Đưa pháo hạm lên xe chiến đấu bộ binh - Ý tưởng mang tính đột phá của Quân đội Đức

CLHB |

Đưa pháo hạm lên xe chiến đấu bộ binh - Ý tưởng mang tính đột phá của Quân đội Đức
Đưa pháo hạm lên xe chiến đấu bộ binh - Ý tưởng mang tính đột phá của Quân đội Đức

Begleitpanzer 57 AIFSV (Armored Infantry Fire Support Vehicle) là mẫu xe bọc thép hỗ trợ hỏa lực, được phát triển bởi hai công ty Thyssen-Henschel và Bofors trong thập niên 1970.

Begleitpanzer 57 AIFSV được thiết kế nhằm đảm nhiệm vai trò xe bọc thép hỗ trợ hỏa lực cho bộ binh cũng như xe tăng trên chiến trường, nó dựa trên nguyên mẫu xe chiến đấu bộ binh (IFV) Marder nổi tiếng.

Từ Begleitpanzer trong tiếng Đức có nghĩa là xe hộ tống tăng. Dự án được phát triển độc lập bằng nguồn vốn riêng của liên doanh Thyssen-Henschel (vốn là nhà phát triển xe chiến đấu bộ binh Marder) và Bofors (cung cấp hệ thống pháo) mà không nhận bất cứ sự hỗ trợ nào từ Chính phủ Tây Đức khi đó.

Đưa pháo hạm lên xe chiến đấu bộ binh - Ý tưởng mang tính đột phá của Quân đội Đức - Ảnh 1.

Xe chiến đấu bộ binh Marder - Nền tảng phát triển của Begleitpanzer 57

Nguyên mẫu Begleitpanzer 57 được xây dựng trên khung gầm một mẫu thử của IFV Marder (khung gầm Marder trước đó cũng đã dùng làm nền tảng cho xe tăng chiến đấu chủ lực TAM-Tanque Argentino Mediano của Argentine). Nhờ đó, Begleitpanzer 57 kế thừa gần như toàn bộ những đặc tính của Marder.

Tuy nhiên để phù hợp với mục đích ban đầu, thân xe đã được sửa đổi nhiều chi tiết so với Marder nguyên bản. Thân xe dài 6,4 m; rộng 3,3 m và cao 1,8 m; giáp trước có khả năng chống lại đạn pháo 30 mm bắn từ xe chiến đấu bộ binh của Liên Xô, các vị trí còn lại được bọc giáp đủ chống lại đạn súng máy hạng nặng đến cỡ 14,5 mm.

Đưa pháo hạm lên xe chiến đấu bộ binh - Ý tưởng mang tính đột phá của Quân đội Đức - Ảnh 2.

Nguyên mẫu Begleitpanzer 57

Trái tim của Begleitpanzer 57 là động cơ MTU 833 Ea-500 công suất 600 mã lực kết hợp cùng hộp số HSWL-194, cung cấp cho cỗ xe nặng 28,5 tấn tỷ lệ lực đẩy/khối lượng lên tới 21 mã lực/tấn, cùng tốc độ tối đa 70 km/h. Phạm vi hoạt động của Begleitpanzer 57 khoảng 600 km, chiếc xe không có khả năng lội nước.

Đưa pháo hạm lên xe chiến đấu bộ binh - Ý tưởng mang tính đột phá của Quân đội Đức - Ảnh 3.

Begleitpanzer 57 nhìn từ phía sau

Điểm đáng lưu ý của Begleitpanzer 57 nằm ở sức mạnh hỏa lực. Pháo chính của nó là bản cải tiến từ mẫu pháo hải quân 57 mm Bofors L/70 Mk 1.

Pháo được nạp đạn tự động, có khả năng bắn nhiều loại đạn cỡ 57 x 438 mm. Tốc độ bắn lý thuyết 200 phát/phút cùng sơ tốc đầu nòng 1.020 m/s khi bắn đạn nổ mạnh HE. Ngoài ra pháo còn bắn được đạn xuyên giáp AP, hay đạn lập trình 3P.

Đưa pháo hạm lên xe chiến đấu bộ binh - Ý tưởng mang tính đột phá của Quân đội Đức - Ảnh 4.

Pháo hải quân Bofors L/70 Mk 1 cỡ 57 mm

Begleitpanzer 57 có khả năng tác xạ linh hoạt ở nhiều góc độ (từ -8 đến +45 độ), kết hợp cùng hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến và đạn pháo thông minh, nó tiêu diệt được đa dạng mục tiêu từ thấp tới cao, thậm chí là cả máy bay bay thấp.

Nên nhớ rằng thời điểm thập niên 1970, pháo chính của Begleitpanzer 57 đủ sức xuyên phá mọi loại xe bọc thép hạng nhẹ, thậm chí cả một số mẫu MBT cũng không chống đỡ được hỏa lực từ khẩu pháo 57 mm này. Cơ số đạn của Begleitpanzer 57 ước khoảng 100 viên, với 48 viên nằm sẵn trong máy nạp. Vũ khí phụ là khẩu súng máy đồng trục 7,62 mm.

Để chống lại mục tiêu kiên cố hay xe tăng chiến đấu chủ lực, Begleitpanzer 57 được trang bị một ống phóng tên lửa chống tăng TOW trên tháp pháo cùng 6 đạn dự trữ trong xe, đủ để đánh bại mọi loại MBT tiên tiến nhất. Việc nạp tên lửa sau mỗi lần bắn được thực hiện hoàn toàn tự động dưới sự điều khiển của kíp chiến đấu từ trong xe.

Ra mắt vào ngày 30/11/1977, gây ấn tượng nhờ tính năng kỹ chiến thuật tuyệt vời, bao gồm hỏa lực mạnh và sức cơ động tốt, tuy nhiên Begleitpanzer 57 lại không nhận được sự quan tâm từ Quân đội Tây Đức hay các khách hàng tiềm năng như kỳ vọng của liên doanh sản xuất.

Nguyên nhân có lẽ là do học thuyết quân sự của các nước vào thời điểm này chưa có khái niệm về phương tiện chiến đấu hỗ trợ cho xe tăng như Begleitpanzer 57. Chính vì vậy, chỉ có duy nhất một nguyên mẫu được chế tạo trước khi dự án bị hủy bỏ.

Sau này, người Nga cũng đã có ý tưởng tương tự dựa trên kinh nghiệm thực tế chiến trường, mà thành quả là dòng xe chiến đấu hỗ trợ tăng BMPT.

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2020 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên