Tòa trọng tài thường trực (PCA) hôm 12/7 đã công bố phán quyết vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc, quyết định bác bỏ (cái gọi là) "chủ quyền lịch sử" mà Trung Quốc tuyên bố ở biển Đông cùng cơ sở pháp lý của yêu sách "đường 9 đoạn" do họ áp đặt.
Yum, doanh nghiệp vận hành chuỗi nhà hàng Tây lớn nhất tại Trung Quốc, nói rằng phán quyết PCA đã làm dấy lên trào lưu phản đối và phản ứng tiêu cực của người dân nước này đối với một số công ty đa quốc gia phương Tây sở hữu những thương hiệu nổi tiếng.
Đó là một đòn gây thiệt hại lên doanh số của Yum - CEO Greg Creed nói hôm thứ Tư (5/10).
Theo Strait Times (Singapore), các nhà phân tích của Consensus Metrix đã dự báo doanh thu từ các nhà hàng của Yum tăng khoảng 4.1% trong quý ba năm nay. Nhưng thực tế doanh thu đã giảm 1%.
"Doanh số vẫn tốt trong 6 tuần đầu tiên của quý," Creed nói trong báo cáo kết quả kinh doanh.
Dù vậy, Creed cho hay người tiêu dùng Trung Quốc đang có dấu hiệu "vượt qua" tâm lý phản đối các nhãn hàng phương Tây.
Kết quả kinh doanh của Yum tốt hơn tại các nước khác, chuyên gia phân tích của Edward Jones & Co, ông Jack Russo nhận xét.
"Các thương hiệu khác ở ngoài Trung Quốc vẫn ổn," Russo nói.