Chiều 8-1, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng tổ chức họp báo sau sự cố BOT Sóc Trăng trên tuyến Quốc lộ 1A (huyện Châu Thành) bị tê liệt hơn 3 giờ, vì tài xế đồng loạt dừng xe ở 6 làn đường phản đối việc thu phí vào buổi sáng.
Cùng lúc, thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật đến làm việc với lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng xoay quanh vụ việc này.
Thông tin tại buổi họp báo, Chủ tịch HĐQT BOT Sóc Trăng Nguyễn Văn Phương, khẳng định từ khi đi vào hoạt động thu phí đến nay hơn 6 tháng, quân bình mỗi tháng chủ đầu tư phải bù lỗ hơn 3 tỉ đồng.
"Với tinh thần là nhà đầu tư, chúng tôi rất minh bạch về dự án. Riêng về giá phí là thấp nhất trên toàn tuyến Quốc lộ 1", ông Phương nói.
BOT Sóc Trăng căn thẳng dù được xả trạm lần thứ 2 trong ngày 8-1
Dự án BOT Sóc Trăng bắt đầu từ cầu Trà Quýt, xã Thuận Hòa của huyện Châu Thành đến xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng), có tổng chiều dài trên 16 km, tổng vốn đầu tư hơn 1.419 tỉ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn 18 năm 9 tháng.
Nói về phương án sắp tới, ông Phương cho biết, trạm đã thu phí trở lại vào lúc 16 giờ 30 cùng ngày. Trong trường hợp xe cộ ùn ứ trên 100 m thì xả trạm, rồi thu lại khi ổn định.
Đại diện BOT Sóc Trăng cho biết đang phối hợp với các Bộ, ngành của Trung ương và địa phương xem xét miễn giảm phí cho người dân trong vùng dự án bắt đầu từ tháng 2.
"Chúng tôi sẽ giảm 100% phí ưu tiên cho xe bus vào ngày 9-1, đồng thời chọn đối thoại với người dân và các tài xế làm phương án giải quyết, vì chỉ có đối thoại mới tìm ra phương án tốt nhất", ông Phương nói.
Hội chữ thập đỏ Cà Mau yêu cầu tài xế giải trình
Liên quan đến vụ tài xế xe biển số xanh phản ứng BOT Sóc Trăng vào chiều 7-1, ngày 8-1, ông Phùng Như Tân, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Cà Mau, xác nhận xe này là của đơn vị.
"Đơn vị đã yêu cầu tài xế Đỗ Minh Kha viết tường trình để làm rõ thông tin về việc xe của Hội phản đối trạm BOT Sóc Trăng.
Việc anh Kha dừng phản đối trạm thu phí BOT Sóc Trăng là hành động cá nhân chứ không phải là chủ trương của cơ quan Hội Chữ thập đỏ Cà Mau. Trong tường trình, tài xế Kha cũng nhìn nhận khuyết điểm việc này.
Dù vậy, việc làm của tài xế Kha cũng phần nào ảnh hưởng đến hình ảnh của Hội. Do đó, tới đây chúng tôi sẽ họp kiểm điểm và xử lý việc làm của tài xế Kha", ông Tân nói.
Trong bản tường trình, tài xế Kha cho biết, ngày 7-1, ông lái xe biển xanh 69A - 003.86 chở Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Cà Mau đến sân bay ở Cần Thơ để ra Hà Nội họp. Khi về ngang qua trạm thu phí BOT Sóc Trăng, ông Kha dừng xe lại phản đối trạm.