Chuyên cơ Tổng thống Nga làm gì khi bị tấn công?

Tuấn Hưng |

Dù có thể vô hiệu hóa đòn tấn công của đối phương từ mặt đất, nhưng trong trường hợp tấn công trên không, chuyên cơ của Tổng thống Nga có thể làm gì?

Tình huống này được đặt ra sau khi xảy ra vụ cả phi đội tiêm kích F/A-18 của Thụy Sĩ đã bất ngờ áp sát ở mức nguy hiểm chuyên cơ chở quan chức cấp cao Nga hôm 18/7 trên đường đến Peru tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, khoảng cách giữa chiến đấu cơ Thụy Sĩ và máy bay Nga cho phép họ nhìn thấy cả mặt viên phi công, lá cờ Thụy Sĩ ở phía đuôi máy bay và số hiệu J-5024.

 Chuyên cơ Tổng thống Nga làm gì khi bị tấn công? - Ảnh 1.

Tiêm kích F/A-18 Thụy Sĩ áp sát máy bay Nga

Theo những thông tin của tình báo phương Tây, Nga vừa trang bị thành công hệ thống phòng vệ có thể vô hiệu đòn tấn công từ tên lửa vác vai (MANPADS) phóng từ mặt đất.

Theo Jane's, một bức ảnh chụp tháng 4/2016 chiếc chuyên cơ phục vụ Tổng thống Putin thuộc loại Il-96-300 mang số hiệu RA-96022 - thuộc đội bay VIP của Liên đội hàng không đặc biệt Nga đã cho thấy rõ sự xuất hiện của thiết bị chống tên lửa.

Đáng lưu ý, đây là chiếc Il-96 mới nhất của Nga, bay lần đầu ngày 23/11/2015.

Cụ thể, người ta phát hiện ra 4 khối bọc kỳ lạ dưới thân máy bay (không giống với thân các Il-96-300 khác), gồm hai chiếc ở phía trước và hai chiếc phía sau, mỗi cái có thể chứa hai cảm biến cảnh báo (một nhìn bán cầu trước và một nhìn bán cầu sau) và một thiết bị đối phó gây nhiễu đầu dẫn hồng ngoại (vốn trang bị trên tên lửa vác vai).

Theo nguồn tin này, hai cảm biến cảnh báo có thể là bộ cảnh báo laser L140 Otklik (cảnh báo khi máy bay bị chiếu laser dẫn đường của tên lửa) và cảm biến cảnh báo tia cực tím L370-2.

Toàn bộ thuộc hệ thống gây nhiễu hồng ngoại LSZ100-1 (LSZ-lazernaya zashchity sistema, hệ thống phòng thủ laser).

Hệ thống này được thiết kế bởi NII Ekran nhằm bảo vệ các máy bay thương mại và máy bay vận tải quân sự cỡ lớn trước các cuộc tấn công bằng tên lửa vác vai. Nó là một phiên bản của hệ thống L370 Vitebsk được sử dụng để bảo vệ trực thăng quân sự Nga, phiên bản xuất khẩu có tên là Presidents-S.

Nguyên mẫu của LSZ100 được thử nghiệm trong giai đoạn 2012 - 2013 trên máy bay Tu-214 RA-64505 của liên đội bay đặc biệt. Phiên bản đó chỉ có hai khối dưới thân, mỗi khối chứa hai cảm biến cảnh báo và một bộ gây nhiễu với hình dạng khác biệt so với loại lắp trên Il-96-300.

Những chiếc chuyên cơ Il-96-300 tuy không hoạt động rộng rãi trong lĩnh vực vận chuyển thương mại Nga và trên thế giới, nhưng chúng lại rất được lãnh đạo Nga mà đặc biệt là Tổng thống, Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Nga ưa chuộng, sử dụng cho hầu hết các chuyến công du quốc tế. Phiên bản phục vụ cho Tổng thổng Nga được định danh là Il-96-300PU.

Tuy nhiên, căn cứ vào thông tin này, nếu tiêm kích F/A-18 của Thụy Sĩ tấn công bằng tên lửa không đối không, chuyên cơ gần như không có cách nào thoát nạn bởi hệ thống phòng vệ Il-96-300PU chỉ có thể phòng vệ trước đòn tấn công của tên lửa MANPADS.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại