà phân phối. Và đó còn là Pélé, phim về ngôi sao bóng đá Brazil, từ lúc nghèo khó đến lúc đạt đỉnh cao vinh quang ở World Cup 1958. Chính ông cũng đến chợ phim chào bán phim do hai anh em Michael và Jeff Zimbalist thực hiện.
Ban tổ chức cho biết chợ phim năm này có đến hơn 2.000 phim các loại được chào bán và thu hút khoảng 10.000 người chuyên ngành. Cả đến phim mới ở giai đoạn dự án cũng được chào, chẳng hạn Ziptrace, phim hình sự pha hài của Thành Long và Phạm Băng Băng, do Sam Fell đạo diễn. Có nghĩa là cả hai ngôi sao Trung Hoa này đều sẽ có mặt tại LHPQT Cannes 2013 để quảng bá cho Ziptrace.
Hoặc Spinning Gold (Dệt nên vàng), một phim tiểu sử nhân vật với nam danh ca Justin Timberlake thủ vai chính (Neil Bogart, ngôi sao pop yểu mệnh từng khám phá những tài năng âm nhạc hồi những năm 1970 tại Mỹ). Đây là dự án của tài tử đắt giá Matt Damon, theo kế hoạch sẽ khởi quay vào đầu năm 2014 nhưng đến nay chưa rõ ai sẽ làm đạo diễn.
Hay Gotti, một phim tiểu sử nhân vật (bố già của gia đình gangster Gambino ở New York) với vai ông trùm John Gotti Sr. do tài tử gạo cội John Travolta thủ diễn. Phim khởi quay vào tháng 9.2013.