Ngày 16/4, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã có buổi tiếp và làm việc với ông Hùng Ba, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam nhằm tháo gỡ những vướng mắc và thúc đẩy thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Cường cho biết, do Trung Quốc siết chặt các cửa khẩu để kiểm soát dịch COVID-19, nên ở Lạng Sơn còn 2.600 xe nông sản của Việt Nam bị ùn ứ, tốc độ thông quan rất chậm.
Lạng Sơn cũng đã báo cáo Thủ tướng cho tạm dừng các xe lên biên giới nhằm tạo điều kiện cho thông quan hết số hàng dồn ứ.
Từ đầu năm đến nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam - Trung Quốc giảm 6,9% so với cùng kỳ năm 2019 (đạt 2,21 tỷ USD), trong đó, xuất khẩu đạt 1,65 tỷ USD (giảm 10,2%), nhập khẩu trên 560 triệu USD (tăng 4,3%).
Bộ trưởng Cường cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hóa nông sản, hai bên thống nhất thiết lập danh sách các DN xuất khẩu theo “luồng xanh” hưởng quy chế ưu tiên miễn kiểm tra đối với bột sắn, hạt điều, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm... để giảm thời gian thông quan.
Hai bên cũng thống nhất một số mặt hàng của DN được chỉ định và công nhận kết quả kiểm dịch đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.
Việt Nam và Trung Quốc sẽ phối hợp tích cực triển khai vận hành “luồng ưu tiên” thông quan, kéo dài thời gian đối với hàng nông sản từ 7 giờ giờ đến 22 giờ (tương ứng 8 giờ đến 23 giờ Bắc Kinh) qua cặp cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai – Bắc Sơn).
Về phát triển thương mại biên giới, lãnh đạo Bộ NN&PTNT cũng đề nghị phía bạn xem xét, tạm thời cho xe không hàng (container hoặc xe nhỏ cư dân biên giới) sang bến bãi cách ly tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) bốc hàng trong thời gian phòng chống dịch bệnh để giải quyết lượng xe tồn của Việt Nam.
Phía Việt Nam sẽ bố trí phát miễn phí khẩu trang và quần áo bảo hộ y tế cấp cho lái xe Trung Quốc, bố trí lao động và miễn phí bốc xếp hàng hóa....
Cùng đó, tạm thời đưa vào hoạt động tuyến đường bộ qua mốc 1035 (thuộc cặp cửa khẩu Bình Nghi - Bình Nhi) trong thời gian phòng chống dịch bệnh, thực hiện nhập khẩu trái cây, nông sản, thủy hải sản của Việt Nam qua cặp cửa khẩu song phương Chi Ma (Việt Nam)-Ái Điểm (Trung Quốc).
Bộ NN&PTNT cũng kiến nghị Đại sứ Trung Quốc về việc mở rộng danh mục hàng hóa nông sản xuất nhập khẩu tại ga đường sắt Đồng Đăng - Bằng Tường như đối với cửa khẩu quốc tế đường bộ, khôi phục nhập khẩu mặt hàng thủy hải sản qua cặp cửa khẩu Cốc Nam - Lũng Nghịu trên cơ sở tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về công tác phòng chống dịch bệnh.
Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường làm việc với Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba.
Ngoài 9 loại rau quả được Trung Quốc cho phép xuất khẩu hính ngạch, Bộ NN&PTNT cũng đề nghị phía bạn xem xét hoàn thiện các đánh giá, hồ sơ để sớm mở thị trường với sầu riêng, tổ yến, khoai lang, bột cá trong năm 2020 và tiếp tục mở cửa thị trường đối với bưởi, chanh leo, bơ, na, roi, dừa, thảo quả và dứa.
Đại sứ Hùng Ba cho biết, Hải quan Trung Quốc cũng có nhiều biện pháp rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa.
Ông Hùng Ba cũng đề xuất Việt Nam có thể mở rộng bãi xe hàng hóa để có đủ không gian điều phối xe đi lại, phân luồng, giảm sức ép với các cửa khẩu, không tập trung vào một cửa khẩu; có thể sử dụng đường sắt…
Theo Đại sứ Trung Quốc, để đẩy nhanh thông quan, các lái xe Việt Nam có thể khai báo điện tử, tránh phải xếp hàng khai giấy, tiết kiệm thời gian.
“Hiện thời gian làm việc có hạn, trong khi khâu khai báo sức khỏe chiếm khá lâu. Theo phản ảnh của đơn vị chức năng, 9 giờ cửa khẩu đã mở nhưng 10h các lái xe mới đến”, ông Hùng Ba nói.
Dự kiến thứ 7 tuần này (ngày 18/4), Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường sẽ đến làm việc với Lạng Sơn và cơ quan cửa khẩu, nhằm tháo gỡ những vướng mắc với hàng nông sản.