Sau khi điều chỉnh giá niêm yết vào tháng 1/2024, Toyota Yaris Cross đã hạ giá còn 650 triệu đồng cho phiên bản V và 765 triệu đồng cho phiên bản Hybrid. Động thái này giúp mẫu xe gầm cao hạng B của Toyota gia tăng đáng kể sức cạnh tranh so với các đối thủ. Tính đến hết tháng 8/2024, tổng doanh số Yaris Cross đạt 5.919 xe, đứng thứ hai trong phân khúc B-SUV tại thị trường Việt Nam, chỉ sau Mitsubishi Xforce với 8.142 chiếc, Hyundai Creta đạt 4.113 chiếc.
Thông số kỹ thuật
Toyota Yaris Cross sở hữu kích thước DxRxC lần lượt là 4.310 x 1.770 x 1.655mm, chiều dài cơ sở 2620mm. So với đối thủ, Mitsubishi Xforce là 4.390 x 1.810 x 1.660mm, chiều dài cơ sở 2650mm. Mitsubishi Xforce có kích thước lớn hơn so với Toyota Yaris Cross ở tất cả các thông số. Điều này có thể mang lại nhiều lợi thế về không gian nội thất và khả năng vận hành, nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến tính linh hoạt trong việc di chuyển trong đô thị. Trong khi đó, Yaris Cross có thể sẽ dễ dàng hơn trong việc điều khiển và đỗ xe trong không gian chật hẹp.
Thiết kế ngoại thất
Toyota Yaris Cross sở hữu vẻ ngoài khá cuốn hút. Mẫu xe này dễ dàng được nhận diện nhờ sự kết hợp tinh tế giữa vẻ mạnh mẽ, khỏe khoắn của RAV4 và nét sang trọng, hiện đại của Corolla Cross.
Hệ thống đèn pha sắc sảo kết hợp cùng lưới tản nhiệt hình thang độc đáo và nắp ca-pô đầy cơ bắp, tạo cho Yaris Cross một diện mạo thể thao, mạnh mẽ. Đây là mẫu xe lý tưởng cho những gia đình trẻ đang tìm kiếm sự năng động và hiện đại.Toyota Yaris Cross V không hề thua kém gì so với các đối thủ cùng tầm tiền trong phân khúc. Cụ thể, xe sở hữu hệ thống đèn full LED thông minh, có khả năng tự động bật/tắt và điều chỉnh pha/cốt.
Phần đuôi xe của Yaris Cross được thiết kế khá tinh tế. Trần xe được trang bị thanh giá nóc, đèn phanh LED kết hợp cùng với đuôi gió thể thao. Hệ thống đèn hậu phía sau với thiết kế hình lưỡi liềm sắc nét, tạo ấn tượng mạnh và gợi nhớ đến vẻ sang trọng của các dòng xe Lexus cao cấp.
Ngoài ra, Toyota Yaris Cross còn được gia cố chắc chắn với các tấm ốp bảo vệ bao quanh cản trước, cản sau, vè hông và hốc lốp, tạo cảm giác vững chãi và mạnh mẽ cho xe. Phiên bản xăng được trang bị lốp 215/55R18 cùng bộ mâm 5 chấu phay 2 tông màu, kết hợp với khoảng sáng gầm 210mm, mang lại khả năng vượt địa hình xấu hoặc leo vỉa hè dễ dàng, đặc biệt là khi đi qua những đoạn đường ngập nước.
Với loạt điểm nhấn nổi bật này, Toyota Yaris Cross V hoàn toàn tự tin sẽ thu hút sự chú ý của các khách hàng trẻ tuổi, những người yêu thích sự năng động và phong cách hiện đại.
Thiết kế nội thất
Bước vào không gian nội thất của Toyota Yaris Cross, người dùng sẽ ngay lập tức cảm nhận được sự hiện đại kết hợp cùng vẻ năng động. Cả hai phiên bản của mẫu xe đều sử dụng chất liệu da cao cấp, tạo nên sự sang trọng và thoải mái.
Mặt táp-lô được thiết kế hai tầng phẳng, không chỉ tối ưu hóa tầm nhìn mà còn tăng tính thẩm mỹ cho khoang lái. Các chi tiết kim loại được khéo léo ốp trên khu vực cần số, kết hợp với các mảng ốp nhựa đen piano bóng bẩy, tạo nên một tổng thể hài hòa và tinh tế cho cabin xe.
Trang bị tiện ích
Mặc dù phiên bản xăng không được trang bị cốp điện đi kèm với tính năng mở cốp rảnh tay, hay cửa sổ trời như phiên bản Hybrid, nhưng xe vẫn mang đến trải nghiệm hiện đại với màn hình giải trí trung tâm có kích thước hơn 10 inch. Màn hình này được tích hợp đầy đủ kết nối không dây với Apple CarPlay và Android Auto, giúp người dùng dễ dàng tận hưởng sự tiện nghi và kết nối thông minh.
Khu vực điều khiển trung tâm được trang bị đầy đủ các cổng sạc USB, sạc nhanh Type-C và tính năng sạc không dây, mang đến sự thuận tiện tối đa cho người dùng. Phanh tay điện tử đi kèm chế độ Auto Hold không chỉ giúp người dùng an toàn hơn khi sử dụng, mà tạo cảm giác hiện đại thông thoáng cho khoang nội thất.
Hệ thống điều hoà tự động được trang bị trên phiên bản xăng, kết hợp với cửa gió cho hàng ghế thứ 2, đảm bảo luồng không khí luôn mát mẻ cho toàn bộ hành khách. Đèn viền nội thất cũng góp phần nâng cao tính thẩm mỹ và tạo không khí hiện đại cho không gian bên trong xe.
Màn hình hiển thị thông số điện tử hiện đại và dễ dàng quan sát, giúp người lái nhanh chóng nắm bắt thông tin cần thiết trong quá trình di chuyển. Vô lăng bọc da mềm mại, có kích thước vừa vặn với đa số người dùng, tạo cảm giác thoải mái và tự tin khi cầm nắm.
Phía sau vô-lăng được trang bị lẫy chuyển số đi cùng nhiều nút bấm chức năng tiện lợi, cho phép người lái dễ dàng điều chỉnh âm lượng, thực hiện cuộc gọi rảnh tay, và chuyển đổi các chế độ hiển thị trên đồng hồ thông số mà không cần rời mắt khỏi đường đi. Tất cả những chi tiết này cùng tạo nên một không gian lái xe đầy tiện nghi và hiệu quả, hoàn hảo cho những chuyến hành trình dài.
Không gian hàng ghế lái
Khi bước vào vị trí ghế lái, bạn sẽ ngay lập tức cảm nhận được sự thoải mái từ phần táp-pi cửa thiết kế rộng rãi, được bọc da mềm mại, giúp nâng đỡ cánh tay một cách dễ chịu. Phía trên, nhựa taplo khu vực để chân cũng được mở rộng, cho phép những người có chiều cao trên 1m75 thoải mái điều khiển chân ga và chân phanh mà không lo bị chạm đầu gối. Trên phiên bản xăng, ghế lái có khả năng điều chỉnh điện, ghế phụ chỉnh cơ.
Bên cạnh ghế lái và ghế phụ, phần vách ngăn (yên ngựa) tích hợp hộp để đồ và bệ tỳ tay không chỉ tạo nên một không gian ngồi thoải mái cho người lái mà còn mang đến sự thuận tiện cho hành khách bên cạnh trong việc để đồ. Thiết kế thông minh này không chỉ giúp tối ưu hóa không gian mà còn tạo điều kiện cho một trải nghiệm lái xe dễ chịu và tiện nghi hơn.
Các ô cửa sổ lớn được đánh giá là mang tới tầm nhìn thông thoáng cho phía trước và toàn bộ hai bên tai xe, khi di chuyển vào những cung đường đông đúc. Bên cạnh đó, các ô cửa kính rộng cũng giúp hành khách trong xe có được nhiều ánh sáng, từ đó mang tới cảm giác thông thoáng.
Không gian hàng ghế thứ 2 và cốp sau
Hàng ghế thứ 2 trên Yaris Cross nổi bật với khoảng để chân rộng rãi, mang đến sự thoải mái tối đa cho người dùng. Những người trưởng thành có chiều cao trên 1m75 sẽ dễ dàng duỗi chân mà không lo vướng víu khó chịu. Khoang ghế này đủ chỗ cho 2 người lớn và 1 trẻ em, tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến đi gia đình hay bạn bè.
Bệ tỳ tay cũng được thiết kế thông minh, có thể gập lại khi không sử dụng, tích hợp thêm vị trí để chai nước. Hàng ghế thứ 2, có thể ngả thêm về phía sau mang lại cảm giác thư giãn hơn cho hành khách. Đặc biệt, trên Yaris Cross được trang bị thêm móc cố định ghế trẻ em, giúp gia đình có thể yên tâm cho bé ngồi hàng ghế sau.
Một điểm nổi bật khác là khoang cốp chứa đồ phía sau, thuộc hàng rộng rãi nhất trong phân khúc, có khả năng đáp ứng nhu cầu của mọi chuyến đi, từ những chuyến dã ngoại xa đến những chuyến đi chơi cuối tuần. Nếu gập hàng ghế 2, thể tích chứa đồ của Yaris Cross tăng lên còn gấp nhiều lần hơn nữa.
Công nghệ an toàn
Ngoài những công nghệ an toàn cơ bản như: Chống bó cứng phánh, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, phân phối lực phanh điện tử, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến va chạm trước và sau, cảm biến áp suất lốp, camera lùi, 6 túi khí.
Trên phiên bản V, người dùng sẽ vẫn được trang bị gói công nghệ an toàn cao cấp Toyota Safety Sens, bao gồm nhiều tính năng nổi bật như: đèn chiếu xa tự động (AHB), cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn đường (LDA & LTA), cảnh báo tiền va chạm (PCS), điều khiển hành trình chủ động (ACC), cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành (FDA) và kiểm soát vận hành chân ga (PMC).
Trải nghiệm chạy xe
Phiên bản V sử dụng động cơ hút khí tự nhiên dung tích 1.5L, kết hợp với hộp số tự động vô cấp kép D-CVT, cho công suất tối đa 105 mã lực và mô-men xoắn 138 Nm. Xe có 2 chế độ, Tiết kiệm Eco và thể thao PWR Mode
Sau khi trải nghiệm khoảng 200 km với Toyota Yaris Cross phiên bản V, chúng tôi đã có những đánh giá tích cực về khả năng vận hành của xe, đặc biệt khi di chuyển trong đô thị với tốc độ dưới 50 km/h. Động cơ hoạt động êm ái, ngay cả khi tăng tốc đột ngột ở chế độ tiết kiệm Eco.
Hộp số vô cấp D-CVT mang lại sự mượt mà khi duy trì tốc độ thấp, giúp tài xế thoải mái khi điều khiển xe. Tuy nhiên, khi cần tăng tốc đột ngột, sẽ có một khoảng hẫng nhẹ. Để khắc phục, tài xế có thể sử dụng lẫy chuyển số sau vô lăng. Tính năng này hoạt động ngay cả trong chế độ lái D thông thường, mà không cần chuyển sang chế độ số tay.
Ở tốc độ cao trên 80 km/h trên đường cao tốc và khi sử dụng chế độ tiết kiệm Eco, động cơ Yaris Cross phát ra tiếng ồn lớn hơn lọt vào cabin. Tuy nhiên, âm thanh này khá êm dịu, không gắt và khó chịu. Mặc dù khả năng tăng tốc có phần chậm chạp, điều này là do đặc tính của hộp số vô cấp. Nhưng khi chuyển sang chế độ thể thao PWR Mode và sử dụng lẫy chuyển số, việc tăng tốc để vượt xe trở nên dễ dàng và nhanh nhẹn hơn rất nhiều.
Lẫy chuyển số trên phiên bản xăng của Yaris Cross ngoài được đánh giá cao nhờ khả năng hỗ trợ tăng tốc nhanh, ngay cả trong tình huống chở đủ 5 người và hành lý. Ngoài ra, khi cần leo dốc hoặc đổ đèo, việc sử dụng lẫy chuyển số cũng giúp tài xế kiểm soát xe an toàn hơn. Đây là một tính năng nổi bật mà phiên bản Hybrid không có.
Hệ thống treo
Hệ thống treo trên Yaris Cross phía trước kiểu Mc Pherson, phía sau sử dụng kết cấu thanh dầm xoắn. Khi di chuyển ở trạng thái một hoặc 2 người lớn trong đô thị tốc độ dưới 50 km/h. Chúng tôi cảm nhận được sự êm ái, dễ chịu, khi đi qua những con đường chưa được dải nhựa, xuất hiện nhiều ổ gà. Thậm chí, đi qua những gờ giảm tốc và nắp cống lớn, hệ thống treo vẫn đem lại cảm giác dễ chịu.
Khi chạy với 1 hoặc 2 người lớn ở tốc độ khoảng 80-90 km/h trên đường cao tốc và liên tục chuyển làn để kiểm tra mức độ ổn định, chúng tôi nhận thấy hệ thống treo của Yaris Cross hoạt động khá tốt. Thân xe duy trì sự vững chắc và kiểm soát ấn tượng.
Tuy nhiên, khi vượt quá tốc độ 100 km/h và tiếp tục thao tác chuyển làn, hoặc lao qua những mố cầu lớn, hệ thống treo bắt đầu chạm đến ngưỡng giới hạn chịu đựng. Do đó, chúng tôi khuyến cáo khi lái ở tốc độ cao như vậy, người dùng nên đảm bảo xe đủ tải trọng với 5 người lớn và hành lý để xe trở nên đầm chắc, thay vì chỉ chở 1 hoặc 2 người với tốc độ cao.
Vì Yaris Cross là mẫu xe hướng tới sử dụng đô thị và phục vụ nhu cầu gia đình, hệ thống treo mềm của xe được thiết kế để mang lại sự êm ái và thoải mái cho hành khách, ngay cả khi di chuyển với tải trọng nhẹ.
Cảm giác lái vô lăng
Vô lăng của Yaris Cross sử dụng hệ thống trợ lực điện biến thiên theo tốc độ, mang lại trải nghiệm lái linh hoạt tùy theo điều kiện di chuyển. Khi lái xe trong đô thị, đặc biệt trên những con đường đông đúc hoặc ngõ nhỏ cần đến sự nhạy bén và nhẹ nhàng, chúng tôi nhận thấy vô lăng của Yaris Cross phản hồi rất chi tiết, nhẹ nhàng nhưng vẫn giữ được sự chắc chắn. Không tạo cảm giác "nhẹ vô hồn" như một số mẫu xe khác cùng phân khúc.
Khi di chuyển với tốc độ cao trên đường cao tốc, vô lăng bắt đầu siết chặt hơn, nặng hơn, và đôi khi có thể cảm nhận được những gợn nhỏ trên mặt đường, điều này giúp tăng cường cảm giác kiểm soát và an toàn khi lái. Chúng tôi đánh giá rất cao vô lăng Yaris Cross, ngang bằng so với các đối thủ trong phân khúc như Honda HRV hay Mitsubishi Xforce.
Khả năng cách âm
Khả năng cách âm của Yaris Cross khi chạy tốc độ cao trên đường cao tốc cũng được đánh giá ở mức khá. Điều này một phần nhờ vào cấu trúc khung gầm liền khối của xe đặc trưng của dòng CUV hạng B, và một phần do mâm xe có kích thước lớn hơn so với các đối thủ, đa phần sử dụng mâm 17 inch.
Mức tiêu hao nhiên liệu
Theo công bố của nhà sản xuất, mức tiêu hao nhiên liệu của Yaris Cross bản xăng khoảng 5,95 L/100km trong đô thị, 3,93 L/100km ngoài đô thị và 3,8 lL/100km kết hợp. Các con số trên, đều ở mức sát với thực tế chúng tôi ghi nhận, lần lượt ở mức 6 L/100km trong đô thị, 4 L/100km ngoài đô thị và 3,9 L/100km kết hợp. Đây là những con số rất ấn tượng dành cho một mẫu xe gia đình.