Quan chức quốc phòng Đài Loan Yen De-fa ngày 19.11 cho biết, các nỗ lực tìm kiếm đang tập trung vào nguồn phát tín hiệu lạ, cách ngoài khơi đảo Đài Loan khoảng 16,7km.
Đại tá Chiang Cheng-chih, phi công trực tiếp điều khiển chiến đấu cơ F-16, cất cánh từ căn cứ Hualien vào lúc 6 giờ tối (giờ địa phương) ngày 17.11. Máy bay biến mất khỏi màn hình radar chỉ sau 2 phút.
Các tàu tuần tra Đài Loan thu được tín hiệu lạ vào 9 giờ sáng ngày hôm sau. Đây là manh mối quan trọng trong nỗ lực tìm xác máy bay rơi và phi công mất tích.
Trả lời về nguyên nhân vụ rơi máy bay, ông Yan nói bước đầu có thể kết luận là do phi công mất phương hướng. “Chúng tôi không loại trừ khả năng này, sau khi đánh giá điều kiện thời tiết, thông tin liên lạc từ máy bay và tình trạng vận hành của máy bay”, ông Yan nói.
Khi bay vào buổi tối, phi công có thể mất khả năng nhận diện độ cao máy bay, tốc độ máy bay và các yếu tố liên quan khác. Tuy vậy, ông Yan nhấn mạnh đây chưa phải là kết luận cuối cùng và vẫn phải chờ điều tra toàn diện.
Đài Loan đang huy động số lượng lớn máy bay trinh sát, tàu chiến nỗ lực tìm máy bay rơi, thậm chí đã thuê công ty tư nhân trục vớt xác máy bay. “Tàu lặn của công ty tư nhân đã có mặt ở cảng Hualien”, ông Yan tiết lộ.
Giới chức Đài Loan không loại trừ khả năng máy bay vỡ tan khi rơi xuống biển, nên có nhiều tín hiệu phát ra từ nhiều bộ phận khác nhau của máy bay.
Trước mắt, tàu lặn sẽ lần theo dấu vết từ tín hiệu đầu tiên, ở độ sâu khoảng 900 mét.
Kể từ sau sự cố ngày 17.11, Đài Loan đã cấm bay toàn bộ 150 chiến đấu cơ F-16 mua của Mỹ, đánh giá lại toàn bộ quy trình bảo dưỡng và huấn luyện phi công.