Hương vị Việt
Khách sạn Crowne Plaza Đà Nẵng nơi có 3 đoàn khách gồm nguyên thủ, lãnh đạo và đại biểu gồm Trung Quốc, Chi Lê và Hồng Kông – Trung Quốc lưu trú trong thời gian diễn ra APEC. Khi tuần lễ cấp cao kết thúc, Khách sạn cùng cán bộ nhân viên và đội nhân viên ẩm thực, đầu bếp vui mừng vì đại diện 3 đoàn khách quốc tế có lời cảm ơn đến khách sạn vì đã phục vụ chu đáo, tiếp đón nồng hậu. Đặc biệt là tiếp đãi các đoàn khách bằng những món ăn ngon, hấp dẫn.
Một nữ đầu bếp tại khách sạn cho biết: Phục vụ APEC thực sự là một áp lực lớn đối với tất cả các nhân viên, các bộ phận vì yêu cầu rất cao. Các nguyên thủ thường có đầu bếp đi cùng, và phối hợp với bếp trưởng chuẩn bị các món ăn cho nguyên thủ dùng hằng ngày. Còn các đoàn khách đi cùng, khách sạn tổ chức phục vụ món hoặc tiệc buffet ngay tại khách sạn. Các món ăn chế biến theo phong cách Á – Âu, phù hợp với từng đoàn. Trong thực đơn, còn có các món đặc sản, đặc trưng của Việt Nam như: phở, bánh cuốn, gỏi, mỳ Quảng… Quan khách quốc tế tỏ ra thích thú với những món ăn đậm bản sắc Việt Nam.
Một góc bài trí các món ăn tại khách sạn Crowne Plaza, Đà Nẵng.
“Những món ăn đãi khách dịp APEC được chế biến bằng cả tấm lòng của người đầu bếp với những hương vị đặc trưng Việt; đồng thời biến tấu cho phù hợp với khẩu vị của từng đoàn. Ngoài phở, bánh cuốn, các vị khách rất thích mỳ Quảng, vì khá lạ lẫm. Nhân viên ngoài việc phục vụ còn hướng dẫn khách ăn món mỳ như thế nào cho đúng cách của người Quảng. Nhiều người tấm tắc khen ngon, còn ngỏ ý hỏi cách mang về”, một nữ đầu bếp kể.
Một điều đặc biệt, khu vực phục vụ buffet, khách quốc tế tỏ ra thích thú với cách trang trí món ăn bằng những chòi tranh, tre rất độc đáo bên cạnh những bàn ghế, vật dụng hiện đại. Tất cả tạo nên nét độc đáo ẩm thực Việt Nam trong mắt bạn bè.
Bữa tiệc chuẩn bị trước 4 tháng
Khách sạn Sheraton là nơi Chủ tịch nước Trần Đại Quang tổ chức tiệc chiêu đãi các nhà lãnh đạo nền kinh tế APEC vào tối ngày 10/11. Ông Didier Guiaux, Giám đốc ẩm thực khách sạn, cho hay: Bữa tiệc được lên kế hoạch và chuẩn bị gần 4 tháng trước đó. Nguyên liệu bữa tiệc đặc biệt này tuyển chọn đặc sản các vùng miền và không hề sử dụng nguyên liệu nhập khẩu. Thực đơn gồm những món ăn thuần Việt nhằm giới thiệu nét tinh tế và nâng tầm ẩm thực của nước ta.
“Để chuẩn bị chu đáo cho sự kiện lần này, chúng tôi huy động thêm các đầu bếp hàng đầu đến từ các khách sạn khác ở Malaysia, Thái Lan, Campuchia, Hà Nội và TPHCM đến hỗ trợ, tổng cộng gần 100 người. Ngoài ra còn có thêm vài trăm nhân viên phục vụ, có kinh nghiệm phục vụ các VIP và nguyên thủ. Một tuần trước khi APEC diễn ra, chúng tôi đã tập dượt liên tục 6-7h mỗi ngày để đảm bảo các thao tác, quy tắc phục vụ chuẩn và chuyên nghiệp nhất cho 800 thực khách VIP của quốc yến”, ông Didier Guiaux kể.
Thực đơn bữa tiệc gồm các món khai vị: gỏi cuốn tôm hùm Nha Trang, chạo tôm lụi mía, nem cuốn hải sản trứng cua, sò điệp nướng sả hương vị miền Nam; tiếp đó là súp thịt cua và bào ngư. Món chính có tôm hùm Nha Trang sốt me, sườn cừu nướng sốt tiêu đen.
Một chi tiết đặc biệt kết thúc bữa tiệc quan trọng lại là món dân dã, nhưng lại rất tinh tế, đã để lại cảm xúc cho các nhà lãnh đạo cùng quan khách là chè hạt sen long nhãn. Chén chè không có màu sắc bắt mắt, không trang trí cầu kỳ, nhưng đủ thích mắt. Những quả nhãn chín mọng bọc hạt sen thơm mát, giản dị thuần khiết. Múc chè ra chén mà không cưỡng lại được sự hấp dẫn, chỉ muốn được ăn luôn, ăn ngay. Món chè này lạ ở chỗ phải ăn thật chậm rãi để thấm hết hương vị mát lành, để thưởng cùi nhãn giòn thơm, hạt sen chín bùi, điểm chút hương hoa nhài thoang thoảng. Chè long nhãn hạt sen nguyên liệu có sẵn và dễ kiếm, cách chế biến đơn giản, nhưng cần sự tinh tế, khéo léo. Đây là sự kết tinh hài hòa hương vị mùa hè của nước Việt là nhãn và hạt sen. Một nét ẩm thực thú vị, nhiều người tấm tắc khen.
Anh Nguyễn Bảo Vĩnh, 34 tuổi, người điều phối nhân viên phục vụ bàn lãnh đạo cấp cao tại bữa tiệc, cho hay: Đây không đơn thuần là bữa tiệc phục vụ APEC mà còn là dịp chúng tôi đại diện người Việt Nam phục vụ lãnh đạo cấp cao 21 nền kinh tế. Vì vậy đội ngũ nhân viên được đào tạo, huấn luyện bài bản từ nhiều tháng. Mỗi nhân viên sẽ phục vụ một vị khách cấp cao, phía sau có một đội khác hỗ trợ đưa thức ăn đến nhanh và chuẩn xác. Các nhân viên được phân công phục vụ theo số thứ tự của lãnh đạo và không biết mình sẽ chăm sóc ai. Trước khi các vị này bước vào phòng tiệc khoảng 15 phút, nhân viên mới biết danh tính của khách, thực đơn gồm những gì, đồ mặn hay đồ chay. Mỗi lãnh đạo cấp cao đều có yêu cầu riêng về thực đơn, nhưng lại không biết trước vị trí ngồi, nên áp lực với người điều phối nhân viên rất lớn. Món ăn phải được phục vụ chính xác, không được đưa nhầm nhất là với những khách ăn chay.
Dù đội ngũ vệ sỹ, cận vệ của các nguyên thủ giám sát từ nhà bếp đến bàn tiệc, tuy nhiên anh Vĩnh cho hay: Những người này không nếm trước hay dùng thiết bị nào để kiểm tra các món ăn. Ngay từ khâu nhập thực phẩm, chế biến, cho đến nấu nướng của khách sạn đã được kiểm soát về tiêu chuẩn, có chứng nhận kỹ càng. Nhờ đó ẩm thực đãi khách của chúng ta nhận được sự tin tưởng tuyệt đối và hài lòng của bạn bè.