5 dấu hỏi lớn cho Mark Zuckerberg sau phiên điều trần

Cẩm Mai |

Dư luận thế giới dành cho CEO Mark Zuckerberg 5 câu hỏi lớn, liệu ông chủ Facebook có trả lời được?

Sau đây là những câu hỏi chất vấn "khó nhằn" của dư luận thế giới dành cho ông chủ của Facebook:

1. Facebook có thực sự là cộng đồng?

5 dấu hỏi lớn cho Mark Zuckerberg sau phiên điều trần  - Ảnh 1.

Mark thường nói rằng mạng lưới xuyên quốc gia mà anh ta xây dựng như một "cộng đồng" - nhưng chỉ như nói lặp đi lặp lại điều không thành sự thật

Liệu mọi người có thực sự là cộng đồng duy nhất nếu thuộc tính chia sẻ đang bị khai thác lạm dụng? - Chúng tôi nghĩ là không.

2. Mark tảng lờ hay cố tình để lộ dữ lệu người dùng?

5 dấu hỏi lớn cho Mark Zuckerberg sau phiên điều trần  - Ảnh 2.

Nhờ các nhà báo và quan chức mà chúng tôi biết Facebook không hoàn toàn trong sạch. Người dùng Facebook bị thất vọng khi hàng loạt vụ việc bị phanh phui, từ tin tức giả mạo, đến sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, tới vụ việc Cambridge Analytica.

Tại sao chúng ta chỉ biết đến thực tế khi vụ việc bị phanh phui?

Nếu Facebook chỉ ưu tiên sứ mệnh kết nối mọi người, xây dựng cộng đồng mạng và làm cả thế giới xích lại gần nhau thì các nhà quảng cáo và nhà phát triển sẽ không được hưởng lợi. Tại sao việc thu thập thông tin cá nhân lại ảnh hưởng đến kinh doanh?

3. Mark có thực sự xứng đáng làm chủ Facebook?

5 dấu hỏi lớn cho Mark Zuckerberg sau phiên điều trần  - Ảnh 3.

CEO Mark Zuckerberg là cổ đông lớn nhất trong Facebook. Không ai chỉ nhằm vào anh ta nhưng anh ta vẫn phải chịu trách nhiệm. Một lời xin lỗi thôi chưa đủ.

Mark cần phải thuyết phục thế giới rằng anh ta là người phù hợp với công việc này và đang chèo lái vững vàng dù nhiều lần vấp phải tảng băng trôi.

4. Mark bỏ qua luật pháp?

5 dấu hỏi lớn cho Mark Zuckerberg sau phiên điều trần  - Ảnh 4.

Việc này bất lợi cho các nhà lập pháp, nhưng có lợi cho Mark.

5. Chuyện gì xảy ra tiếp theo?

5 dấu hỏi lớn cho Mark Zuckerberg sau phiên điều trần  - Ảnh 5.

Facebook rõ ràng không thể tiếp tục tồn tại như vốn có. Mọi chuyện đã thay đổi.Với việc thông báo rằng các ứng dụng của bên thứ ba có quyền truy cập dữ liệu người dùng sẽ bị hạn chế nếu chưa được Facebook kiểm tra trước, Facebook bắt đầu từ từ quay trở lại triết lý chia sẻ dữ liệu miễn phí suốt nhiều năm qua.

Nhưng cái gì sẽ thay thế? Làm thế nào để bạn thay đổi một điều gì đó mà không bắt đầu từ gốc rễ? Làm thế nào bạn có thể khắc phục được vấn đề khi đó là mô hình kinh doanh của công ty?

Nếu lịch sử là dẫn lối chúng ta thì chúng ta không nên mong đợi vào đổi mới. Điều đó không có nghĩa là chúng ta không đặt ra yêu cầu và đó là cách làm phù hợp.

Nguồn bài và ảnh: Mashable

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại