Đầu bếp du thuyền chia sẻ về cách phục vụ thức ăn cho gần 5.000 thực khách giữa đại dương: Phải có cả đầu óc của doanh nhân!

Sông Thương |

Marco Goetz đã làm việc cho Carnival Cruise Line - "gã khổng lồ" của ngành công nghiệp tàu biển du lịch - trong suốt 15 năm qua. Đến năm 2020, Goetz nhận được lời mời đặc biệt nhất trong sự nghiệp của mình.

Chia sẻ với Business Insider, Marco Goetz, người làm công việc đầu bếp trên du thuyền, cho biết khó khăn lớn nhất đối với ông không phải là những ca làm việc 14 tiếng hay phải sống lênh đênh trên biển hàng tháng trời, mà đó là việc phải quản lý một hệ thống phức tạp gồm 265 đầu bếp phục vụ cho 4.700 hành khách và nhân viên mỗi ngày.

"Việc này giống như trong quân đội vậy, mỗi người đều có một vị trí riêng của mình", Goetz bổ sung thêm.

Đầu bếp du thuyền chia sẻ về cách phục vụ thức ăn cho gần 5.000 thực khách giữa đại dương: Phải có cả đầu óc của doanh nhân! - Ảnh 1.

Marco Goetz, đầu bếp du thuyền với hơn 20 năm kinh nghiệm

Lời mời làm việc giữa đại dịch

Vào năm 2020, Carnival đã mời Goetz đến để hỗ trợ giải quyết cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất của ngành dịch vụ từ trước đến nay: Tìm cách cung cấp thức ăn cho hàng nghìn hành khách và thuỷ thủ đoàn mắc kẹt trên chiếc tàu Diamond Princess, nơi có số lượng người nhiễm Covid-19 nhiều nhất ngoài lãnh thổ Trung Quốc vào thời điểm đó.

Người đầu bếp với hơn 20 năm kinh nghiệm đã phải đi từ Los Angeles đến cảng Yokohama, Nhật Bản để thương thảo với từng nhà hàng và khách sạn địa phương, vì chỉ một nhà hàng hoặc một công ty cung cấp thực phẩm đơn lẻ không thể nào đáp ứng nổi cho tất cả những "chiếc bụng đói" trên tàu.

Đầu bếp du thuyền chia sẻ về cách phục vụ thức ăn cho gần 5.000 thực khách giữa đại dương: Phải có cả đầu óc của doanh nhân! - Ảnh 2.

Năm 2020, con tàu Diamond Princess trở thành "ổ dịch" lớn nhất bên ngoài biên giới Trung Quốc

Thay vì các cửa hàng tạp hoá hay trang trại, thức ăn cung cấp cho tàu Diamond Princess được lấy từ những chiếc tủ đông lạnh với kích cỡ tương đương 1 căn hộ và những chiếc thùng container.

Goetz cho hay: "Trên đất liền, mọi chuyện sẽ được sắp xếp hợp lý hơn vì bạn có thể dự đoán trước tình huống. Con khi ở trên tàu, bạn không bao giờ biết được tương lai sẽ thế nào".

Quy trình quản lý cầu kỳ và phức tạp

Để giám sát toàn bộ hoạt động ăn uống trên tàu, Goetz phải đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau: vừa là bếp trưởng của công ty tàu du lịch, vừa là đầu bếp lành nghề và đồng thời cũng là một nhà quản lý kinh doanh. Nhiệm vụ của ông bao gồm tất cả mọi thứ từ quản lý đơn đặt hàng nguyên liệu, tìm cách cắt giảm chi phí cho đến thiết kế thực đơn hàng ngày và đào tạo nhân viên.

Đó là nhiệm vụ cho phép chúng ta có cái nhìn toàn cảnh về chuỗi cung ứng thực phẩm của một du thuyền lớn, một chuỗi hoạt động phức tạp mà chỉ cần sai sót nhỏ như giao hàng trễ thôi cũng đủ để tạo nên sự hỗn loạn không thể tưởng tượng.

Đầu bếp du thuyền chia sẻ về cách phục vụ thức ăn cho gần 5.000 thực khách giữa đại dương: Phải có cả đầu óc của doanh nhân! - Ảnh 3.

Từng công việc trên tàu đều được lên kế hoạch cẩn thận và theo dõi sát sao

Mùa thu năm nay, Goetz sẽ tiếp tục làm việc trên con tàu Caribbean Princess của Carnival - một "thành phố thu nhỏ" với bảy phòng ăn và năm nhà hàng đặc sản, trong đó bao gồm một nhà hàng Ý, một nhà hàng bít tết và một quán rượu.

Trao đổi với Insider, vị đầu bếp này cho viết thay vì lấy thức ăn dọc theo tuyến đường di chuyển, các tàu du lịch sẽ mang theo đủ thức ăn cho cả hành trình ngay từ cảng xuất phát. Các lô hàng thực phẩm này sẽ được lưu trữ bên trong một tủ đông lớn và trải qua quá trình kiểm kê phức tạp.

Trong suốt chuyến đi, các bữa ăn buffet sẽ được điều chỉnh phù hợp với quốc tịch của hành khách. Sau mỗi bữa, nhân viên bếp sẽ ghi lại món ăn nào được yêu thích nhất và ít được động đến nhất.

Đầu bếp du thuyền chia sẻ về cách phục vụ thức ăn cho gần 5.000 thực khách giữa đại dương: Phải có cả đầu óc của doanh nhân! - Ảnh 4.

Các món ăn sẽ được phục vụ tuỳ theo quốc tịch của hành khách

Để làm rõ thêm vấn đề, Goetz giải thích: "Nếu có nhiều người Đức trên tàu, thì chúng tôi sẽ chuẩn bị thêm xúc xích, thịt nguội, hoặc những thứ tương tự cho bữa sáng. Trong trường hợp khách người Pháp chiếm đa số, các món ăn chính sẽ là bánh mì baguette, bánh sừng bò".

Tuy nhiên, bất chấp việc thực đơn được tính toán cẩn thận, đôi khi vẫn sẽ có những vị khách cảm thấy khó chịu vì món ăn mà họ yêu thích không có nhiều.

Sức khỏe luôn được đặt lên hàng đầu

Một ngày của Goetz nói riêng và các đầu bếp nói chung thường bắt đầu vào lúc 6 hoặc 7 giờ sáng, trừ khi du thuyền cập bến cảng nước Mỹ. Ông nói: "Khi cập cảng ở Mỹ, chúng tôi sẽ bắt đầu ngày mới vào lúc 5 giờ hoặc thậm chí sớm hơn để sẵn sàng cho việc kiểm tra sức khoẻ".

Chăm sóc sức khỏe luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu trong các nhà bếp trên tàu du lịch. Các bệnh về đường tiêu hoá rất dễ lây lan - và chẳng đầu bếp nào muốn món ăn mình làm bị đổ tội cả.

Đầu bếp du thuyền chia sẻ về cách phục vụ thức ăn cho gần 5.000 thực khách giữa đại dương: Phải có cả đầu óc của doanh nhân! - Ảnh 5.

Các đầu bếp làm việc trên tàu Queen Elizabeth thuộc hãng du thuyền Cunard Line

Theo Goetz, các đầu bếp trên tàu du lịch có thể kiếm được từ 6.000 đến 8.500 USD một tháng (khoảng 143 đến 202 triệu đồng). Ông thường làm việc khoảng 8 tháng trong năm và nghỉ ngơi 4 tháng còn lại.

Theo thống kê của salary.com, một bếp trưởng điều hành tại thành phố New York có mức lương trung bình khoảng 10.000 USD/tháng (tương đương 238 triệu đồng). Khi đem ra so sánh, mức lương làm việc trên tàu có phần thấp hơn, nhưng bù lại, họ nhận được phòng ở riêng và hoàn toàn miễn phí ăn uống.

Nói về những mong muốn trong công việc, Goetz chia sẻ: "Thật khó để thuỷ thủ đoàn được nghỉ cả một ngày, nhưng sẽ rất tuyệt nếu chúng tôi có thêm một vài giờ hoặc nửa ngày để nghỉ ngơi và nhìn ngắm thế giới. Ngoài ra, vẫn còn một số đầu bếp thường nói xấu mọi người, tôi nghĩ đó là điều cần phải thay đổi".

Nguồn: Business Insider


Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại