Với những hộp quà này, từng họa tiết và hoa văn đều được đặt hàng thiết kế "độc bản", giúp truyền tải câu chuyện thương hiệu, văn hóa doanh nghiệp...
Giá cao nhưng đắt hàng
Đem ra một chiếc hộp đỏ với họa tiết hoa văn cá chép, hoa sen uốn lượn ấn tượng, bà Hoàng Minh Thùy Dương, giám đốc thương hiệu một công ty ở quận 10 (TP.HCM), cho biết đây là chiếc hộp quà thiết kế vừa mới ra lò trong đơn 2.700 hộp do một công ty dược đặt hàng tặng đối tác, nhân viên.
Từ đầu tháng 9, đơn vị này đã tất bật với những đơn hàng thiết kế hộp quà Tết từ các doanh nghiệp lớn muốn tìm kiếm sự độc đáo, mới mẻ. Theo bà Dương, các doanh nghiệp đặt hàng thiết kế hộp từ rất sớm để có thời gian điều chỉnh, chỉn chu nhất có thể, đồng thời tiết kiệm chi phí bởi càng cận Tết, giá sản xuất sẽ càng cao.
Thời gian gần đây, đơn vị này phải từ chối những đơn hàng lớn bởi không thể sản xuất kịp cũng như đảm bảo chất lượng sản phẩm cuối cùng.
Công nhân tại xưởng của một doanh nghiệp đang gấp rút hoàn thiện hộp quà thiết kế giao hàng cho khách - Ảnh: T.D.
"Để ra lò một sản phẩm hộp thiết kế hoàn chỉnh phải mất từ ba tuần đến một tháng gồm các công đoạn lên ý tưởng, thiết kế, sản xuất, gửi sản phẩm mẫu tới khách hàng và cuối cùng mới sản xuất hàng loạt", bà Dương nói.
Cũng theo bà Dương, một chiếc hộp có giá phổ biến khoảng 300.000 - 400.000 đồng, có thể đắt gấp 2 - 3 lần so với các loại hộp sản xuất đại trà.
Tuy nhiên, loại hộp này vẫn được nhiều doanh nghiệp lớn ưa chuộng bởi tính riêng biệt, đảm bảo phù hợp với sở thích người được tặng. Hơn nữa, khách đặt số lượng càng lớn, chiết khấu càng cao, giá thành mỗi hộp càng rẻ.
Tương tự, nhân viên một công ty nằm trên đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) báo giá chi phí sản xuất hộp quà 100.000 - 200.000 đồng/hộp tùy kiểu dáng, số lượng.
Riêng phí thiết kế khoảng 10 triệu đồng, hoàn thành 5 - 7 ngày. Tuy nhiên, công ty này cũng đã ngừng nhận đơn hàng bởi quá tải, không thể đảm bảo tiến độ hoàn thành sản phẩm trước Tết.
"Chị muốn đặt thiết kế nên đặt từ đầu tháng 10 khi vừa qua vụ Trung thu, chứ tầm giờ này hàng khách đặt cuối tháng 11 công ty vẫn chưa làm xong, mong chị thông cảm", nhân viên này nói.
Tương tự một công ty thiết kế nằm trên đường Nguyễn Trường Tộ, quận Tân Phú, từ chối nhận đơn hàng mới và hẹn khách năm sau quay lại bởi còn hơn 10 lô hàng chưa kịp giao.
Vỏ quà mang theo nhiều thông điệp
Ông Hồ Tấn Dương, chủ tịch Hiệp hội Thiết kế TP.HCM, cho biết xu hướng sử dụng hộp quà thiết kế ngày càng được các tập đoàn lớn, các doanh nghiệp trên thế giới chú trọng đầu tư. Nhiều đơn vị xem hộp quà như một kênh truyền thông nên dù giá có cao gấp đôi, gấp ba cũng không phải đắt.
Bên cạnh đó một hộp quà đẹp được thiết kế và in ấn tỉ mỉ, độc đáo thay vì chỉ đơn giản dán hay in một chiếc logo lên vỏ sẽ giúp hình ảnh doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp hơn. "Khi nhìn vào một hộp quà Tết chỉn chu, kỳ công, người nhận cũng sẽ cảm giác được sự trân trọng đặc biệt của công ty, doanh nghiệp đối với mình", ông Dương nói.
Nếu trước đây bao bì chỉ để thông báo đặc tính của sản phẩm hoặc thông số, ngày nay bao bì mang tiếng nói thương hiệu, là một kênh marketing quan trọng của cả sản phẩm lẫn thương hiệu.
Theo đại diện Công ty Webee, nhiều khách chọn quà Tết thiết kế với mong muốn khẳng định màu sắc doanh nghiệp. Hộp quà thể hiện niềm tự hào cũng như củng cố văn hóa công ty trong lòng cán bộ nhân viên.
"Nếu các loại hộp quà thiết kế của các công ty sản xuất quà Tết được tham khảo dựa vào thị hiếu chung của khách hàng thì hộp quà đặt hàng chỉ tập trung vào tệp khách hàng, đối tác mà doanh nghiệp hướng tới.
Những yêu cầu đặc biệt như đường nét, hoa văn, phong cách hiện đại hay cổ truyền... được thiết kế đều phải cần sự làm việc trong nhiều giờ của hai bên mới ra được sản phẩm cuối cùng", bà Dương nói.