Thời kỳ đầu chật vật: Bán 9 ly/ngày
Chẳng có gì phải bàn cãi khi khẳng định: Coca-Cola "hớp hồn" cả thế giới. Coca-Cola không chỉ là đồ uống được yêu thích bởi hương vị mà còn xuất hiện trên hàng loạt tác phẩm văn học, âm nhạc đại chúng, từ ca khúc của Bob Dylan tới phát ngôn của nhà văn Henry Miller. Tuy nhiên, nếu lần giở lại lịch sử của thương hiệu 130 năm trước đây, chúng ta đều sẽ phải bất ngờ.
Coca-Cola là phát minh của một… dược sĩ: John Stith Pemberton, với ý định ban đầu là pha chế một loại siro đen giúp giảm mệt mỏi. Cái tên Coca-Cola được Frank Robinson, một thủ thư tại Atlanta đặt và ông còn tự tay vẽ logo của Coca-Cola theo một mẫu tự đặc biệt, và là biểu tượng nổi tiếng tới tận ngày nay.
Trong năm đầu tiên, Coca-Cola (với giá 5 cent tương đương khoảng 1.000 đồng/ ly) mới chỉ được bán ra với con số khiêm tốn… 9 ly/ngày tại quê nhà vì ít người chịu uống thử nó. Hai năm trước khi qua đời, Pemberton bán công thức bí mật cũng như doanh nghiệp của mình cho Asa G.Candler, một doanh nhân Atlanta.
Với chiến lược kinh doanh đúng đắn cũng như gia giảm trong hương vị, từ thời điểm này, việc buôn bán Coca-Cola bắt đầu khởi sắc. Từ năm 1916, Coca-Cola đầu tư cho thiết kế, F5 diện mạo, để rồi tới thời điểm hiện tại đã và đang là một trong những nhãn hàng chỉn chu và xuyên suốt hàng đầu về mặt hình ảnh lẫn thông điệp.
Từ thập niên 70, Coca-Cola trở thành thương hiệu gắn liền với sự vui vẻ, tình bạn và những khoảnh khắc thư giãn bên bạn bè. Đặc biệt, thương hiệu luôn gắn liền với những ý tưởng bắt kịp xu thế và gây ấn tượng mạnh.
Năm 1985, Coca-Cola phiên bản đặc biệt đã được đưa ra ngoài vũ trụ và sử dụng bởi các phi hành gia! Năm 1990, với poster có hình ảnh nữ diễn viên – ca sĩ Hilda Clark, Coca-Cola tạo một bước ngoặt khi sử dụng người nổi tiếng trong các ấn phẩm quảng cáo sau này.
Poster quảng cáo Coca-Cola với sự xuất hiện của Hilda Clark.
Share A Coke (Viết tên mình lên vỏ lon) – một trong những chiến dịch marketing đình đám của Coca-Cola tạo nên "cơn sốt" khắp hành tinh, không ngoại trừ Việt Nam. Theo đó, 150 cái tên phổ biến nhất đã được in lên vỏ ngoài, tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ tới các nhà sưu tập lẫn người tiêu dùng phổ thông.
Từ 2009 tới nay, thương hiệu gắn với niềm hạnh phúc với thông điệp "Open Happiness" và trở thành một biểu tượng của văn hóa đại chúng. Trong Thế vận hội 1996, thương hiệu này thậm chí đã tổ chức một triển lãm, quy tụ tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ tới từ 54 quốc gia. Điểm chung của các tác phẩm này là đều lấy cảm hứng từ chai Coca-Cola.
Uống Coca-Cola cùng món ngon trở thành thói quen ẩm thực Việt
Chẳng biết từ bao giờ, người Việt hình thành thói quen gọi Coca-Cola khi vào quán ăn hay mua về nhà. Coca hay Coke là đại diện cho những cho niềm hạnh phúc giản đơn lan tỏa đến mọi người.
Những lon, chai Coke mát lạnh tiếp cận mọi người từ bàn ăn bình dân trong những khu chợ, trên những chiếc bàn nhựa nơi canteen, cổng trường tới chốn sang chảnh như nhà hàng, quán xá, cỗ bàn, tiệc cưới.
Giải mã sức hút này, không thể phủ nhận hương vị của Coca-Cola vừa ngon lành khi uống một mình, sảng khoái khi giải khát và cũng lý tưởng khi đi cùng món ngon, từ đồ ăn Âu Mỹ tới Á châu, từ Việt Nam tới Thái – Hàn – Nhật.
Coca-Cola lý tưởng khi đi kèm với đồ ăn.
Không chỉ dừng ở đó, để tôn vinh tinh thần ẩm thực, thương hiệu này còn thực hiện hàng loạt hoạt động bắt trend hợp với người trẻ. Cụ thể, Coca-Cola kết hợp với Địa điểm ăn uống tung loạt bài review các món ăn công tâm. Thương hiệu cũng tổ chức Lễ hội Ẩm thực Coca-Cola, khởi động từ 2017 dành cho những tâm hồn ăn uống trên khắp Việt Nam.
Từ concept ban đầu là ẩm thực địa phương Việt Nam tới sau này là món ngon Thái – Hàn – Việt – Nhật, Coca-Cola đã mang "thiên đường ăn uống" đến với tín đồ ẩm thực, từ món Việt thân thương tới những trải nghiệm mới lạ mà trước đây phải đi du lịch mới có thể sở hữu. Các bạn trẻ cũng được thoải mái thưởng thức Coca-Cola mát lạnh tại sự kiện.
Tham dự sự kiện, tín đồ ăn uống còn được đắm mình trong không gian chụp ảnh đường phố, từ ngõ nhỏ Hà Nội, quán hàng Sài thành tới những con phố hoa lệ xứ Hàn; và chơi những trò chơi thú vị: Máy Coca-Cola thần kỳ, những màn biểu diễn truyền thống Thái – Hàn – Việt Nhật…
Tới nay, Coca-Cola đã là một hoạt động thân quen phủ sóng 13 tỉnh thành trên cả nước. Tham gia một Lễ hội ẩm thực mà "gói gọn" trải nghiệm "ăn – xem – nghe – chụp – chơi", chỉ có thể là Coca-Cola!
Để biết thêm chi tiết về các hoạt động của thương hiệu tại Việt Nam, vui lòng truy cập fanpage Coca-Cola.