Chuyên gia 'bắt bài' chiến lược của Apple với iPhone 15 Ultra: Nhiều khách hàng sẽ bất ngờ

Tùng Chi |

Theo chuyên gia công nghệ người Anh Ben Lovejoy, sau khi đồng hồ thông minh Apple Watch Ultra ra mắt, một số luồng ý kiến cho rằng trong dòng iPhone "trình làng" năm 2023, Apple sẽ tung ra bản iPhone 15 Ultra, thay vì iPhone 15 Pro Max.

"Táo khuyết" được dự đoán sẽ gia tăng sự khác biệt giữa hai mẫu Pro và Ultra, đặt ra hai mục tiêu là thúc đẩy giá bán cho mẫu iPhone cao cấp nhất, và thuyết phục người mua iPhone Pro chuyển sang dòng Ultra.

Thay đổi khó đoán của Apple

Chuyên gia Lovejoy cho hay, cho tới nay, việc xây dựng thương hiệu và chiến lược dành cho các mẫu iPhone cao cấp nhất của Apple tỏ ra không đồng nhất.

Có một số năm, bạn phải chi tiền mua mẫu iPhone với kích cỡ lớn nhất và đắt nhất nếu muốn có tất cả các tính năng tiên tiến. Thế nhưng, trong năm 2022, Apple đã có bước phát triển mới khi cho phép khách hàng có thể lựa chọn mẫu iPhone với tính năng mới nhất nhưng không nhất thiết phải mua bản Pro Max.

Đây là một tín hiệu đáng mừng đối với người tiêu dùng. Song, vẫn có những ý kiến cho rằng "Táo khuyết" có thể thay đổi lộ trình trong năm nay.

Chuyên gia bắt bài chiến lược của Apple với iPhone 15 Ultra: Nhiều khách hàng sẽ bất ngờ - Ảnh 1.

Nguồn ảnh: Oneway Mobile

iPhone 15 Ultra sẽ có "sự khác biệt lớn"

Ý tưởng về nhãn hiệu 'iPhone 15 Ultra' được lấy cảm hứng từ màn ra mắt của Apple Watch Ultra – chiếc smartwatch với mức giá cao và mang một số tính năng mà những mẫu đồng hồ khác không có.

Đội hình của iPhone 15 ra mắt năm sau được dự đoán bao gồm:

- iPhone 15

- iPhone 15 Plus

- iPhone 15 Pro

- iPhone 15 Ultra

Theo chuyên gia Lovejoy, có 3 lý do khiến việc xây dựng nhãn hiệu chỉ trở nên có ý nghĩa khi Apple mang tới sự khác biệt đáng kể về tính năng giữa hai bản Pro và Ultra.

Đầu tiên, như đã đề cập, nhãn hiệu iPhone 15 Ultra lấy cảm hứng từ Apple Watch Ultra. Trong khi đó, dòng Apple Watch Ultra đã mang tới những tính năng cao cấp khác biệt, vì thế, sẽ thật bất hợp lý nếu cùng một nhãn hiệu 'Ultra' nhưng lại không mang tới những thay đổi tương tự với iPhone.

Thứ hai, đã có những báo cáo chỉ ra ít nhất một yếu tố khác biệt có thể xuất hiện trên iPhone 15 Ultra, và đó là một "yếu tố khác biệt lớn", đưa nó trở thành mẫu iPhone 'cao cấp nhất' trong 4 mẫu iPhone ra mắt trong năm 2023.

Sự chú ý đang đổ dồn vào ống kính tiềm vọng có khả năng zoom quang học tốt hơn. Ban đầu, nhiều nhà phân tích cho rằng công nghệ này sẽ dành riêng cho các mẫu iPhone Pro 2023 nhưng chuyên gia công nghệ Ming-Chi Kuo sau đó nhận định rằng chỉ có iPhone 15 Pro Max [bây giờ đang được dự đoán là iPhone 15 Ultra] mới được trang bị ống kính mới.

Điều này sẽ mang lại cho mẫu iPhone cao cấp nhất khả năng zoom quang học tốt hơn nhiều so với các mẫu còn lại.

Chuyên gia bắt bài chiến lược của Apple với iPhone 15 Ultra: Nhiều khách hàng sẽ bất ngờ - Ảnh 2.

Nguồn ảnh: Input

Thứ ba, có thể thấy năm nay Apple đã bắt đầu đi theo xu hướng này khi gia tăng sự khác biệt giữa các mẫu iPhone tiêu chuẩn và mẫu iPhone Pro.

Đây là lần đầu tiên hãng này dành chip A-series mới nhất cho các mẫu Pro. Ngoài ra, còn có một danh sách dài các điểm khác biệt về tính năng giữa các mẫu iPhone như Dymanic Island (Đảo thích ứng", Always-on Display (màn hình luôn bật), camera 48MP, ống kính macro…

Chỉ có điều, iPhone 14 Pro và Pro Max gần như giống nhau về kích thước vật lý, kích thước màn hình và thời lượng pin. Vì vậy, trong năm 2023, vẫn có một cơ hội rõ ràng ở đây để Apple mở rộng hơn nữa sự khác biệt của sản phẩm.

Phân thang bậc Tốt – Tốt hơn - Tốt nhất

Nếu Apple tiếp tục gia tăng sự khác biệt theo hướng đã nêu ở trên, họ sẽ tạo ra khoảng cách nhỏ trong các mẫu iPhone của mình, xét theo tiêu chí 'tốt, tốt hơn và tốt nhất'.

- Tốt: iPhone 15

- Tốt (nhưng to hơn): iPhone 15 Plus

- Tốt hơn: iPhone 15 Pro

- Tốt nhất: iPhone 15 Ultra

Chuyên gia Lovejoy nhận định, đây là chiến lược tiếp thị cổ điển. Tâm lý người dùng luôn mong muốn điều tốt nhất, dù họ có thực sự cần tới nó hay không. Do vậy, bằng cách xác định và phân hạng rõ ràng một sản phẩm ở mức "tốt nhất", nhà cung cấp có thể thúc đẩy doanh số của sản phẩm đó.

Tuy nhiên, việc phân hạng này cũng có thể nhắm tới một mục tiêu khác. Nhà cung cấp biết rằng thông thường, nếu họ đưa ra 2 lựa chọn, hầu hết khách hàng sẽ chọn cái rẻ hơn. Nếu đưa ra 3 lựa chọn, khách hàng thường lựa chọn cái ở giữa.

Vì vậy, với việc phân hạng một sản phẩm là "tốt nhất", mục đích của nhà cung cấp chưa chắc đã phải là tăng doanh số của sản phẩm này, mà là thúc đẩy người tiêu dùng đặt mua nhiều hơn mẫu điện thoại thứ cấp (từng là mẫu hàng đầu, nhưng sau khi đời điện thoại mới ra đời, nó liền bị hạ bậc).

Chuyên gia bắt bài chiến lược của Apple với iPhone 15 Ultra: Nhiều khách hàng sẽ bất ngờ - Ảnh 3.

Nguồn ảnh: MaqTech

Chiến lược của Apple sẽ khiến khách hàng hụt hẫng?

Nhìn chung, theo chuyên gia Lovejoy, không phải người tiêu dùng nào muốn có những tính năng tiên tiến nhất cũng thích một thiết bị có kích cỡ lớn nhất. Nhiều người muốn có một chiếc smartphone nhỏ gọn mà không bị giảm hiệu suất hoặc hiệu năng.

iPhone 14 Pro và Pro Max đã rất tuyệt vời vì người mua có thể chọn màn hình lớn hơn hoặc nhỏ hơn một chút mà không ảnh hưởng đến những tính năng mà chiếc điện thoại mang lại.

Song, với chiến lược mà Apple được dự đoán sẽ áp dụng trong năm 2023, những người muốn có tính năng tốt nhất nhiều khả năng sẽ buộc phải mua mẫu điện thoại với kích cỡ lớn nhất. Đây sẽ là một bất ngờ không mấy vui vẻ đối với họ.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại