Theo thông tin từ Reuters, Vincom Retail – công ty thành viên quản lý các trung tâm thương mại của tập đoàn Vingroup đang tiến hành đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng.
Theo thông tin được giới thiệu trên website của Tập đoàn Vingroup, Vincom Retail hoạt động trong lĩnh vựa trung tâm thương mại. Vincom Retail chính là công ty sở hữu các trung tâm thương mại mang thương hiệu Vincom Center, Vincom Mega Mall, Vincom Plaza, Vincom+.
Trong đó, Vincom là các trung tâm thương mại đẳng cấp quốc tế có diện tích dưới 100.000 m2 tại các đô thị lớn; Vincom Mega Mall là các siêu trung tâm thương mại "tất cả trong một", có diện tích trên 100.000 m2, với không gian mua sắm, giái trí, ẩm thực đầy đủ và tiện ích.
Vingroup đã làm việc với một số ngân hàng đầu tư để có thể sớm tiến hành thương vụ IPO này trong năm nay.
Trong đợt IPO này sẽ có 380,22 triệu cổ phiếu được bán cho các tổ chức tài chính và 19 triệu cổ phiếu bán cho các cá nhân khác. Trung bình mỗi cổ phiếu có giá 37.000 – 40.600 đồng. Ước tính thương vụ IPO này có thể giúp Vincom Retail thu về 16,2 nghìn tỷ đồng (tương đương 713 triệu USD).
Theo Bloomberg, quỹ đầu tư của chính phủ Singapore (GIC) và Franklin Templeton Investments là những quỹ đầu tư đầu tiên đăng ký mua khoảng 382 triệu USD cổ phiếu, tương đương 59% giá trị đợt IPO.
Ngoài các ngân hàng Citigroup Inc., Credit Suisse and Deutsche Bank AG, các nhà đầu tư Genesis Investment Management LLP, HSBC Global Asset Management và công ty quỹ quản lý TT International của Anh cũng bày tỏ sự quan tâm đến đợt chào bán lần này.
Hiện Vincom Retail đang có vốn điều lệ hơn 19.000 tỷ đồng. Tại mức giá trên, vốn hóa thị trường của Vincom Retail sẽ dao động trong khoảng từ 3,1-3,4 tỷ USD. Dự kiến cổ phiếu Vincom Retail sẽ chính thức niêm yết trên Sở giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 6/11. Hiện tại, phía Vingroup chưa có phản hồi gì về thông tin này.
Báo cáo tài chính của Vingroup cho biết, tính đến cuối quý 2/2017, Vingroup vẫn nắm giữ 100% quyền biểu quyết và 97,53% lợi ích của Vincom Retail.
Công ty quản lý quỹ Warburg Pincus, đơn vị có tổng giá trị đầu tư vào Vincom Retail lên đến 300 triệu USD thông qua 2 đợt đầu tư năm 2013 và 2015 chỉ giữ tỷ lệ cổ phần thiểu số, không nắm giữ cổ phiếu phổ thông mà sở hữu cổ phiếu ưu đãi của Vincom Retail (cổ phiếu không có quyền biểu quyết).
Trong quý 2, Vincom Retail đã khai trương 8 trung tâm thương mại Vincom Plaza và Vincom+ tại 7 tỉnh, thành phố, đưa tổng số trung tâm thương mại toàn hệ thống lên 40 cơ sở kinh doanh tại 21 tỉnh thành trong cả nước.
Khi Warburg Pincus mới đầu tư, Vincom Retail mới chỉ sở hữu 5 TTTM. Kể từ khi Warburg Pincus đầu tư vào Vincom Retail, doanh nghiệp này đã mở rộng từ 5 lên 40 trung tâm thương mại với 1,1 triệu m2.
Bloomberg cũng cho biết, Vincom Retail hiện chiếm khoảng 60% thị phần kênh bán lẻ hiện đại. Vingroup cũng lên kế hoạch đến năm 2021, số trung tâm thương mại này sẽ lên con số 200. Khoảng 73 địa điểm tiếp theo của Vingroup đã được xác định để xây dựng.