Mới đây, nhà máy đã sửa chữa, đại tu thành công máy bay Su-27, góp phần nâng cao uy tín, bản lĩnh của những người lính thợ...
Đại tá Trương Minh Đức, Giám đốc Nhà máy A32, khẳng định:
"Chặng đường xây dựng và phát triển, cán bộ, kỹ sư, nhân viên nhà máy luôn phát huy tinh thần làm chủ, khắc phục khó khăn, lao động sáng tạo. Bước đột phá của nhà máy là áp dụng thành công dây chuyền công nghệ sửa chữa lớn, tăng tổng niên hạn sử dụng máy bay Su-27.
Nếu như trước đây việc sửa chữa, tăng niên hạn sử dụng máy bay Su-27 đều do chuyên gia nước ngoài thực hiện, thì nay nhà máy đã tự sửa chữa thành công các hỏng hóc của loại "chiến đấu cơ" hiện đại này...".
Cán bộ, kỹ sư Phân xưởng 6, Nhà máy A32 sửa chữa, tăng tổng niên hạn sử dụng máy bay Su-27 số hiệu 8526.
Được biết, trung tuần tháng 5 vừa qua, tại Sân bay Đà Nẵng, Nhà máy A32 đã phối hợp với Sư đoàn Không quân 372 tổ chức bay thử cho máy bay Su-27UBK.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Đảm, Phó tư lệnh Quân chủng PK-KQ, Chủ tịch hội đồng nghiệm thu cùng các cơ quan chức năng theo dõi đã rất vui khi chứng kiến chiếc máy bay vừa được sửa chữa sau hai lần cất, hạ cánh với thời gian hơn 40 phút, thực hiện các động tác theo yêu cầu của chỉ huy, chiếc phi cơ nhẹ nhàng đáp xuống sân bay, cắt dù giảm tốc, từ từ vào bãi đỗ.
Chuyến bay thành công, bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật, sẵn sàng bàn giao cho đơn vị theo yêu cầu, nhiệm vụ, đánh dấu bước ngoặt lớn trong việc làm chủ dây chuyền sửa chữa công nghệ mới của nhà máy.
Theo Thượng tá Hoàng Văn Khương, Chính ủy Nhà máy A32, để có được bước đột phá nêu trên, lãnh đạo, chỉ huy nhà máy đã phát huy trí tuệ tập thể, động viên đội ngũ cán bộ, kỹ sư, nhân viên nghiên cứu cải tiến kỹ thuật, sản xuất vật tư kỹ thuật phục vụ sửa chữa, bảo đảm kỹ thuật.
Nhà máy tập trung giải quyết vấn đề huấn luyện, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, tay nghề cho cán bộ, nhân viên kỹ thuật bằng hình thức tại chức và cử hàng chục cán bộ đi tập huấn ở nước ngoài, nghiên cứu tài liệu của nhà sản xuất, biên soạn quy trình công nghệ, lập hồ sơ đến việc thực hành sửa chữa qua các công đoạn như:
Tiếp nhận máy bay, phát hiện hỏng hóc ban đầu, tháo dỡ, sửa chữa kết cấu đường dây, đường ống, bàn giao thiết bị lẻ cho các xưởng, tiếp nhận linh kiện, lắp ráp, hiệu chỉnh...
Phát huy tinh thần lao động, sáng tạo, trong những năm qua, đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, có giá trị thực tiễn cao, góp phần tích cực cho việc sửa chữa các loại máy bay.
Trong 2 năm 2014-2015, nhà máy có 61 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng, làm lợi hàng trăm triệu đồng, trong đó có 11 sáng kiến được hội đồng khoa học của Quân chủng PK-KQ trao giải. Tiêu biểu là sáng kiến giá tháo, lắp và vận chuyển càng trước máy bay Su-27 và một số trang thiết bị mặt đất phục vụ sửa chữa máy bay.
Công trình khoa học: Hệ thống máy kiểm tra, thử nghiệm bơm nhiên liệu гдH-7, дцH-80 đang đề nghị Bộ Quốc phòng cấp bằng sáng chế…
Năm 2015, nhà máy đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; sửa chữa, bay thử thành công, bàn giao 13 máy bay các loại cho đơn vị sử dụng bảo đảm an toàn, chất lượng; phối hợp với các đoàn chuyên gia nước ngoài tiến hành khảo sát, đánh giá nhiều lượt máy bay để xác định nội dung, yêu cầu sửa chữa.
Bằng chính khả năng lao động sáng tạo và tinh thần phát huy nội lực, nguồn lực, Nhà máy A32 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, từ năm 2010 đến nay, được Bộ Quốc phòng, Quân chủng PK-KQ tặng cờ "Đơn vị dẫn đầu Phong trào Thi đua Quyết thắng", vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba.