Cuộc điều tra của Zenith, công ty cho thuê xe điện hàng đầu nước Anh, trên 2.800 người lái xe điện cho thấy, 51% trong số họ vẫn giữ xe sử dụng động cơ đốt trong ở nhà. Những chiếc xe này chủ yếu dùng để đi xa, khi chỉ có 18% trong số họ lái xe điện cho các chuyến đi có khoảng cách trên 100km.
Zenith chỉ ra rằng, tâm lý chưa hoàn toàn tin tưởng vào xe điện của các gia đình phần lớn là do sự thiếu hụt và không ổn định của hệ thống trạm sạc (36%), cũng như nỗi lo về quãng đường xe có thể di chuyển (34%). Vì vậy, nhiều người vẫn sử dụng xe chạy bằng xăng dầu cho các chuyến đi đường dài.
73% chủ sở hữu cả hai loại xe khẳng định họ không có kế hoạch bán xe xăng dầu. Nói cách khác, họ không dự định chuyển hẳn sang xe điện.
Từ nghiên cứu này, công ty Zenith nhận định rằng, xu hướng "gia đình sở hữu hai xe" có thể làm chậm lại quá trình chuyển đổi sang xe điện.
Tim Buchan, CEO của Zenith, không ngạc nhiên với thực tế rằng nhiều chủ xe điện vẫn cảm thấy bất an, khi cơ sở hạ tầng còn thiếu hụt và nỗi lo phạm vi hoạt động còn đó.
Tuy nhiên, kết quả khảo sát cũng chỉ ra rằng 75% sẽ không quay trở lại sử dụng xe xăng dầu, cho thấy họ sử dụng xe điện làm phương tiện chính và chỉ dùng xe chạy bằng xăng khi thực sự cần thiết.
Mặc dù Tesla vẫn giữ vị trí hàng đầu trong thị trường xe điện, nhưng đã có dấu hiệu giảm nhu cầu, cho phép các nhà sản xuất khác có cơ hội khi người tiêu dùng ngày càng đa dạng hóa sở thích. Nhiều khách đi mua xe cũng có xu hướng chọn những mẫu xe điện kích thước lớn thích hợp cho gia đình. Điều đó lý giải top 5 xe điện được có nhu cầu mua cao nhất trong khảo sát có Audi e-tron, Kia e-Niro và Cupra Born.