Dù đã cố gắng gia tăng chất lượng phục vụ toàn diện, nhưng dường như ngành đường sắt vẫn đang “đuối sức” trước tốc độ phát triển của các ngành vận tải khác, đặc biệt là ngành hàng không giá rẻ.
Đứng trước sức ép cạnh tranh với các loại hình vận tải, ngành đường sắt buộc phải tìm cách xoay trở để tồn tại, tránh lỗ và dần lấy lại vị thế.
Những năm qua, trên hầu hết các chuyến tàu Bắc Nam, ngành đường sắt đã cố gắng cải thiện mọi dịch vụ, từ các toa tàu được vệ sinh sạch sẽ, bữa ăn hấp dẫn và đa dạng hơn.
Tuy nhiên, tình hình không mấy sáng sủa do hạn chế về thời gian và phương thức vận chuyển. Riêng với các chuyến tàu Bắc-Nam, sự cố sập cầu Ghềnh khiến cho giao thông bị gián đoạn và ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu của ngành đường sắt trong năm qua.
Đã không còn hình ảnh nhộn nhịp, tấp nập, hối hả, người người chen chúc nhau ở ga Sài Gòn và thay vào đó là một không gian vắng lặng, vài hành khách từ từ bước vào nhà ga.
Đa phần các hành khách đi tàu ở những chặng đường ngắn.