Doanh nghiệp bất động sản "đau đầu" vì bị nhái thương hiệu

Vi Anh |

Hàng loạt doanh nghiệp địa ốc lớn như Tập đoàn Hưng Thịnh, Him Lam, Đại Phúc, Nam Long… đang đau đầu vì tình trạng "nhái" thương hiệu tràn lan, gây nhầm lẫn cho khách hàng và ảnh hưởng không nhỏ đến các chủ đầu tư uy tín.

Mang tiếng vì bị nhái tên

Tháng 1/2020, trên một số trang báo điện tử đã đăng tải thông tin vụ việc Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Long An thông báo truy tìm lãnh đạo, đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Bất động sản Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh Long An) để điều tra, xác minh tố giác tội phạm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền góp vốn/thanh toán của nhà đầu tư tại dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường (xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An), do chính Công ty Hưng Thịnh Long An làm chủ đầu tư.

Ngay sau vụ việc này, trên trang fanpage chính thức và các website của Tập đoàn Hưng Thịnh cũng như các công ty thành viên thuộc Tập đoàn Hưng Thịnh, đã phát thông báo xác nhận và khẳng định rằng Công ty Hưng Thịnh Long An không thuộc hệ thống công ty thành viên và không có bất cứ mối liên hệ nào với Tập đoàn Hưng Thịnh. Đồng thời, dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường cũng không thuộc danh mục các dự án do Tập đoàn Hưng Thịnh đầu tư, phân phối.

Cũng trong năm 2020, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh cũng gặp rắc rối tương tự. Theo kết luận thanh tra của UBND tỉnh Long An, Công ty TNHH Một thành viên Bất động sản Đất xanh Long An đã có nhiều vi phạm tại dự án khu dân cư Đất xanh tại xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, như: Chưa thực hiện các thủ tục đầu tư, đất đai, môi trường, xây dựng, phòng cháy chữa cháy; chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đã xây dựng hàng rào quanh dự án.

Doanh nghiệp bất động sản đau đầu vì bị nhái thương hiệu - Ảnh 1.

Công an tỉnh Long An đang thụ lý kiến nghị khởi tố có liên quan đến việc người dân mua đất của Công ty TNHH Đất Xanh Long An trong dự án Đất Xanh tại xã Mỹ Hạnh Nam. Ảnh: Báo Long An.

Kết luận cũng nêu rõ, những người đại diện pháp luật của Công ty Đất xanh Long An còn ký các hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trả góp với tên dự án chỉnh trang khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường 2, trong khi dự án này lại không có thật, như vậy là công ty đã đánh lừa khách hàng.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh buộc phải ra thông cáo báo chí khẳng định không liên quan đến Công ty TNHH Một thành viên Bất động sản Đất Xanh Long An.

Tập đoàn này cho biết vào tháng 10/2019, Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh đã tiến hành các thủ tục pháp lý khởi kiện Công ty TNHH Một thành viên Bất động sản Đất xanh Long An để bảo vệ thương hiệu "Đất Xanh" và uy tín của công ty.

Cũng theo Tập đoàn Đất Xanh, hành vi của Công ty TNHH MTV bất động sản Đất Xanh Long An là mạo danh, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tập đoàn Đất Xanh chờ đợi cơ quan chức năng vào cuộc để tìm hiểu rõ và xử lý nghiêm các trường hợp này bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các đơn vị làm ăn, kinh doanh chân chính.

Doanh nghiệp bất động sản bị nhái thương hiệu ngày càng nhiều

Tập đoàn Bất động sản Vạn Phúc mới phát đi thông báo đến khách hàng về việc bị nhái thương hiệu gây ảnh hưởng đến uy tín của tập đoàn. Cụ thể, một doanh nghiệp có tên Công ty cổ phần Địa ốc Vạn Phúc New gửi thông báo chào bán dự án mang tên Hòa Long Riverside. Phía Tập đoàn Vạn Phúc khẳng định "Vạn Phúc New" không có mối liên hệ nào với tập đoàn.

Hay mới đây nhất, sự kiện giới thiệu dự án Long Hội Central Point, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Phước (Dai Phuoc Group) tự giới thiệu là đại lý chiến lược, sử dụng logo gây nhầm lẫn với Dai Phuc Group, thương hiệu bất động sản hơn 25 năm hình thành và phát triển, với tổng quỹ đất gần 400ha tại TP.HCM.

Doanh nghiệp bất động sản đau đầu vì bị nhái thương hiệu - Ảnh 2.

Dai Phuoc Group đại lý chiến lược dự án Long Hội Central Point sử dụng logo gây nhầm lẫn với Dai Phuc Group

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng Giám đốc Đại Phúc Land khẳng định, doanh nghiệp này không có bất cứ mối quan hệ nào với Vạn Phúc New hay Dai Phuoc Group. Điều này không chỉ gây nhầm lẫn về tên doanh nghiệp, mà việc nhái thương hiệu gần tương đồng cũng sẽ gây hiểu lầm cho khách hàng.

Cũng tại dự án Long Hội Central Point, một cái tên mới toanh gây nhầm lẫn khác là Charm Land. Đơn vị phân phối này sử dụng tên thương hiệu và tên website gây nhầm lẫn với Charm Group, mặc dù Charm Land không phải là công ty con của Charm Group.

Trước đó, Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long cũng bị Nam Long Real sử dụng trái phép và xâm phạm quyền sở hữu đối với nhãn hiệu Nam Long đã được bảo hộ độc quyền.

Tập đoàn Nam Long đã tiến hành xác minh, tập hợp thông tin và gửi yêu cầu đến cơ quan có thẩm quyền để kịp thời xử lý hành vi vi phạm pháp luật do Nam Long Real thực hiện. Sau đó, Nam Long Real đã bị lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu đang được bảo hộ độc quyền tại Việt Nam.

Trước đó, trong năm 2018, Him Lam Land cũng "đau đầu" vì cả 2 dự án Khu dân cư Him Lam Chợ Lớn (quận 6) và Khu dân cư Him Lam (quận 7) của Công ty bị các đơn vị khác nhái thương hiệu, gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Theo các chuyên gia, việc một thương hiệu mới ra đời mà đã nhái tên, cố tình gây nhầm lẫn cho khách hàng để dẫn dụ chắc chắn sẽ không thể tồn tại và phát triển lâu dài. Thương hiệu của một doanh nghiệp có được là nhờ giữ được uy tín. Việc nhái tên là biểu hiện của tư duy làm ăn chụp giật. Do đó, khách hàng cần hết sức cảnh giác với những trường hợp có dấu hiệu này, nếu không muốn lãnh hậu quả về sau.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại