
Tuy vậy mốc thời gian trên bị nghi ngờ khi chuyên gia phân tích của tạp chí Mỹ National Interest (NI) - ông Brandon Weichert đặt ra câu hỏi liệu bản kế hoạch nói trên với Su-75 Checkmate có phải chỉ là một ý tưởng hão huyền hay không.

"Nếu dự án thành công, nó sẽ tác động đến cuộc cạnh tranh trong việc mua sắm chiến đấu cơ, đặc biệt với các quốc gia có thể không tiếp cận được tiêm kích cao cấp của phương Tây hoặc đang phải đối mặt khó khăn về tài chính", ông Weichert nói rõ.

Vị chuyên gia nhận xét thêm, kế hoạch của Nga nhằm chế tạo một loại máy bay không người lái dựa trên nền tảng Su-75 phù hợp với xu hướng hiện đại trong tác chiến trên không vào thời gian tới.

Rõ ràng bất chấp nỗ lực của phương Tây, Nga đang thành công trong việc né tránh các lệnh trừng phạt, khi các quốc gia đang phát triển ở Nam Bán cầu tiếp tục mua nhiều sản phẩm của tổ hợp công nghiệp quốc phòng nước này.

Chuyên gia Weichert cho rằng nếu các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Nga Nga được nới lỏng, chương trình tiêm kích hạng nhẹ Su-75 Checkmate có thể phát triển và về đích một cách nhanh chóng.

"Nếu chuyến bay đầu tiên thực sự diễn ra vào năm 2026, Su-75 sẽ củng cố hơn nữa vị thế của vũ khí Nga và báo hiệu cho các đối thủ cạnh tranh như Mỹ và Trung Quốc rằng họ vẫn tiếp tục đầu tư vào chiến đấu cơ thế hệ tiếp theo".

"Mặc dù vậy, kết quả thực tế trong chiến đấu và vận hành có thể còn phải mất nhiều năm nữa, ngay cả trong trường hợp tốt nhất, do vậy mục tiêu Su-75 cất cánh vào năm 2026 có lẽ chỉ có trong tưởng tượng", ông Weichert kết luận.

Ý kiến này thu hút nhiều sự đồng tình, bởi tính đến thời điểm hiện tại, thậm chí nguyên mẫu thử nghiệm mặt đất của Su-75 còn chưa có, mọi thứ vẫn chỉ là một mô hình triển lãm được giới thiệu từ năm 2021 mà thôi.