Đã đến ngày "chốt sổ", còn bao nhiêu thuê bao có nguy cơ bị khóa 1 chiều?

PV |

Ngày 31/3 là hạn cuối cùng để khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin, nếu sau thời điểm này khách hàng chưa chuẩn hóa thuê bao sẽ bị khóa 1 chiều.

Còn khoảng 1,8 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin

Chiều tối ngày 30/3, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) Nguyễn Phong Nhã thông tin, hiện đã có 1.909.805 thuê bao đã chuẩn hóa thông tin cá nhân trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDL). Số thuê bao này chiếm 49,56% tổng số thuê bao cần chuẩn hóa thông tin cá nhân.

Hiện vẫn còn khoảng 1,8 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định và ngày 31/3 là hạn cuối cùng để các thuê bao chuẩn hóa thông tin.

Kết quả thống kê của Cục Viễn thông trong những ngày gần đây cho thấy trung bình mỗi ngày có hơn 100.000 thuê bao đến các điểm giao dịch của nhà mạng đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân.

Với tốc độ đăng ký như trên thì đến 0 giờ ngày 1/4 sẽ còn hơn 1,6 triệu thuê bao chưa kịp đăng ký và có nguy cơ bị khóa dịch vụ chiều gọi đi.

Theo quy định, sau khi khóa liên lạc một chiều, 15 ngày sau, nhà mạng sẽ thực hiện khóa 2 chiều với các thuê bao vẫn chưa chuẩn hóa. Một tháng sau khi khóa hai chiều, nhà mạng sẽ thực hiện thanh lý hợp đồng, thu hồi số với các thuê bao vẫn chưa chuẩn hóa.

Đại diện Cục Viễn thông cho biết, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động để đảm bảo trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là hoạt động cần thiết, phải có sự tham gia, phối hợp của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng SIM điện thoại có thông tin đăng ký không đúng quy định thực hiện các hành vi lừa đảo, quảng cáo sai sự thật, thiếu văn hoá, trái với thuần phong mỹ tục…

Thuê bao chưa chính chủ có bị khóa sau ngày 31/3 không?

Nhiều người dân thắc mắc, hiện có nhiều thuê bao chưa chính chủ nhưng không nhận được thông báo của nhà mạng về việc chuẩn hóa thông tin. Giải thích cho tình huống này, đại diện các nhà mạng cho biết, lần thực hiện chuẩn hóa này tập trung vào các thuê bao có thông tin đăng ký chưa trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Với các thuê bao có thông tin đăng ký trùng khớp nhưng chưa chính chủ (thông tin đăng ký đứng tên người khác) sẽ không bị khóa liên lạc trong dịp này.

Dù vậy, nhà mạng đề nghị thuê bao chưa chính chủ nhanh chóng đăng ký thông tin thuê bao để tránh những rủi ro về pháp lý như tranh chấp thuê bao hoặc ảnh hưởng đến quá trình sử dụng các dịch vụ hành chính công của khách hàng, nhất là dịch vụ cần được xác thực, thông báo qua số điện thoại cá nhân.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại