Trang mạng izvestia.ru đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga, Công ty cổ phần Omsktransmash và Nhà máy sửa chữa xe tăng St. Petersburg đã hoàn tất mọi thủ tục cho việc ký kết hợp đồng hiện đại hóa xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) T-80BV.
Sau nâng cấp, xe tăng sẽ có động cơ mới ít tiêu hao nhiên liệu hơn, đi kèm hệ thống điều khiển hỏa lực tối tân và còn được tăng cường khả năng bảo vệ. Dự kiến những chiếc MBT đầu tiên sẽ chuyển giao cho Quân đội Nga vào đầu năm 2017.
Cụ thể, động cơ turbine khí GTD-1000T và GTD-1000TF trên những chiếc T-80BV cũ với công suất 1.000 - 1.100 mã lực sẽ được thay thế bằng loại GTD-1250 1.250 mã lực cho hiệu suất hoạt động cao hơn.
Bên cạnh đó, hệ thống điều khiển hỏa lực (FCS) Sosna-U sẽ được tích hợp kính ngắm ảnh nhiệt, thiết bị đo xa laser và bám bắt mục tiêu tự động. Xe tăng còn trang bị thêm hệ thống phòng vệ chủ động (Shtora-1 hoặc Arena) cũng như giáp phản ứng nổ Relic để chống lại các loại rocket hay tên lửa diệt tăng của đối phương.
Sau nâng cấp, T-80BV sẽ sở hữu năng lực tác chiến không thua kém T-90AM
"Hiện nay những công đoạn chuẩn bị để bắt tay vào việc nâng cấp hàng loạt T-80 đã hoàn thành", Tổng công trình sư của nhóm thiết kế xe tăng T-80, ông Alexander Umansky nói với izvestia.
"Bắt đầu từ năm tới, Công ty cổ phẩn Omsktransmash sẽ bắt đầu sửa chữa và hiện đại hóa xe tăng T-80, số lượng chính xác cũng như lịch trình sẽ do Bộ Quốc phòng Nga quy định", ông Alexander Umansky cho biết thêm.
Bắt đầu phục vụ trong Quân đội Liên Xô từ thập niên 1970, đặc trưng của xe tăng T-80BV nằm ở động cơ turbine khí (GTE) cho độ linh hoạt cao, khả năng tăng tốc nhanh và hoạt động êm ái. Tuy nhiên cái giá phải trả cho hiệu suất là mức độ tiêu hao nhiên liệu quá "khủng", lên tới 8 lít cho mỗi km (so với 2 - 4 lít của dòng T-72/90).
GTD của T-80BV tương tự như loại lắp trên trực thăng, khác với những động cơ đốt trong khác, toàn bộ quá trình đốt diễn ra trong một dòng di chuyển của khí. Giải pháp này giúp động cơ không bị mất năng lượng và hoạt động tốt kể cả ở dải nhiệt độ thấp mà không gặp phải bất cứ vấn đề nào.
Âm thanh khi động cơ T-80 khởi động rất dễ nhận biết, nó giống như tiếng ồn của máy bay, điều này khiến T-80 nhận biệt danh "Xe tăng tên lửa". Mặc dù vậy khi chuyển động nó lại êm hơn nhiều so với những chiến xa lắp động cơ diesel khác.
Sau nâng cấp, Quân đội Nga sẽ nhận được các xe tăng hiện đại có khả năng làm việc ở nhiệt độ thấp tốt hơn những loại khác. "Trong quân đội, xe tăng T-80 luôn chiếm một vị trí đặc biệt", ông Sergei Maeva - Cựu lãnh đạo Tổng cục Tăng thiết giáp thuộc Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
Sức mạnh lực lượng tăng thiết giáp Nga sẽ gia tăng đáng kể nhờ sự "tái ngũ" của hàng ngàn xe tăng T-80BV
Được biết Quân đội Nga từng lên kế hoạch khôi phục hoạt động cho xe tăng T-80BV từ năm 2002, tuy nhiên do gặp nhiều khó khăn mà dự án này bị trì hoãn cho tới nay.
Là một phần của chương trình "gọi tái ngũ" 3.000 chiếc T-80, xe tăng đã được thử nghiệm với khoang chiến đấu mới, thay thế pháo chính mạnh mẽ hơn để bắn được các loại đạn đặc biệt. Ngoài ra nó còn được nâng cấp hệ thống năng lượng và phòng vệ cùng với một vài cải tiến khác, khiến cho T-80BV có hiệu suất chiến đấu không hề thua kém phiên bản T-90 mới nhất.
Theo số liệu từ tạp chí MilitaryBalance, hiện nay Quân đội Nga đang niêm cất bảo quản 3.000 xe tăng T-80BV trong các kho dự trữ. Bên cạnh đó là 200 chiếc T-80U thuộc biên chế Sư đoàn Xe tăng Cận vệ số 4 Kantemirovskaya.
Hành động trên được xem như câu trả lời đanh thép từ phía Nga trước kế hoạch tái trang bị của quân đội các quốc gia NATO, mà mới nhất là việc Đức tuyên bố sẽ tăng cường sức mạnh bằng hàng loạt xe tăng Leopard 2A7V.