Xe cơ bắp với vẻ ngoài hầm hố và động cơ mạnh mẽ đã là biểu tượng của làng xe Mỹ trong nhiều thập kỷ, tuy nhiên chúng có thể sẽ "tuyệt chủng" hoàn toàn trong tương lai gần - Ảnh: GM
Chính phủ Mỹ từng khiến phân khúc này biến mất trong suốt một quãng thời gian dài và giờ hiện thực đó có thể trở lại chỉ trong vài năm tới.
Cuối thập niên 1960, các hãng xe Mỹ thời đó đang cạnh tranh nhau khốc liệt trong cuộc đua mã lực. Người dùng là bên hưởng lợi nhiều nhất khi không phải chi quá nhiều tiền mà vẫn được sở hữu xe vừa mạnh vừa hầm hố, chẳng hạn Charger R/T từ Dodge, Chevelle SS từ Chevrolet hay Cuda từ Plymouth.
Những mẫu xe kể trên giờ có giá trị cực lớn mỗi khi xuất hiện trên sàn xe cũ, đủ thấy giá trị mà người dùng mua mới xe trước đây nhận được khủng khiếp tới mức nào.
Tuy nhiên tới năm 1970 khi đạo luật môi trường mới của Mỹ có tên Clean Air Act được đưa vào áp dụng, mọi thứ đã dần thay đổi. Các dòng xe cơ bắp chạy động cơ cỡ lớn xuất hiện thưa thớt hơn.
Những mẫu xe cơ bắp hiện tại như Ford Mustang hay Chevrolet Corvette có lẽ sẽ chỉ còn là hoài niệm ngay trong thập kỷ tới - Ảnh: Ford
Cú đấm thứ 2 mang tên CAFE (Corporate Average Fuel Economy) buộc các hãng xe phải tuân thủ một mức trần khí thải trung bình cho toàn đội hình (tính cả xe du lịch, xe thương mại và xe thể thao). Các mẫu xe mới ra mắt thị trường khi đó buộc phải cắt giảm trọng lượng, hạ cỡ động cơ, giảm số lượng và dung tích xy-lanh... tất cả chỉ để tồn tại.
Những phát súng còn lại kết liễu xe cơ bắp Mỹ trong quá khứ bao gồm giá dầu tăng mạnh khi các thành viên OPEC thuộc cộng đồng Ả Rập nổi giận với Mỹ vì hỗ trợ Israel và các quy định an toàn hạn chế thiết kế xe (từng buộc cả Lamborghini và Ferrari hạn chế bán xe mới tại đây trong nhiều năm).
Phải mất hơn 40 năm, các hãng xe Mỹ mới thành công trong việc chế tạo một mẫu xe cơ bắp hiệu suất cao thực thụ với mức giá vẫn nằm trong tầm tay người dùng phổ thông. Tuy vậy, thời gian sống của phân khúc này có lẽ cũng không còn kéo dài khi một cơn lốc khác mang tên xe điện hứa hẹn sẽ tới và cuốn phăng tất cả.
Các chính sách hạn chế khí thải, tiêu thụ nhiên liệu của xe xăng và ở chiều ngược lại hỗ trợ xe điện "tận răng" khiến nhiều hãng xe nhấp nhổm ý tưởng làm "xe cơ bắp chạy điện".
Những Chevrolet Corvette, Camaro, Dodge Charger hay Ford Mustang hiện tại, trong tương lai từ 1-2 thập kỷ này, có lẽ cũng sẽ trở thành xe cổ "tuyệt chủng" trên thị trường như những mẫu xe tiền nhiệm.