Đã đến lúc 'quan tài bay' của Không quân Ấn Độ nên nghỉ

Tuấn Vũ |

Ngày 10/9, một chiếc máy bay chiến đấu MiG-21 của Không quân Ấn Độ đã rơi tại bang Rajasthan phía Tây nước này trong khi thực hiện chuyến bay huấn luyện.

Vụ tai nạn đã được Không quân Ấn Độ xác nhận, vụ tai nạn xảy ra gần quận Barmer của bang Rajasthan. Phi công chính và lái phụ phụ trên máy bay đều thoát khỏi máy bay an toàn.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường và điều tra nguyên nhân vụ việc. Máy bay chiến đấu MiG-21 do Nga sản xuất, là chủ lực của Không quân Ấn Độ. Tuy nhiên, các vụ tai nạn đối với loại máy bay này thường xuyên xảy ra.

 Đã đến lúc quan tài bay của Không quân Ấn Độ nên nghỉ  - Ảnh 1.

Tiêm kích MiG-21 của Ấn Độ bị rơi.

Tờ New York Times, dẫn lời Trung tá Không quân Ấn Độ Kyle Sanjeet Singh, người vào năm 2005 đã thoát chết khi bay loại máy bay này, đã yêu cầu ngừng hoạt động tất cả các phi đội máy bay MiG-21 của lực lượng không quân nước này.

Cũng theo tờ báo, MiG-21 hiện vẫn được coi là xương sống của lực lượng Không quân Ấn Độ, chúng đã tham gia tất cả các cuộc xung đột vũ trang lớn ở đất nước này từ năm 1963.

Tuy nhiên, hồ sơ về tính an toàn của chúng lại rất “đáng buồn”, trong 5 năm gần đây đã xảy ra trên 40 vụ tai nạn trong không quân Ấn Độ, trong đó chiếm quá nửa vụ là của máy bay MiG-21.

Chính vì lặp lại quá nhiều tai nạn, các phi công đã đặt tên cho MiG-21 là "quan tài bay", tính từ năm 1970 đã có hơn 170 phi công thiệt mạng khi bay cùng MiG-21.

Cho đến nay, máy bay MiG-21 là loại máy bay chiến đấu có số lượng lớn nhất sau chiến tranh. Từ năm 1959, đã có tất cả khoảng 11.000 máy bay MiG-21 với các phiên bản khác nhau được xuất xưởng.

Chúng được sử dụng tại 45 quốc gia trên thế giới, với chi phí bảo dưỡng và sửa chữa rất thấp nên tiêm kích MiG-21 được mệnh danh là “máy bay chiến đấu của nhân dân”.

Từ năm 1980, Ấn Độ đã mua được giấy phép sản xuất máy bay MiG-21 và đã giảm chi phí sản xuất xuống còn 30 triệu rupee. Hiện nay, Không quân Ấn Độ vẫn còn trong biên chế khoảng 264 MiG-21 với các biến thể khác nhau.

Dù MiG-21 "rụng như sung" nhưng Tham mưu trưởng Không quân Ấn Độ, tướng P.V Naik, người đã từng bay trên MiG-21 lại hết sức bênh vực loại chiến đấu cơ này trước những cáo buộc và tấn công từ nhiều phía.

"Tôi đã bay trên 2.000 giờ trên các phiên bản khác nhau của MiG-21, từ những chiếc MiG-21-FL đầu tiên và MiG-21PFM đến MiG-21-93 Bison", ông Naik nói.

Tướng quân cho đây là những máy bay tốt nhất cùng thế hệ trên thế giới và ông cho rằng, không nên đánh giá một cách không thích hợp về tiêm kích MiG-21. Nhằm thay thế các phụ tùng trên các máy bay đã quá cũ, Không quân Ấn Độ buộc phải tìm các chi tiết, phụ tùng giá rẻ từ Israel và Ukpaine.

Các quan chức quân sự Nga đã cảnh báo đối tác Ấn Độ rằng, nếu Ấn Độ tiếp tục mua các phụ tùng thay thế bên ngoài Nga, sẽ dẫn đến việc gia tăng những tai nạn đáng tiếc liên quan đến MiG-21. Bất chấp cảnh báo của Nga, MiG-21 vẫn rụng và Ấn Độ vẫn mua phụ tùng từ nguồn không phải Nga.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại